SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Giám đốc Công ty Vinaca làm sản phẩm chữa ung thư từ bột than tre đối diện với mức án nào?

06:30, 04/05/2018
(SHTT) - Giám đốc Công ty Vinaca làm sản phẩm chữa ung thư từ bột than tre , ông Nguyễn Xuân Thu có thể bị xem xét xử phạt từ 10 đến 15 năm tù, trong trường hợp đặc biệt thì lên tới 15 – 20 năm hoặc tù chung thân tùy vào mức độ trách nhiệm khi tiến hành điều tra.

Báo ANTĐ đưa tin, theo thông tin từ CATP Hải Phòng, ngày 2/5, lực lượng Cảnh sát kinh tế CATP này vừa bắt giữ Nguyễn Xuân Thu (SN 1982) trú tại TP Hà Nội - Giám đốc Công ty TNHH Vinaca, trụ sở tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm quy định tại Điều 193, Bộ luật Hình sự (năm 2015), đối với việc công ty này sản xuất thuốc trị ung thư giả có thành phần chính là than tre.

Trước đó, vào ngày 20/4, CATP Hải Phòng đã quyết định khởi tố vụ án để điều tra, xác minh vụ việc có dấu hiệu sản xuất, buôn bán hàng giả xảy ra tại cơ sở sản xuất của Đào Thị Chúc (SN 1994) trú tại tổ dân phố Tiến Bộ, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, TP Hải Phòng.

vinaca-1518

 Thực phẩm chức năng làm từ bột than tre nhãn hiệu Vinaca CO3.2 

Chia sẻ với báo Lao Động, luật sư Nguyễn Thế Truyền - Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, với tội danh này, mức xử phạt đối với ông Thu có thể sẽ khá cao vì vụ việc mở rộng ra thành vấn đề có tổ chức rộng khắp. Ông Nguyễn Xuân Thu có thể bị xem xét xử phạt từ 10 đến 15 năm tù, trong trường hợp đặc biệt thì lên tới 15 – 20 năm hoặc tù chung thân tùy vào mức độ trách nhiệm khi tiến hành điều tra.

“Theo khoản 4 Điều 193 BLHS, mức phạt tù cao nhất mà ông Thu có thể phải chịu là 15 - 20 năm tù hoặc chung thân nếu phạm phải một trong những điều sau: Thu lợi bất chính từ 1.500.000.000 đồng trở lên; Làm chết 2 người trở lên; Gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên, với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên; Gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 122% trở lên; Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên” - luật sư Truyền phân tích.

Ngoài hình phạt cho cá nhân ông Thu, theo luật sư Truyền, ở đây cũng phải xem xét đến trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại, trường hợp này cũng có khả năng bị phạt tiền với mức xử phạt cao nhất được quy định tại điểm d, khoản 6 là từ 9 tỉ đến 18 tỉ đồng, đình chỉ hoạt động từ 6 tháng đến 3 năm nếu phạm tội thuộc trường hợp quy định tại khoản 4 Điều này.

Cũng theo luật sư Nguyễn Thế Truyền, khi mở rộng vụ án, phải xem xét để thu hồi toàn bộ những sản phẩm do ông Nguyễn Xuân Thu sản xuất. Đối với các cá nhân, tổ chức đang tham gia liên kết, kinh doanh hoặc làm đại lý cho ông Thu, cũng phải xem xét mức độ trách nhiệm của từng người, từng hành vi cụ thể đồng thời xác định số tiền thu lợi bất chính để có hình thức xử lý phù hợp.

Ngày 15/01/2018, Đoàn kiểm tra liên ngành quận Kiến An kiểm tra cơ sở sản xuất của Đào Thị Chúc phát hiện thấy cơ sở có 10 công nhân đang làm việc với các công việc tạo viên nang, dán nhãn sán phẩm, đóng gói sản phẩm dưới sự quản lý trực tiếp của Đào Thị Chúc.

Đoàn kiểm tra đã thu giữ các sản phẩm như: Vinaca ung thư CO3.2, Vinaca Vi5, Vinaca Activated Carbon đa dụng, Vinaca Baby Vi6, Vinaca vi lượng, Vinaca đa dụng và một số chất bột cùng chất lỏng không nhãn mác khác. Chủ cơ sở Đào Thị Chúc không xuất trình được các giấy tờ, hồ sơ, tài liệu chứng minh tính hợp pháp của việc sản xuất nói trên và không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu, hàng hóa tại cơ sở.

Hoài Anh (t/h)

Tin khác

Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...