SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Giấc ngủ ngắn giúp tăng cường khả năng đọc viết sớm ở trẻ mẫu giáo

13:48, 31/03/2022
(SHTT) - Một nghiên cứu mới công bố gần đây cho thấy những giấc ngủ ngắn vào ban ngày có thể làm tăng khả năng đọc, viết sớm cho trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo.

Khả năng ánh xạ chữ cái thành âm thanh được coi là một chỉ số quan trọng của kỹ năng đọc viết sớm. Nghiên cứu trước đây cho thấy ánh xạ âm chữ cái ở trường mẫu giáo có liên quan chặt chẽ đến khả năng đọc trong tương lai. Một số trẻ sau này được chẩn đoán mắc chứng khó đọc, nguyên nhân là do kiến thức âm chữ cái kém trong những năm mầm non.

Tuy nhiên, đến nay có rất ít nghiên cứu được biết đến về mối quan hệ giữa giấc ngủ ngắn, sự phát triển trí nhớ và kỹ năng đọc viết.

Gần đây nhất, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Child Development cung cấp bằng chứng ban đầu cho thấy giấc ngủ ngắn vào ban ngày có thể có lợi cho việc học các kỹ năng âm chữ cái của trẻ mầm non.

a1

 

Nghiên cứu được thực hiện bởi các học giả tại Đại học Macquarie ở Úc, Đại học Oxford, Đại học York và Đại học Sheffield. Nghiên cứu nhằm mục đích điều tra liệu giấc ngủ ngắn ban ngày có hỗ trợ khả năng học âm chữ cái của trẻ mầm non và chuyển kiến thức mới học này sang nhận dạng từ in.

Hua-Chen Wang, Giảng viên Khoa Giáo dục tại Đại học Macquarie, cho biết: “Ngủ trưa sau khi học có thể tạo điều kiện cho khả năng sử dụng thông tin mới học được trong một nhiệm vụ mới. Chúng tôi nhận thấy tác dụng tích cực của giấc ngủ ngắn đối với việc học ánh xạ âm - chữ cái của trẻ em, và đặc biệt, sử dụng kiến thức đó để đọc các từ không quen thuộc”.

Đối tượng trong nghiên cứu mới là 32 trẻ em từ 3-5 tuổi đến từ hai nhà trẻ ở Sydney, Úc. Những đứa trẻ ngủ trưa thường xuyên và không được dạy chính thức về tên chữ cái hoặc âm thanh tại nhà trẻ.

Mỗi đứa trẻ tham gia bảy phiên trong hai đến bốn tuần, bao gồm những nội dung sau:

  • Đầu tiên, mỗi đứa trẻ tham gia vào nghiên cứu sẽ bắt đầu với một bài kiểm tra trước để thiết lập các cấp độ cơ bản của các chữ cái và âm thanh của chúng.
  • Thứ hai, đào tạo lập bản đồ âm thanh chữ cái: Sau phân tích ban đầu này, những đứa trẻ được đào tạo lập bản đồ âm thanh chữ cái, được tổ chức cách nhau một tuần trong cả hai điều kiện “ngủ trưa” và “không ngủ trưa”.
  • Thứ ba, kiểm tra, đánh giá khả năng học tập của trẻ: Những đứa trẻ sẽ được kiểm tra cả sau khi ngủ trưa và sau khoảng thời gian thức dậy với những câu hỏi như ‘Chữ C tạo ra âm nào?’ và ‘Đây là Tav và Cav, cái nào là / kav /?’

Kết quả cho thấy trẻ em thực hiện tốt hơn trong các bài kiểm tra sau giấc ngủ ngắn vào ban ngày, với hiệu quả duy trì cho đến ngày hôm sau. Theo đó, kết quả nghiên cứu đã cung cấp bằng chứng ban đầu cho thấy giấc ngủ ngắn có thể có lợi cho việc học ánh xạ âm - chữ cái của trẻ mầm non.

a2

 

Các tác giả thừa nhận rằng nghiên cứu được thực hiện tại trung tâm chăm sóc ban ngày thay vì trong phòng thí nghiệm nhằm tạo môi trường thoải mái hơn cho trẻ. Do đó, họ không thể đo lường các đặc điểm sinh lý của giấc ngủ như chuyển động mắt nhanh (REM) ở trẻ khi ngủ.

Chính vì vậy, đây sẽ là một hướng quan trọng cho các nghiên cứu trong tương lai. Nhóm tác giả hy vọng rằng các nghiên cứu sau này sẽ đánh giá những yếu tố trên để phát hiện và xác định mối liên quan của các đặc điểm sinh lý giấc ngủ như REM đến lợi ích của giấc ngủ.

Anne Castles, Giáo sư Tâm lý học tại Đại học Macquarie cho biết: “Nghiên cứu cung cấp bằng chứng ban đầu cho thấy giấc ngủ ngắn tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp thu và áp dụng ánh xạ âm chữ cái, khả năng rất quan trọng đối với sự phát triển khả năng đọc sớm. Những phát hiện này có thể có ý nghĩa trong việc tạo điều kiện tối ưu cho việc đạt được kỹ năng đọc viết cơ bản ở trẻ mầm non”.

Hoài Linh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.