SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Giải mã sức hút bất động sản Bình Dương

13:03, 11/09/2020
Nếu như trước đây, Bình Dương được xem chỉ là “thị trường phụ” cho TP.HCM thì trong 2 năm trở lại đây, Bình Dương là điểm đến mới khi hàng loạt chủ đầu tư đổ xô đến săn tìm các vị trí tiềm năng.

Hàng loạt ông lớn đổ về

Theo báo cáo mới nhất của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, trong giai đoạn 2016-2020, lĩnh vực phát triển nhà ở đã có 243 dự án đang triển khai thực hiện, trong đó có 87 dự án mới với tổng vốn 22.620 tỷ đồng.

Đây được xem là giai đoạn bùng nổ của các dự án nhà ở tại Bình Dương. Lũy kế đến nay, Bình Dương có 381 dự án nhà ở với tổng diện tích đất 5.933 ha, đạt 67,3% kế hoạch chương trình phát triển nhà ở của địa phương. Tổng diện tích sàn nhà ở xã hội của Bình Dương đạt khoảng 925.000m2 sàn.

Trong số các nhà đầu tư trên địa bàn, chỉ riêng Tổng Công ty Becamex IDC đã quy hoạch xây dựng 118.241 căn nhà ở xã hội tạo chỗ ở cho 319.171 người. Đến nay, dự án đã hoàn thành trên 45.000 căn, phục vụ cho hơn 112.000 người.

Còn theo khảo sát từ Công ty DKRA Vietnam, chỉ trong tháng 8 vừa qua, tỉnh Bình Dương đón nhận 8 dự án đất nền mở bán mới với 1.208 sản phẩm được đưa ra thị trường. Còn từ đầu năm 2020, thị trường này đón nhận 7 dự án chung cư với hơn 10.000 sản phẩm được mở bán. Bên cạnh đó là việc các doanh nghiệp bất động sản lớn tại TP. Hồ Chí Minh đang tiến hành những bước thủ tục cuối cùng để mở bán dự án vào tháng 9 và 10 như Phú Đông Group, LDG, Đất Xanh…

Trong đó, đáng chú ý là những dự án đang mở bán và bàn giao nhà đang chiếm lĩnh thị trường này, như dự án Phú Đông Premier của Phú Đông Group tại TP Dĩ An với gần 655 căn hộ chung cư, hiện đang trong quá chình bàn giao nhà với giá chuyển nhượng khoảng 2,2 tỷ đồng/căn 2 phòng ngủ diện tích khoảng 70m2.

Dự án New Galaxy tại TP Dĩ An với hơn 2.000 căn hộ gồm 6 Block chung cư của Tập đoàn Hưng Thịnh Corp là đơn vị phát triển dự án. Dự án được mở bán từ tháng 7/2020, hiện đang mở bán Block thứ 3, giá bán khoảng 2 tỷ đồng/căn.

Công ty Lê Phong cũng mở bán dự án chung cư mang tên The Emerald Golf View, dự án nằm tại thị xã Thuận An, với 3 Block chung cư cao 40 tầng gồm 800 căn hộ, giá bán hiện tại là khoảng 34 triệu/m2.

Cũng vào tháng 7 vừa qua, Tập đoàn Phát Đạt thông báo ra mắt dự án Astral City tại Thuận An, dự án được xây dựng trên diện tích 3,7ha, với 8 Block chung cư 4.982 căn hộ. Giá bán đang được doanh nghiệp đưa ra là 35 triệu/m2. Ngoài ra, Tập đoàn Đất Xanh Group, Công ty Chánh Nghĩa, Nam Long, Trần Anh Group… cũng đang phát triển các dự án tại đây.

Sức hút lớn từ bất động sản công nghiệp

Làn sóng đô thị hóa đang bước vào giai đoạn tăng nóng tại Bình Dương sau khi Thuận An và Dĩ An mới đây được Quốc hội chấp thuận nâng cấp lên “thành phố”. Cùng với thị trường Thủ Dầu Một trước đó, đây chính là các địa điểm thu hút đầu tư và tăng trưởng ấn tượng nhất tỉnh thời gian gần đây.

Theo phân tích của giới chuyên môn, có nhiều lý do khiến Bình Dương gần đây thu hút giới đầu tư địa ốc, một trong những lý do chính là do quỹ đất phát triển dự án tại TP.HCM ngày càng khan hiếm, trong khi Bình Dương là “sân sau” của TP.HCM với tỷ lệ dân nhập cư đứng đầu các tỉnh phía Nam, nhu cầu nhà ở tăng đột biến, hạ tầng kết nối giữa TP.HCM và Bình Dương ngày càng đồng bộ

Theo thống kê, trong năm 2019 chỉ số thu hút đầu tư (FDI) và thu nhập bình quân (GDP) của Bình Dương đứng thứ 3 cả nước. Nộp ngân sách nhà nước cũng thuộc top đầu. Hiện toàn tỉnh có 29 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp tổng quy mô 10.000 ha, chiếm ¼ diện tích KCN toàn miền Nam, tỷ lệ lấp đầy trung bình trên 70%.

Đến nay có 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Bình Dương, chủ yếu là Nhật Bản, Đài Loan, Singapore, Hàn Quốc…. Bình Dương cũng đã được phê duyệt quy hoạch phát triển 34 KCN với tổng diện tích 14.790 ha.

Ngoài ra, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Việt Nam đang trở thành điểm đến sáng giá được các cường quốc công nghiệp chọn để dịch chuyển nhà xưởng. Chỉ tính riêng Nhật Bản đã có 30 doanh nghiệp tuyên bố rời Trung Quốc, 50% trong số đó lựa chọn đầu tư vào Việt Nam.

Bình Dương cũng là địa phương đầu tiên và duy nhất của Việt Nam lọt top 21 thành phố thông minh nhất thế giới do ICF bình chọn và là tỉnh có tốc độ đô thị hóa cao nhất cả nước, lên tới 80,1% năm 2019.

Theo ông Dương Minh Tiến, Tổng giám đốc Công ty Viet Holdings, sở dĩ thị trường bất động sản Bình Dương có sức hút đặc biệt là xuất phát từ nhu cầu nhà ở tại Bình Dương rất lớn với khoảng 2,4 triệu dân năm 2019 (xếp thứ 6 cả nước) với hơn 75% đang trong độ tuổi lao động. Chưa kể hàng năm lượng lao động nhập cư về đây tăng từ 2 - 2,5%/năm.

“Mỗi năm Bình Dương cần thêm 30.000 - 40.000 lao động là các chuyên gia, kỹ sư và công nhân kỹ thuật cao trong và ngoài nước chưa kể hàng triệu lao động phổ thông. Bình Dương là địa phương có tỷ lệ đô thị hóa cao đạt 80,17% năm 2019 và dự kiến sẽ là 82% trong năm 2020. Dĩ An, Thuận An đã lên thành phố, cùng với Thủ Dầu Một trở thành 3 thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương đang khiến địa phương này có tốc độ đô thị hóa chóng mặt”, ông Tiến nói và cho rằng, cơ sở hạ tầng, cùng hệ thống tiện ích đa dạng khiến những khu vực lân cận TP.HCM như Dĩ An, Thuận An, kết nối dễ dàng, nhanh chóng đến TP.HCM, thậm chí còn nhanh hơn nhiều quận khác.

Hà Linh (T/H)/Sở hữu trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.