SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Giám đốc Công ty CP Đào tạo và Tư vấn Giáo dục Việt Úc: “Sai nhưng vẫn làm vì… lương tâm cho phép”!?

14:02, 14/12/2018
(SHTT) - Dù biết đưa Tây “Balo”, người nước ngoài không đủ điều kiện để đứng giảng là sai nhưng bà Nguyễn Thị Vân - Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và Tư vấn Giáo dục Việt - Úc vẫn làm vì… lương tâm cho phép!?

Như chúng tôi đã thông tin, Công ty Cổ phần Đào tạo và Tư vấn Giáo dục Việt – Úc (gọi tắt là Công ty GD Việt Úc) bất chấp quy định pháp luật, ngang nhiên “vượt mặt” Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Bắc Ninh, Phòng Giáo dục Đào tạo Huyện Gia Bình và cơ quan Công an để đưa người nước ngoài không đủ điều kiện tham gia giảng dạy chương trình Tiếng Anh cho học sinh Trường tiểu học Thái Bảo (xã Thái Bảo, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh).

Đáng nói, sự việc diễn ra trong thời gian dài nhưng không hề bị phát hiện xử lý. Thậm chí khi bị phát giác việc làm vi phạm pháp luật, lãnh đạo trưởng Tiểu học Thái Bảo, Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Gia Bình lại có dấu hiệu thơ ơ, lơ là trách nhiệm trong công tác kiểm tra, xử lý?.

Công ty không muốn học sinh bị … thiệt thòi, thiếu tiết!?

Để rộng đường dư luận, PV đã có cuộc trao đổi trực tiếp với lãnh đạo chủ chốt của Công ty GD Việt Úc. Tại cuộc trò chuyện, bà Nguyễn Thị Vân là thừa nhận việc qua mặt cơ quan chức năng, lãnh đạo ngành Giáo dục tỉnh Bắc Ninh để trà trộn đưa Tây “Balo”, người nước ngoài không đủ điều kiện dù biết sai nhưng vẫn làm vì … lương tâm cho phép?!.

IMG_3878

 Bà Nguyễn Thị Vân - Giám đốc Công ty GD Việt Úc (thứ 2 từ trái sang, ngồi ở ghế của Phó Trưởng phòng Giáo dục đào tạo huyện Gia Bình) từ chối cung cấp danh sách giáo viên người nước ngoài cho PV.

Bật mí với PV, bà Vân cho biết, Công ty GD Việt Úc là một trong những công ty “uy tín”, hoạt động và làm trên quy định pháp luật và nhận được nhiều sự “giúp đỡ” của các sở, ban, ngành tỉnh Bắc Ninh trong lĩnh vực giáo dục.

Trả lời dư luận về việc Công ty GD Việt Úc “qua mặt” lãnh đạo ngành Giáo dục Bắc Ninh đưa người nước ngoài không đủ điều kiện đứng giảng mà không được sự cho phép của Sở Giáo dục Đào tạo, Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Gia Bình. Bà Vân cho hay: “Công ty GD Việt Úc làm dựa trên pháp luật, nhất là làm trong lĩnh vực Nhà nước, tất cả giáo viên nước ngoài đều phải theo quy định. Khi giáo viên vào dạy đều có thời gian dạy thử việc, được phụ huynh đồng ý, nhà trường đồng ý”

“Sau khi nhà trường “chốt” (đồng ý-PV) thì khi đó Công ty GD Việt Úc mới làm giấy phép lao động!?” - Bà Vân nói thêm.

Liên quan đến việc bà Harriet Kyomuhendo - người sang Việt Nam theo diện du lịch được Công ty GD Việt Úc “gửi” về Trường tiểu học Thái Bảo để đứng giảng, Bà Vân ghi nhận và phân trần: “Cô Harriet Kyomuhendo là giáo viên dạy thử, dạy thay cho giáo viên chính bị ốm!?”

IMG_3754

 Bà Harriet Kyomuhendo – dù không đủ điều kiện đứng giảng vẫn được Công ty GD Việt Úc “chấp thuận” đứng giảng Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học.

Theo lý giải của bà Vân, vì lý do giáo viên chính dạy bị bệnh nên để “lấp đầy”, đủ số tiết nên Công ty đã cho phép bà Harriet đứng giảng. Ngoài ra theo lời vị Giám đốc Công ty GD Việt Úc cũng thừa nhận việc đưa người nước ngoài đi du lịch để đứng giảng khi không đủ điều kiện là hành vi sai phạm, vi phạm pháp luật.

“Theo đúng quy trình việc đưa giáo viên người nước ngoài dạy Tiếng anh phải gửi danh sách lên cho Sở Giáo dục Đào tạo Tỉnh Bắc Ninh, Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Gia Bình và phải dạy thử tại trường, nếu phía trường đồng ý, lúc đó giáo viên mới được phép đứng giảng. Nhưng trường hợp  bà Harriet thì phía Công ty đã không gửi danh sách lên cho Sở, Phòng mà tự ý đưa giáo viên lên đứng giảng dạy Tiếng Anh…” - bà Giám đốc Công ty GD Việt Úc nói.

