SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Giấc mơ xây dựng thương hiệu quà tặng Việt của CEO Golden Gift Việt Nam

13:43, 05/02/2020
Đang ở giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp khi nắm giữ vị trí cao cấp, mức lương hàng ngàn đô cùng cơ hội về làm giảng viên ở một trường Đại học, CEO, nhà sáng lập Golden Gift Việt Nam vẫn từ bỏ tất cả để cháy bỏng với giấc mơ khởi nghiệp, xây dựng thương hiệu quà tặng cao cấp của người Việt.
Bài liên quan

Ở thời điểm hiện tại, thương hiệu quà tặng cao cấp Golden Gift Việt Nam không còn quá xa lạ với khách hàng và thị trường Việt Nam, nhất là trong những dịp trọng đại hay sự kiện lớn, ngày lễ kỷ niệm,... hàng trăm mẫu quà được chế tác hoàn toàn thủ công từ đôi bàn tay khéo léo của những nghệ nhân lành nghề. Không chỉ phù hợp với thị trường trong nước, mỗi món quà của thương hiệu này lại thể hiện nét văn hóa, mang đậm dáng dấp địa danh lịch sử của Việt Nam để làm quà tặng cho du khách, chính khách người nước ngoài. Hàng năm, những mẫu thiết kế quà tặng mới đều được bổ sung và phân phối trên hệ thống trải dài khắp cả nước.

Tạo được tiếng vang lớn trên thị trường là thế nhưng lại rất ít người biết rằng, Golden Gift Việt Nam, thương hiệu quà tặng cao cấp của người Việt được ấp ủ dựng xây bởi một cựu sinh viên ngành Luật Kinh tế, ngành Marketing, người đã từ bỏ vị trí quản lý cao cấp vơi mức lương hàng ngàn đô từ các tập đoàn lớn hay vị trí giảng viên Marketing của một trường Đại học tại Hà Nội. Anh là Trần Văn Trắng, hiện là CEO của Công ty Cổ phần Quà vàng Cao cấp Việt Nam.

Lương cao, làm giảng viên hay khởi nghiệp?

Giữa lúc ở giai đoạn sự nghiệp mà nhiều người mơ ước: nắm giữ vị trí cao cấp tại các tập đoàn lớn, thu nhập khủng, Thắng cũng có những lúc phân vân, đắn đo chọn thu nhập hiện tại hay về làm giảng viên Marketing một trường Đại học tại Hà Nội, với bằng Thạc sỹ về chuyên ngành Marketing cũng như những kiến thức, kinh nghiệm thực chiến của anh có được có thể chia sẻ và giúp đỡ các bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành này. Nhưng vị CEO của Golden Gift Việt Nam đành gác lại ý định đó, từ bỏ thu nhập ngàn đô mỗi tháng để "cháy bỏng" tinh thần khởi nghiệp.

CEO của Golden Gift Việt Nam dành nhiều thời gian để tư vấn giúp khách hàng nhận biết về mạ vàng thật và phương pháp mạ điện phân (bìa phải)

CEO của Golden Gift Việt Nam dành nhiều thời gian để tư vấn giúp khách hàng nhận biết về mạ vàng thật và phương pháp mạ điện phân (bìa phải)

Vì ở vị trí cấp cao như Giám đốc Marketing, anh thường xuyên phải tiếp xúc, tặng quà các đối tác, khách hàng trong và ngoài nước. “Nhiều khi tôi rất đau đầu để lựa chọn món quà sao cho vừa ý nghĩa, vừa sang trọng, vừa phù hợp và quảng bá được các địa danh lịch sử, văn hóa của Việt Nam. Nhất là với các món quà chế tác thủ công cả người Việt, trong vô vàn các loại quà tặng không rõ nguồn gốc xuất xứ trên thị trường.

Rất nhiều bạn bè tôi cũng gặp tình cảnh tương tự. Và trong một lần chia sẻ ý tưởng, nhiều bạn bè tôi đều đồng tình, ủng hộ tôi đầu tư làm quà tặng. Vì vậy, tôi quyết tâm xây dựng thương hiệu Golden Gift Việt Nam như hiện nay”, vị CEO chia sẻ về hành trình ra đời của Golden Gift Việt Nam.

Khởi nghiệp – Chặng đường chẳng phải “hoa hồng” mà vẫn có nhiều “gai”

Quyết định không đi làm thuê nữa, Anh bắt đầu lên kế hoạch mở công ty riêng, vạch ra kế hoạch, lộ trình, các bước đi cụ thể. Thế nhưng, khởi nghiệp vốn là lối đi không trải hoa hồng mà vẫn có nhiều gai, ngay cả với những người có kinh nghiệp nhất. 10 năm làm Giám đốc Marketing, CEO trẻ này vẫn gặp không ít khó khăn.

