SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2021: Tôn vinh những thành tựu chuyển đổi số xuất sắc

07:43, 11/12/2021
(SHTT) - Giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards năm 2021 là giải thưởng quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông trực tiếp chỉ đạo nhằm tôn vinh những thành tựu chuyển đổi số xuất sắc của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp và cá nhân, thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Tại Lễ trao giải năm 2021 diễn ra ngày 9/12, Tiến sĩ Nguyễn Quân, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Giải thưởng VDA 2021 cho biết: "Năm nay xem các hồ sơ mà Hội đồng Sơ tuyển đã xét duyệt, chúng tôi nhận thấy có nhiều giải pháp mang tính toàn diện và rất sáng tạo, đặc biệt là tính hiệu quả của các giải pháp đó. Nhiều giải pháp đã áp dụng thành công trong thực tiễn, có doanh thu tương đối lớn, phục vụ không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho đời sống xã hội nói chung".

TS. Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA), Trưởng Ban Tổ chức giải thưởng VDA cho biết, giải được tổ chức thường niên nhằm góp phần thực hiện thành công nghị quyết của Bộ Chính trị về cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cũng như chương trình chuyển đổi số quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và nhiều chính sách khác của Đảng và Nhà nước về chuyển đổi số. “Tôi tin tưởng rằng giải thưởng sẽ tiếp tục phát hiện và tôn vinh những sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số tiêu biểu của Việt Nam, đặc biệt là những sản phẩm công nghệ 'Make in Vietnam' để quảng bá tới các thị trường trong nước và quốc tế”, TS. Nguyễn Minh Hồng bày tỏ. 

chuyen doi so

 Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2021: Tôn vinh những thành tựu chuyển đổi số xuất sắc

Năm nay, do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, việc đăng ký và tiếp nhận hồ sơ tham gia giải thưởng được thực hiện trực tuyến. Nhiều hồ sơ có chất lượng nổi bật, ứng dụng nhiều công nghệ mới như AI (trí tuệ nhân tạo), big data (dữ liệu lớn), IoT (internet kết nối vạn vật), blockchain (chuỗi khối), cloud (điện toán đám mây),... Nhiều giải pháp công nghệ phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 cũng tham gia.

Việc thẩm định cũng được thực hiện trực tuyến, thể hiện rõ nét công tác chuyển đổi số của trong cách tổ chức cũng như chấm giải. Sau vòng xét duyệt sơ khảo, các giám khảo đã chọn lựa được 100 hồ sơ vào vòng chung khảo. Trải qua quá trình thẩm định công tâm, kỹ lưỡng, minh bạch và công bằng, Hội đồng Chung khảo đã chọn lựa được 53 hồ sơ xuất sắc nhất để trao giải thưởng ở 4 hạng mục: Cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp chuyển đổi số xuất sắc; Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc; Sản phẩm, Giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu; Sản phẩm, giải pháp thu hẹp khoảng cách số.

Kết quả, giải thưởng "Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu" thuộc về 25 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền thông sở hữu các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số tiêu biểu.

Giải thưởng "Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc" được trao cho 11 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực có quá trình ứng dụng công nghệ số để thay đổi mô hình quản lý, sản xuất, kinh doanh, chuyển đổi số thành công.

Giải thưởng "Cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp chuyển đổi số xuất sắc" thuộc về 11 đơn vị là cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp ở các cấp có quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ từ mô hình truyền thống sang môi trường quản lý, làm việc dựa trên nền tảng công nghệ số.

Giải thưởng "Sản phẩm, giải pháp thu hẹp khoảng cách số" thuộc về 6 tổ chức, cá nhân có giải pháp công nghệ số phục vụ hiệu quả cao cho người thiệt thòi về năng lực, người có sức mua thấp, cho những hoạt động, sự kiện, phong trào có ý nghĩa xã hội cao, có tính nhân văn sâu sắc.

Trong đó, nhiều giải pháp phục vụ hữu ích cho cộng đồng như: ATM gạo, ATM khẩu trang (của Công ty cổ phần Vũ trụ xanh); giải pháp Microsoft Teams (của Công ty Microsoft Việt Nam) hỗ trợ miễn phí việc học online cho các trường học; nền tảng quản lý thông tin y tế cơ sở (của Tập đoàn Viettel); giải pháp ngăn chặn cuộc gọi rác (của Tổng công ty Viễn thông MobiFone)...

Minh Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.