SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Giải pháp để phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Huế

10:22, 05/11/2022
Trong bối cảnh kinh tế - xã hội mà sáng tạo khoa học công nghệ trở thành tiền đề cạnh tranh, việc phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo chính là sân chơi để Thừa Thiên Huế thu hút các nguồn lực tiềm năng.

Thừa Thiên Huế là địa phương có nhiều tiềm năng đặc biệt về văn hóa, tri thức, con người. Đây chính là “nguyên liệu” để xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo độc đáo cho Huế.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, thời gian qua địa phương đã dành nhiều sự quan tâm đến hoạt động phát triển khoa học công nghệ (KHCN) với những điều kiện và tiềm năng của Huế.

Cụ thể, tỉnh đã xây dựng, ban hành nhiều cơ chế chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển hoạt động KH&CN, trong đó xem khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là một nội hàm quan trọng trong việc thúc đẩy tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm KH&CN.

ca78586adc7e1a20436f

Thừa Thiên Huế là địa phương có nhiều tiềm năng đặc biệt về văn hóa, tri thức, con người. Đây chính là “nguyên liệu” để xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo độc đáo cho Huế.

Các chuyên gia nhận định, Huế không có nhiều thứ để cạnh tranh với các thành phố lớn về các cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, do đó Huế cần tập trung vào thế mạnh đó là con người và nguồn nhân lực. Cần biến những thế mạnh đó thành các sản phẩm có sức cạnh tranh.

Thứ Trưởng Bộ KH&CN - Bùi Thế Duy cho rằng: “Tỉnh Thừa Thiên Huế nên quan tâm, tạo ra một không gian sống, một hệ sinh thái khởi nghiệp với những tiện ích đầy đủ để những người giỏi về Huế khởi nghiệp, hình thành nên các startup”.

Sớm hình thành một Khu công nghệ cao, lấy hạt nhân là trung tâm công nghệ sinh học, từ đó phát triển thêm những vấn đề mới hơn đó là phát triển công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, hệ sinh thái đô thị thông minh... nhưng vẫn phải đảm bảo được thiết kế cấu trúc, giữ nguyên những giá trị, nét đẹp văn hóa cố đô và kết nối được tính hiện đại trong một quần thể Khu công nghệ cao.

Bên cạnh đó, việc liên kết với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo vùng Bắc Trung Bộ chính là giải pháp cần thiết để Thừa Thiên Huế phát triển bền vững. Đặc biệt, trong quá trình xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, cần phải có sự phối hợp giữa nhiều đơn vị chức năng, tích hợp giữa các ngành, lĩnh vực, địa phương để cùng nhau hình thành một hệ thống đồng bộ.

Ngoài ra, cần tập trung nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp – đối tượng trọng tâm. Cải thiện năng lực hấp thụ công nghệ, năng lực nghiên cứu phát triển, đổi mới quy trình kinh doanh, quản lý và các ý tưởng, sáng kiến hay để tạo ra sản phẩm mới, thiết thực với cuộc sống.

Đến nay, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tập trung đầu tư để phát triển trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, đổi mới công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ sinh học, phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Đồng thời triển khai nhiều hoạt động để khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khởi nghiệp trên cơ sở các tài sản trí tuệ, các sáng chế, các sản phẩm nghiên cứu khoa học của mình.

Phan Hòa

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.
Liên kết hữu ích