SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 21/03/2024
  • Click để copy

Giải mã thuật ngữ trong thế giới mỹ phẩm

14:25, 16/09/2017
Mỹ phẩm là để làm đẹp, song có một lời khuyên của chuyên gia bạn cần ghi nhớ trước tiên khi đến với thế giới của những sản phẩm làm đẹp và chăm sóc da: đừng bao giờ sử dụng mỹ phẩm mà không hiểu rõ công dụng.

Để có lựa chọn sáng suốt, cần hiểu rõ những thuật ngữ tiếng Anh trên loại mỹ phẩm.Hiểu rõ hơn về các cụm từ căn bản

Matte: Những loại mỹ phẩm có ghi từ này thường không có độ bóng và giữ màu lâu. Ví dụ như thỏi son Matte thường có màu lì, còn phấn phủ Matte thích hợp với các cô nàng sở hữu làn da dầu.

giai ma thuat ngu trong the gioi my pham a

 

Shimmer: Trong khi đó các loại mỹ phẩm có ghi từ shimmer lại là người bạn đồng hành với những làn da tối màu vì nó chứa các thành phần tạo độ sáng, lấp lánh. Thông thường mỹ phẩm loại này thích hợp khi trang điểm để đến các buổi tiệc tối hoặc cho các cô nàng đang ở độ tuổi teen.

Pearlescent: Sản phẩm có ghi từ này sẽ có tông màu như ngọc trai nên thích hợp với làn da Á Đông. Có một lưu ý là khi đã sử dụng phấn nền loại này, nên dùng son môi lì.

Iridescent: Từ này thường được ghi trên các sản phẩm về mắt. Mỹ phẩm loại này thường chứa chất tạo bóng, thích hợp với các cô nàng trẻ trung đang sở hữu làn da trắng mịn.

giai ma thuat ngu trong the gioi my pham b

 

Water based: Thường xuất hiện trong các sản phẩm kem nền dạng nước và có độ che phủ cao. Các sản phẩm water based còn được chia thành nhiều loại và có công dụng hoàn toàn khác nhau. Ví dụ như từ water based oil free không có thành phần dầu mà thay thế bằng chất làm mềm nên nếu có nhiều khuyết điểm trên da thì đây là sự lựa chọn đúng đắn. Trong khi đó, water based transfer resistant chỉ loại mỹ phẩm trang điểm dành cho da dầu, vì loại phấn nền này khô ngay lập tức khi vừa thoa lên da. Một vài sản phẩm có ghi từ silicon based lại có tác dụng che phủ khuyết điểm nên hoàn toàn phù hợp với phụ nữ trên 30 tuổi.

Waterproof: Cụm từ này chỉ xuất hiện trên các loại mỹ phẩm không trôi dù người sử dụng đang ở trong môi trường ẩm ướt, và ở dưới nước. Mỹ phẩm loại này có thể giúp bạn làm đẹp cả trong lúc đi bơi, tắm biển. Tuy nhiên khi sử dụng sản phẩm có chứa công thức waterproof thì nên dùng thêm kem dưỡng ẩm và nhớ tẩy trang sau 12 tiếng nếu không làn da sẽ bị lão hóa sớm.

Hypoallergenic: Nếu trên mỹ phẩm của bạn có ghi từ này thì đó chính là sản phẩm dành cho những ai có làn da nhạy cảm. Tuy nhiên, nếu làn da quá nhạy cảm, bạn nên sử dụng mỹ phẩm theo chỉ định của bác sĩ da liễu.

Cần tỉnh táo khi chọn mỹ phẩm

Oil-free nhưng vẫn chứa dầu: Gần như ai cũng tin rằng các sản phẩm có ghi từ oil-free tức là không chứa dầu, nhưng hoàn toàn không phải như vậy. Bởi thuật ngữ oil-free chỉ là một thủ thuật tiếp thị vì có một vài công ty mỹ phẩm đã thay thế các loại dầu tự nhiên bằng dầu tổng hợp. Theo bác sĩ da liễu, dầu tổng hợp gây kích ứng cho da không thua gì dầu tự nhiên. Nên thay vì tìm sản phẩm oil-free, hãy tìm trên nhãn hộp xem có thuật ngữ noncomedogenic hay không. Vì thuật ngữ này miêu tả sản phẩm không gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

Mỹ phẩm thiên nhiên không phải là mỹ phẩm hữu cơ: Mỹ phẩm natural (mỹ phẩm thiên nhiên) là những loại mỹ phẩm có công thức chứa thành phần có nguồn gốc từ tự nhiên. Trong khi đó mỹ phẩm organic (mỹ phẩm hữu cơ) là những loại mỹ phẩm chứa công thức gồm các thành phần có nguồn gốc từ tự nhiên không chứa thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, không phải thực phẩm biến đổi gien. Các nguồn nguyên liệu này phải được nuôi trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ của FDA. Mỹ phẩm hữu cơ được kiểm định nghiêm ngặt bởi các tổ chức quốc tế như USDA, QAI, ACO, BFA, NSF, OASIS, Eco-cert…

Trong khi đó các mỹ phẩm dù chứa phần trăm các thành phần thiên nhiên thấp thì vẫn được gọi là mỹ phẩm natural.

Theo Thanh Niên

Tin khác

Đời sống sáng tạo 21 giờ trước
Nghiên cứu của Phạm Minh Đức đã khiến các nhà toán học cùng lĩnh phải chú ý. Đó là một bài nghiên cứu "đẳng cấp Oxbridge".
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Dự báo những năm tới, Việt Nam sẽ có sự bùng nổ về Data Center với quy mô đến năm 2030 đạt 1.266 triệu USD, tốc độ tăng trưởng kép bình quân 10,8%...
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple đang trong quá trình đàm phán để áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google vào hỗ trợ các tính năng mới trên iPhone.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Tin tức 3 ngày trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.