SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Giảm cân không khoa học và những tác hại khó lường

08:03, 16/03/2023
(SHTT) - Sau thời điểm Tết Nguyên Đán, giảm cân là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên các trang mạng xã hội và Internet. Có cầu ắt sẽ có cung, hàng loạt lời mời chào từ thuốc tan mỡ, sản phẩm detox,... không rõ nguồn gốc xuất hiện như những “chiếc bẫy ngọt ngào” mà ít ai có thể chối từ.

Những lời giới thiệu “có cánh”

Sau Tết, giảm cân trở thành nhu cầu làm đẹp rất được nữ giới quan tâm. Kỷ nghì dài này với thói quen ăn đồ ngọt, tham gia nhiều bữa liên hoan và hạn chế vận động khiến cân nặng của không ít chị em có thể lên tới một con số ngỡ ngàng. Nắm bắt được tâm lý đó, những sản phẩm giảm cân liên tục được những người bán hàng quảng cáo mạnh mẽ trên mạng xã hội. Không khó để bắt gặp những từ khóa hấp dẫn như “giảm cấp tốc”, “5 kg trong 10 ngày”, “lộ trình giảm béo 15 ngày” hay “không cần nhịn ăn mà vẫn xuống dáng”. Phổ biến nhất là trà và viên gỉam cân, vì cách sử dụng chúng đơn giản hơn nhiều so với mặt hàng kem tan mỡ, đai giảm eo…

giam can

 

Những sản phẩm giảm cân này có tới hàng nghìn lượt mua trên Shopee, Lazada và các livestream. Quá trình giảm cân nhờ tập thể dục đòi hỏi thời gian và sự kiên trì, vậy nên không ít người muốn lựa chọn một phương pháp nhẹ nhàng, hợp túi tiền. Thực tế, trà hay viên giảm cân khiến bạn gầy đi bằng cách gây ra sự mất nước cho cơ thể, làm đầy đường tiêu hóa để người sử dụng chán ăn, no nhanh. Cơ thể chúng ta sẽ nhanh chóng bị suy nhược vì không được cung cấp đủ chất. Không chỉ vậy, có sản phẩm còn chứa cả thành phần cấm, đem lại tác hại khó lường như dị ứng, ngộ độc. Sau dịp Tết năm 2022, loại cà phê “một tuần giảm 4 kg” có chưa chất độc ibutramine, một chất đã bị Bộ Y tế cấm dùng trong tân dược, đã khiến một cô gái phải nhập viện vì tổn thương não bộ. Thế nhưng đầu năm nay, số người nhập viện vì lỡ “sập bẫy” vẫn không có dấu hiệu giảm đi.

Giảm cân khoa học và đúng cách

Dạo một vòng quanh các hội nhóm online, không khó để bắt gặp những lời khuyên đặc biệt đến từ những người đã từng trải nghiệm giảm cân. Điều đáng nói là số kinh nghiệm này không có sự chỉ dẫn của bác sĩ, vậy nên hoàn toàn có thể gây ra hậu quả khó lường. Chẳng hạn như chỉ được ăn trứng luộc, uống nước nhịn ăn, sử dụng thuốc xổ, uống nước đỗ đen rang mỗi ngày… Mọi người đều cho rằng những mẹo ăn uống này đều đến từ tự nhiên, không có yếu tố như chất hóa học gây hại. Nhưng sự thật là đỗ đen sẽ khiến hạ đường huyết, cơ thể uể oải và trở nên thiếu sức sống. Nếu học theo các chế độ ăn uống này, sẽ có ngày bạn cảm thấy đầu óc choáng váng vì hạ đường huyết, mất nước hoặc suy dinh dưỡng.

Dẫu biết rằng những bài viết về phương pháp giảm cân kể trên chỉ có ý tốt muốn chia sẻ bí quyết, nhưng sự thật là thể trạng mỗi người khác nhau, và nếu giảm cân chỉ phụ thuộc vào việc nhịn ăn thì cơ thể sẽ không thể đủ khả năng để duy trì một sức khỏe tốt.

Giảm cân một cách lành mạnh không dễ như lời quảng cáo, nhưng chắc chắn sẽ an toàn hơn những phương pháp “giảm 10 kg mỗi tuần”, “uống đốt cháy mỡ ngay lập tức”... Sự thật nếu giảm cân chỉ cần dựa vào thuốc hay trà thì đây không phải một quá trình khó khăn khiến bao người “nhăn nhó”. Thay vào đó, hãy tìm hiểu một chế độ ăn kiêng và luyện tập hợp lý theo những cách đơn giản sau đây:

Đốt cháy mỡ thừa bằng những bài vận động: Tập thể dục luôn là từ khóa không thể thiếu trong quá trình giảm cân, vì siết chặt chế độ ăn chỉ để cơ thể không nạp thêm chất béo chứ không đốt cháy lượng mỡ thừa đang sẵn có. Bên cạnh đó, tập thể dục còn giúp có thể khỏe khoắn và trở nên dẻo dai hơn - một thói quen tốt mà ai cũng cần có.

giam can1

 Tập thể dục là phương pháp tối ưu nhất nếu muốn quá trình giảm cân thật sự hiệu quả.   Ảnh: Internet

Chuẩn bị một thực đơn phù hợp: Có rất nhiều chế độ ăn kiêng có thể lựa chọn: If 16/8, Low - carb, Keto… Nhưng dù chọn chế độ nào thì chúng ta cũng cần có đầy đủ những kiến thức cần thiết về chế độ ăn đó như có chế hoạt động, các món ăn đặc trưng, thực đơn mẫu… và trang bị thêm hiểu biết về thực phẩm, dinh dưỡng hay quá trình trao đổi chất ở cơ thể để tự điều chỉnh lượng thức ăn hàng ngày sao cho phù hợp, lành mạnh.

Viết Sơn

  

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.