SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Giải cứu thành công 12 công nhân bị kẹt trong vụ sập hầm

08:24, 20/12/2014
Sau rất nhiều nỗ lực cứu hộ, lúc 16 giờ 30 phút chiều nay 19-12, điều kỳ diệu đã đến thực sự, khi 12 nạn nhân mắc kẹt bốn ngày trong đường hầm thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo (Lâm Đồng) đã được đưa ra ngoài an toàn, sức khỏe ổn định.

Trong niềm xúc động trào dâng, anh Lê Văn Quỳnh, Tiểu đoàn 93, Bộ Tư lệnh Công binh nói, khi anh em công binh thông hầm, tôi sung sướng quá, chạy vèo ra phía miệng hầm thông báo với ban chỉ huy, với mọi người. Vui quá! Sung sướng quá!

Kỳ diệu hơn, khi chính đường hầm bên trái, đường hầm do lực lượng công binh đảm trách, thực hiện từ chiều hôm qua (18-12), sau đường bên phải một ngày lại “thấu” nhanh hơn dự kiến nhiều giờ đồng hồ.

Trung úy Nguyễn Văn Tiền, Tiểu đoàn 32, Lữ đoàn 293, Binh chủng công binh, người đầu tiên tiếp xúc với các nạn nhân nói trong niềm xúc động dâng trào, họ đều ổn cả. Tôi luồn qua hầm và gọi mấy tiếng… Không gian đã vỡ òa. Thật kỳ diệu!

Công nhân công ty Sông Đà 505, anh Nguyễn Văn Thuấn xúc động: khi nghe thông báo thông hầm, tôi luồn thật nhanh vào để đưa đồng đội ra ngoài. Họ mệt nhừ cả rồi, tôi cõng chạy như băng, nhưng không ai bị sao cả. Đây có lẽ là phút giây sung sướng, hạnh phúc nhất của đời tôi. Thế là các đồng đội đã về với Thuấn rồi… Tôi nhìn thấy khóe mắt anh ngấn lệ đang chực chờ trào tuôn. Những người xung quanh, ai cũng thế…

Đang chia vui với kíp đào thông hầm, anh Lưu Công Quyết, Tiểu đoàn 93, Bộ Tư lệnh Công binh chia sẻ, khi tôi luồn qua hầm, mọi người đang ở trên chiếc xe múc đang mắc kẹt cùng họ trong đó, nước thì vẫn quá đầu gối. Họ thật kiên cường…

Ôm choàng lấy từng người không hề quen biết ngoài miệng hầm, tài xế xe múc tham gia cứu nạn, anh Vũ Văn Diện hét toáng: Sống lại hết rồi. Sung sướng quá! Rồi anh gạt nước mắt…

Không cầm nén nổi cảm xúc, ngay tại miệng hầm, Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Phó tham mưu trưởng Binh chủng Công binh, nói: Đó là bí quyết nghề nghiệp của công binh, phương pháp mỏ truyền thống do cha ông để lại, cùng với sự nỗ lực hết sức của lực lượng cứu hộ, thời gian thông tuyến nhanh hơn nhiều so với dự kiến. Niềm vui của mọi người, cũng là sự sung sướng tột cùng của anh em chúng tôi. Thế là họ đã về an toàn...

Ông Đặng Hồng Chiến, người thoát nạn, thất thần chạy ra ngoài trong buổi sáng kinh hoàng ấy - lao như bay về phía miệng hầm, thế là con Ngọc (em gái) đã về với tôi, với gia đình, với đứa con thơ đang ngong ngóng chờ mẹ đằng đẳng…

“Sung sướng và hạnh phúc! Tôi không biết nói gì hơn trong giờ phút kỳ diệu này. Cuộc cứu nạn đã thành công!” - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt chia sẻ. Kỳ diệu hơn, bốn ngày sống chung trong điều kiện quá khắc nghiệt, nhưng tất cả họ sức khỏe đều tương đối ổn định. Các lực lượng cứu nạn phối hợp hết sức nhịp nhàng và hiệu quả.

Sau hơn 80 giờ giằng xé cảm xúc trong hầm tối của 12 người con từ tứ xứ miền quê, điều kỳ diệu đã đến thật rồi…

  

Điều mong chờ đã đến.

  

Nhanh chóng đưa nạn nhân tới điểm cấp cứu.

  

Tích cực cấp cứu tại chỗ.

  

Tiếp thêm dưỡng khí...

  

... và tiếp đạm cho các nạn nhân.

  

Những giọt nước mắt hạnh phúc...

  

... cảm xúc vỡ òa.

  

Niềm vui sướng tột độ.

    

Chuyển nạn nhân đến Bệnh viện tỉnh  .

* Trước đó, lúc 15 giờ hôm nay, 19-12, đang trực tiếp chỉ đạo cứu hộ tại hiện trường vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt cho biết, nếu mọi sự suôn sẻ, sáng mai sẽ tiếp cận được các nạn nhân đang mắc kẹt trong hầm.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, hiện đường hầm số 1 (bên phải đường hầm chính) đã đào được gần 20m. Với tiến độ này, việc thông đường đến các nạn nhân rất khả quan. Nước trong khu vực bị nạn đã rút gần hết, hiện những người bị mắc kẹt có thể đi lại bình thường.

Trước đó, gần 100 người, gồm lực lượng cảnh sát cơ động, PCCC-cứu hộ, cứu nạn và y tế tham gia diễn tập, sẵn sàng cứu các nạn nhân khi họ được đưa ra ngoài. Chỉ đạo diễn tập, đồng chí Đoàn Văn Việt cho rằng, diễn tập và thực tế sẽ khác nhau, các lực lượng phải phối hợp nhịp nhàng, với tinh thần chủ động, khẩn trương, an toàn.

  

Mũi khoan trên đỉnh xuống để đưa quần áo, thức ăn cho các nạn nhân vẫn tiếp tục thực hiện.

  

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo diễn tập cứu nạn.

 

Diễn tập khiêng nạn nhân đến địa điểm chăm sóc y tế

  

Diễn tập sơ, cấp cứu nạn nhân.

  

Bữa cơm vội vàng của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng và ban chỉ huy cứu nạn tại hiện trường.

  

Tranh thủ nghỉ ngơi tại hiện trường.

  

Ăn cầm hơi để tiếp tục công việc.

  

Ngả lưng trong mọi điều kiện.

  

Tranh thủ chợp mắt tại hiện trường.

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Giải trí 13 giờ trước
(SHTT) - Sở Du lịch Thành phố Hà Nội mới đây đã có công văn đề nghị các cơ quan, ban ngành trên địa bàn phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.