SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Giấc ngủ có thể giúp não bộ hồi phục các tổn thương hiệu quả

11:21, 28/10/2019
(SHTT) - Một nghiên cứu mới được các nhà khoa học Mỹ công khai gần đây đã chỉ ra rằng, một giấc ngủ 'ngon' có thể giúp não bộ chúng ta hồi phục các tổn thương nhẹ một cách hiệu quả.

Theo Nature neuroscience, một công trình nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ cho thấy microglia - các tế bào của hệ thần kinh - có thể tự tổ chức lại những kết nối giữa các tế bào thần kinh, trong cuộc chiến chống nhiễm trùng và loại trừ những tổn thương trong hệ thần kinh não bộ ngay trong khi chúng ta ngủ.

Theo các chuyên gia của nhóm nghiên cứa, các tế bào microglia đóng vai trò như “đội cứu hộ khẩn cấp”, chúng có thể loại bỏ mọi thứ không cần thiết từ não, “tuần tra” não và tủy sống.

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng những tế bào này rất quan trọng đối với tình trạng biểu hiện của hệ thần kinh, trong quá trình hình thành và tái cấu trúc các kết nối thần kinh.

hoi phuc ton thuong nao bo

 

Trước đây, người ta đã xác định được microglia tương tác với các khớp thần kinh (kết nối giữa các tế bào thần kinh thông qua đó tín hiệu được truyền đi). Các nhà khoa học đã chứng minh microglia giúp duy trì sức khỏe và hoạt động của các khớp thần kinh và giảm các kết nối giữa các tế bào thần kinh khi chúng không còn cần thiết cho chức năng não.

Trong công trình nghiên cứu mới, các nhà khoa học cũng đã hiểu được vai trò của norepinephrine trong quá trình này với vai trò như một chất báo hiệu sự phấn khích và căng thẳng trong hệ thống thần kinh trung ương. Hợp chất này có trong não với nồng độ nhỏ trong khi chúng ta ngủ, nhưng khi nó bắt đầu được tiết ra nhiều hơn, các tế bào thần kinh sẽ bị kích thích và khiễn chúng ta tỉnh giấc.

Norepinephrine cũng ảnh hưởng đến thụ thể beta-2-adrenergic (β2-adrenergic receptors) có nồng độ cao trong microglia. Khi norepinephrine gắn kết vào thụ thể, các tế bào microglia sẽ rơi vào trạng thái tạm nghỉ. Khi đó, chúng sẽ ngừng phản ứng với những tổn thương cục bộ và không tham gia vào việc tái thiết mạng thần kinh.

Phát hiện mới của các nhà khoa học Mỹ đã giúp chúng ta hiểu tại sao các trường hợp bị rối loạn giấc ngủ lại có nguy cơ cao phát triển các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer và Parkinson.

Vũ An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.