SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Giải đặc biệt cuộc thi sáng tạo trẻ toàn quốc thuộc về 2 học sinh Lào Cai

17:04, 14/12/2020
(SHTT) - Đề tài “Di sản văn hóa người Dao” của 2 học sinh Tẩn A Sì và Tẩn Sì Mẩy (Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH và THCS A Mú Sung, Lào Cai) vừa đoạt giải đặc biệt Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc.

 Lễ trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2020 đã được diễn ra tại Hà Nội. Cuộc thi do Trung ương Đoàn, Bộ KH-CN, Bộ GD-ĐT, Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam và Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp tổ chức.

GS-TSKH.Đặng Vũ Minh- Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam, Chủ tịch Quỹ VIFOTEC, Trưởng BTC cho biết: Cuộc thi là sân chơi bổ ích góp phần động viên, khuyến khích và tôn vinh các nhà sáng tạo trẻ trong cả nước; với mục tiêu khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc; qua đó giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai.

giai dac biet

Giải đặc biệt cuộc thi sáng tạo trẻ toàn quốc thuộc về 2 học sinh Lào Cai 

Qua 16 lần tổ chức, các em học sinh trên khắp cả nước đã chứng minh được sức sáng tạo không giới hạn ở mọi lứa tuổi, để mang đến Cuộc thi nhiều sản phẩm trí tuệ và có khả năng ứng dụng vào thực tiễn. Năm 2020, BTC đã nhận được 754 đề tài của học sinh đến từ 57 tỉnh, thành phố tham dự Cuộc thi.

Các đề tài tập trung vào 5 lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện với môi trường; các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Kết quả chung cuộc, giải đặc biệt được trao cho đề tài Di sản văn hóa người Dao Lào Cai của nhóm tác giả Tẩn A Sì, Tẩn Sì Mẩy, học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS A Mú Sung (huyện Bát Xát, Lào Cai).

Đề tài "Di sản văn hóa người Dao Lào Cai" được Hội đồng Giám khảo đánh giá cao về tính kỹ thuật, sáng tạo, đi sâu vào nét văn hóa dân tộc của người Dao nơi các em sinh sống, mô phỏng lại nghi lễ cấp sắc của người Dao - là một nghi lễ giữ vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của người Dao. 

Mô hình được cấu tạo từ những vật liệu có sẵn như gỗ, vải, tre, sắt, mô-tơ điện để mô phỏng, tái hiện các nghi lễ cúng rừng, lễ cơm mới, đám cưới và đặc biệt là nghi lễ cấp sắc ở ngoài trời và trong nhà với phối cảnh thiên nhiên.

Hoạt động của mô hình theo nguyên lý chuyển động cơ học, từ mô-tơ điện tới các trục quay và truyền lực tới các khớp nối giữa người được cấp sắc và thầy cúng. Bật công tắc trục quay gắn với mô-tơ điện chuyển động và truyền lực lên các khớp nối, khi đó, người được cấp sắc và các thầy cúng sẽ thực hiện các thao tác trong lễ cấp sắc.

Mai Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.