SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Giải pháp năng lượng mới: Tạo ra điện bằng từ gỉ sét và nước mặn

06:24, 03/08/2019
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ California Caltech và Đại học NorthWestern đã tìm ra cách tạo ra điện khi chi nước mặn chảy qua bề mặt kim loại gỉ sét.

Theo hãng tin Reuter, kết quả công trình nghiên cứu đã chứng minh tiềm năng một phương thức sản xuất năng lượng bền vững mới.

Thông thường, các hợp chất kim loại và nước muối phản ứng tạo điện. Đó là kết quả phản ứng hóa học làm thay đổi ít nhất một trong các hợp chất trong kim loại, từ đó hợp chất mới được hình thành.

Các nhà khoa học làm việc tại Viện Công nghệ California Caltech và Đại học Northwestern, Mỹ đã phát hiện ra rằng sét gỉ có khả năng chuyển đổi động năng của dòng chảy nước mặn thành điện.

cac phuong phap tao ra nang luong moi

 

“Hiệu ứng tương tự có thể xảy ra đối với các vật liệu khác. Bạn có thể lấy một giọt nước muối và cho nó chảy qua siêu vật liệu graphene, điện sẽ được tích tụ”, Giáo sư Tom Miller thuộc nhóm nghiên cứu giải thích.

Nhóm nghiên cứu đã áp dụng hiện tượng lắng đọng hơi vật lý (PVD), biến vật liệu rắn thông thường thành hơi ngưng tụ trên bề mặt mong muốn, nhằm đảm bảo gỉ sét hình thành một lớp mỏng đều. Bề mặt này có thể mỏng chỉ bằng khoảng 1/10.000 lần so với sợi tóc người.

Khi dung dịch nước muối chảy qua bề mặt gỉ sét này, ion trong nước sẽ thu hút electron dưới lớp rỉ và phản ứng tạo ra dòng điện. Quá trình sản sinh điện năng có thể hữu dụng trong tương lai để tạo ra năng lượng trên các phương tiện như nhà giàn hay phao nổi trên biển.

Bảo An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.