SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Giải pháp gỡ khó trong định giá sáng chế

17:11, 30/06/2022
Các nhà sáng chế, chuyên gia sở hữu trí tuệ đưa ra nhiều bài học thiết thực, đề xuất hay về định giá sáng chế và chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ.

Ngày 30/6, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Đà Nẵng phối hợp Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội thảo: “Định giá sáng chế và chuyển giao Quyền Sở hữu trí tuệ: Quy định của pháp Luật, thực tiễn triển khai tại Việt Nam".

Hội thảo thu hút khoảng 40 đại biểu là các nhà khoa học, các doanh nghiệp, giảng viên các trường cao đẳng, đại học… trong TP Đà Nẵng đến tham dự.

Thông qua hội thảo, các chuyên gia đã đưa đến nhiều góc nhìn về định giá tài sản trí tuệ từ đại diện sở hữu công nghiệp, công ty thẩm định giá và góc nhìn từ nhà sáng chế. Các vướng mắc được chuyên gia đề cập tại hội thảo chủ yếu do tính chất phức tạp của tài sản trí tuệ (trong đó có sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí), cùng những quy định khắt khe về định giá trong khi sáng chế.

sang che

Nhà sáng chế Lưu Hải Minh, Phó Chủ tịch Hội Sản xuất sản phẩm Công nghiệp chủ lực Hà Nội thuyết trình tại Hội thảo.

Trong khi kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí là tài sản vô hình với những nguyên tắc đặc thù. Một số trường hợp không chuyển giao được quyền đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí khiến các đối tượng này không được đăng ký bảo hộ kịp thời, từ đó khai thác, thương mại hóa cũng trở nên khó khăn.

Bên cạnh đó, Hội thảo tập trung thảo luận xoay quanh một số chủ đề chính được quan tâm như: Pháp luật Việt Nam về định giá sáng chế và thương mại hóa Quyền Sở hữu trí tuệ; Thực tiễn hoạt động tư vấn định giá tài sản trí tuệ và đàm phán thương mại hóa kết quả nghiên cứu sử dụng vốn ngân sách Nhà nước; Kinh nghiệm nước ngoài về điều chỉnh pháp luật đối với định giá sáng chế và bài học cho Việt Nam.

Theo ông Phạm Hồng Quách - Giám đốc Trung tâm tư vấn Đánh giá Khoa học và Định giá Công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), định giá sở hữu trí tuệ một công việc phức tạp vừa là khoa học vừa là nghệ thuật. Cần dựa vào sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn chuyên môn chuyên nghiệp khi phải đối mặt với những thực tế định giá phức tạp. Mỗi phương pháp định giá có những hạn chế riêng cần được lưu tâm khi áp dụng.

hoi thao

Toàn cảnh hội thảo tại VCCI chi nhánh Đà Nẵng.

“Việc định giá tài sản trí tuệ/công nghệ có tính hướng dẫn bên mua, bên bán cân nhắc các điều kiện, các thỏa thuận để đạt được sự chấp thuận chung khi thương thảo. Kết quả định giá đúng bằng giá cả hai bên mua và bán bằng lòng”, ông Phạm Hồng Quách đề xuất.

Hội thảo thiết thực giúp các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân quan tâm đến quá trình xác lập, sử dụng, định giá và chuyển giao quyền tài sản trí tuệ đối với sáng chế trong hoạt động kinh doanh.

Bảo Hòa

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, một nhà thiết kế tựa game Eggy Party của NetEase đã khởi kiện trò chơi do đối thủ của Tencent phát triển, có tên Dream Star, vì vi phạm bản quyền.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý Thị trường (QLTT) số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội vừa chuyển giao toàn bộ hồ sơ, tang vật tạm giữ trong vụ kiểm tra kho hàng của "hotgirl" Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle) đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý, điều tra, xử lý theo quy định.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Sở hữu trí tuệ năm 2024 sáng 29/3 do Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND TP Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ TP Hà Nội tổ chức, Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai chương trình bảo hộ các sản phẩm chủ lực của địa phương.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Chiều 28/3 vừa qua, tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Đình Thành làm chủ, lực lượng QLTT đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Đội QLTT số 6, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.