Theo lời của Giám đốc Công ty GD Việt Úc, việc đưa người nước ngoài không đủ điều kiện, không thông qua cơ quan quản lý Giáo dục để vào giảng dạy có thể “thông cảm” vì lương tâm của Công ty không muốn học sinh bị … thiệt thòi, thiếu tiết!? Bên cạnh đó bà Vân cũng không ngần ngại thổ lộ: “Công ty chúng tôi đã từng “hỗ trợ” cho tỉnh Bắc Ninh rất là nhiều!?”

Dù luôn khẳng định quy trình tuyển chọn gắt gao, kỹ lưỡng, lấy chất lượng làm đầu nhưng trong cuộc trò chuyện, bản thân chính vị Giám đốc Công ty Việt Úc cũng ngần ngại không dám chắc việc tất cả những giáo viên người nước ngoài có đủ điều kiện, Visa  đều đảm bảo đúng và đủ theo quy định!?

Từ chối cung cấp thông tin vì… an ninh quốc gia?!

Nhân định của một giáo viên làm trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh trên địa bàn Hà Nội đánh giá, việc sử dụng người nước ngoài để giảng dạy Tiếng Anh cho học sinh tiểu học (cụ thể là trường hợp nhân sự dạy tiếng anh của Công ty GD Việt Úc chưa đủ điều kiện đứng giảng) là cách làm việc tuỳ tiện và quy trình tuyển chọn giáo viên, nhân sự của Công ty GD Việt Úc còn lỏng lẻo.

Để rộng đường dư luận, tại buổi làm việc với Giám đốc Công ty GD Việt Úc - bà Nguyễn Thị Vân, PV đã đề nghị phía Công ty phối hợp cung cấp danh sách giáo viên nước ngoài đã và đang trực tiếp tham gia giảng dạy Tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại huyện Gia Bình đồng thời, PV cũng đề nghị phía Công ty rà soát lại những nhân sự, giáo viên người nước ngoài để “không bỏ lọt” những giáo viên không đủ điều kiện đứng giảng.

Về phía Công ty đã lắng nghe, tiếp thu ý kiến, đóng góp đồng thời bà Nguyễn Thị Vân cũng cam kết, hứa chắc chắn về việc cung cấp, phối hợp với cơ quan báo chí để minh bạch thông tin ngay sau buổi làm việc.

Theo lời hứa của Giám đốc GD Việt Úc, ngày 8/12, Công ty sẽ cử nhân sự cung cấp thông tin để phối hợp với cơ quan báo chí. Tuy nhiên, trước đó 1 ngày (7/12), khi PV liên hệ theo như lời hứa của vị Giám đốc Công ty GD Việt Úc, bà Vân lại “bỏ bom” và không cung cấp thông tin cho báo chí.

Lý giải việc này, bà Vân yêu cầu PV nếu muốn Công ty cung cấp danh sách giáo viên người nước ngoài thì phải “nêu được tên  để báo cáo với Hội đồng Quản trị”, thậm chí Phòng Giáo dục Đào tạo Huyện Gia Bình cũng không được cung cấp cho báo chí vì lý do “bên Công ty là cơ quan chủ quản của giáo viên nước ngoài chứ không phải Phòng Giáo dục!?”

Dù sau đó PV cung cấp được tên giáo viên nước ngoài đang tham gia giảng dạy Tiếng Anh, bà Vân vẫn tìm đủ lý do để né tránh không cung cấp.

Một lý do khác mà bà Vân cho biết, việc cung cấp danh sách giáo viên người nước ngoài tham gia giảng dạy Tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại huyện Gia Bình là vấn đề … an ninh quốc Gia, là vi phạm pháp luật!?. Trong khi trước đó, bà Vân khẳng định thông tin giáo viên người nước ngoài được công khai để lấy ý kiến từ phụ huynh học sinh và nhà trường.

Để làm rõ thực hư sự việc Giám đốc Công ty GD Việt Úc từ chối cung cấp thông tin về giáo viên nước ngoài giảng dạy Tiếng Anh, PV đã có buổi làm việc với Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Gia Bình để tìm câu trả lời. Cũng tại buổi làm việc Giám đốc và Phó Giám đốc Công ty GD Việt Úc đã cùng nhau xuất hiện bất ngờ, “đề nghị” lãnh đạo Phòng Giáo dục Đào tạo Huyện Gia Bình không phối hợp, cung cấp thông tin cho báo chí.

Bài tiếp: Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và Tư vấn Giáo dục Việt – Úc “chỉ đạo” Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Gia Bình “đóng cửa, cài then” với báo chí!?

Bình An

Tin khác

Pháp luật 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 2 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Liên kết hữu ích