SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Giải thưởng Sáng chế TP.HCM lần VI: Vinh danh 8 sáng chế hữu ích

07:17, 28/05/2020
(SHTT) - Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM đã tổ chức lễ tổng kết giải thưởng Sáng chế TP HCM lần VI năm 2019-2020 và trao giải cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật về sở hữu trí tuệ".

 Giải thưởng Sáng chế TP HCM lần VI năm nay thu hút rất nhiều giải pháp kỹ thuật từ các cá nhân, tổ chức tham gia, trong đó, có nhiều sáng chế mang tính ứng dụng cao.

“So với các giải thưởng về khoa học và công nghệ, Giải thưởng Sáng chế TP.HCM có nét đặc thù là đối tượng dự thi phải là các sáng chế đã được cấp bằng độc quyền sáng chế hoặc bằng độc quyền giải pháp hữu ích, còn hiệu lực ít nhất 3 năm tính đến ngày nộp hồ sơ”, ông Nguyễn Khắc Thanh, Phó Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM, cho biết.

Mục đích của giải thưởng là tôn vinh các sáng chế đã được thương mại hóa và có tiềm năng thương mại hóa cao. Vì vậy, các sáng chế dự thi phải có tính mới đối với thế giới, có khả năng áp dụng công nghiệp và đang được khai thác trong các hoạt động sản xuất kinh doanh.

sang che

Giải thưởng Sáng chế TP.HCM lần VI: Vinh danh 8 sáng chế hữu ích 

“Các sáng chế đoạt giải lần này hầu hết đã được khai thác áp dụng sản xuất, đưa ra thị trường và thương mại hóa thành công”, ông Thanh nhận xét.

8 sáng chế đã được trao giải thưởng lần này, gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 1 giải Ba và 4 giải Khuyến khích. Giải Nhất (trị giá 40 triệu đồng) được trao cho sáng chế Gối dùng để điều trị và phòng ngừa các bệnh ở cột sống cổ (bằng độc quyền sáng chế tại Úc số 2011306484, chủ sở hữu và tác giả Phạm Thị Kim Loan). Giải Nhì (32 triệu đồng mỗi giải) là các sáng chế Thiết bị sản xuất bún bao gồm cơ cấu ép đùn bột nước (bằng độc quyền giải pháp hữu ích số 2065, chủ sở hữu trường Đại học Bách Khoa TP.HCM, tác giả Trần Doãn Sơn) và Hệ thống thoát nước mưa và nước thải có chức năng hạn chế tác động của triều cường (bằng độc quyền sáng chế số 22501, chủ sở hữu và tác giả Nguyễn Công Anh).

Thiết bị sản xuất bánh tráng dạng tròn (chủ sở hữu là trường Đại học Bách Khoa TP.HCM, tác giả Trần Doãn Sơn) đoạt giải Ba, trị giá 24 triệu đồng. Các giải Khuyến khích (8 triệu đồng mỗi giải) bao gồm Quạt hộp có cơ cấu chuyển hướng gió theo chiều ngang, chiều dọc và tản gió đa chiều (tác giả Trần Chí); Thiết bị sản xuất bánh tráng rế tự động lấy bánh tráng (tác giả Trần Doãn Sơn); Móng nêm (tác giả Lê Hiệp Tuấn); Hệ thống ngăn ngừa và giảm thiểu tai nạn xe ô tô (tác Nguyễn Long Uy Bảo).

Gối dùng để điều trị và phòng ngừa các bệnh ở cột sống cổ là sản phẩm gối đa năng, thiết kế theo cấu trúc của đốt sống cổ, mặt cong thấp bảo đảm đỡ được phần cổ, đầu, vai, đảm bảo gối ôm sát đốt sống cổ, giúp đốt sống cổ giữ được độ cong sinh lý vốn có, không bị thoát vị đĩa đệm và không làm chèn ép mạch máu. Hiện nay gối đã được bán ra thị trường trong và ngoài nước với số lượng hơn 37.000 cái, doanh thu lũy tiến từ năm 2013–2019 hơn 100 tỷ đồng.

Thiết bị sản xuất bún bao gồm cơ cấu ép đùn bột nước đáp ứng được công nghệ sản xuất bún từ bột gạo pha loãng thành sợi bún được làm chín từ từ, nhờ trục vít và xy lanh có kết cấu đặc biệt. Thiết bị thao tác vận hành đơn giản, phù hợp cho nhà hàng, khách sạn. Hiện thiết bị đã được chuyển giao cho 9 doanh nghiệp trong nước và nước ngoài (Hoa Kỳ, Thụy Điển, Hàn Quốc, Lào) và tiến tới xuất khẩu ra thị trường châu Âu.

Hệ thống thoát nước mưa và nước thải có chức năng hạn chế tác động của triều cường, có khả năng thoát nước trên mặt đường ngay cả khi mưa lớn kết hợp với triều cường; có thể ngăn rác, bùn, đất trôi vào lòng hố ga thu nước và các mương dẫn. Sáng chế còn có cơ cấu ngăn mùi và các sinh vật như chuột, gián tránh ô nhiễm; xử lý sơ bộ ô nhiễm nước mưa và nước thải. Ngoài ra, giải pháp còn chống được mất cắp hố ga và tránh việc người di đường rơi xuống hố ga. Hiện sáng chế này đã được đưa vào triển khai tại một số dự án của Công ty TNHH Mục tiêu môi trường và Cộng đồng, và chuyển quyền sử dụng cho các đơn vị khác. Ngoài ra, tác giả đang giới thiệu sáng chế này đến UBND TP.HCM để xử lý tình trạng ngập úng ở các tuyến đường như Nguyễn Hữu Cảnh, Kinh Dương Vương,...

Minh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.
Pháp luật 16 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.