Đi làm thuê dễ hơn làm cho mình. Nếu như trước đây, tôi quản lý ngân sách Marketing hàng năm lên đến hàng trăm tỷ, việc phân bổ danh sách, chi tiêu có nhiều thuận lợi thì khi khởi nghiệp, điều đó hoàn toàn trái ngược lại. Từ hệ thống ban bệ, ekip nhân sự hỗ trợ của cả tập đoàn, giờ đây, tôi phải một mình xây dựng mọi thứ từ A – Z, ngay cả những điều nhỏ nhặt nhất”.

Anh làm việc từ 12 đến 14 giờ mỗi ngày, từ viết bài cho website, chỉnh thiết kế, tìm thuê địa điểm mở xưởng, showroom, văn phòng, đi chào hàng, mở đại lý,... Đó đều là những công việc trước đây anh chẳng bao giờ phải “đụng” tay vào.

Những món quà do Golden Gift chế tác luôn mang đậm nét văn hoá, các địa danh lịch sử của Việt Nam

Những món quà do Golden Gift chế tác luôn mang đậm nét văn hoá, các địa danh lịch sử của Việt Nam

Mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng với bản lĩnh và kiên định với mục tiêu đã lập, Trần Thắng không từ bỏ giấc mơ của mình. Anh chia sẻ: “Thú thực trong 5 tháng đầu, tôi cũng lo lắm! Hàng tỷ đồng chi phí đổ vào vận hành rồi mà vẫn chưa có sản phẩm đưa ra thị trường. Tuy nhiên, tôi vẫn theo kế hoạch đã lập và lộ trình đặt ra”.

Trong thời gian đó, anh vừa hoàn thiện nhân sự, tìm những ứng viên phù hợp, cả những sinh viên mới ra trường để đào tạo dần về kiến thức Marketing nhằm tối giản chi phí, đội ngũ thiết kế chỉnh sửa, đưa ra ý tưởng cho đến hoàn thiện đội ngũ kỹ thuật, làm sao chế tác ra được những mẫu sản phẩm sang trọng, tinh xảo với lớp mạ vàng sáng, bóng, đều và đẹp, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Muốn thành công, cần có thêm nhiều bạn đồng hành...

“Muốn đi nhanh, hãy đi một mình. Muốn đi xa, hãy đi cùng nhau”. Đó là câu nói mà vị CEO của Golden Gift Việt Nam rất tâm đắc và luôn vận dụng trong công việc.

Khi hệ thống công ty đã cơ bản hình thành, anh đã thuyết phục và mời một số người bạn để cùng đồng hành, chia sẻ những khó khăn trên chặng đường xây dựng thương hiệu quà tặng Việt. Có thêm nhân lực, công việc của anh dần được san sẻ chứ không ôm đồm như trước, nhờ thế lại càng chuyên môn hóa và tăng hiệu quả hơn. “Người thì quản lý bán hàng, người quản lý sản xuất, còn tôi quản lý chung và dành nhiều thời gian hơn tiếp cận với những khách hàng mục tiêu”.

Quà vàng của Golden Gift Việt Nam trưng bày tại triển lãm thành tựu kinh tế tư nhân tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia năm 2019

Quà vàng của Golden Gift Việt Nam trưng bày tại triển lãm thành tựu kinh tế tư nhân tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia năm 2019

Những món quà vàng do Golden Gift Việt Nam chế tác luôn được khách hàng quan tâm tại các sự kiện

Những món quà vàng do Golden Gift Việt Nam chế tác luôn được khách hàng quan tâm tại các sự kiện

Với quan điểm kinh doanh của mình, Trần Thắng xây dựng Golden Gift Việt Nam trở thành một mái nhà, nơi nhân viên đi làm đầu tiên là làm cho chính bản thân mình, gạt bỏ suy nghĩ là đi làm thuê, sau là làm cho công ty. Những nhân sự gắn bó từ đầu hay những nhân sự chủ chốt đều được công ty thưởng cổ phần và hỗ trợ tham gia cổ phần, từ đó tạo nên sự gắn bó bền vững hơn, cũng như đảm bảo thu nhập tốt hơn. “Tôi chấp nhận “chia sẻ” nhỏ cổ phần của mình cho mọi người để xây dựng nên một gia đình đoàn kết, vững mạnh và cùng phát triển”.

Lựa chọn đúng phân đoạn thị trường và kiên định với mục tiêu

Có nền tảng ban đầu, có đội ngũ đồng hành nhưng để làm nên sự thành công của thương hiệu Golden Gift Việt Nam như hiện nay còn phụ thuộc rất nhiều vào việc lựa chọn phân đoạn thị trường đúng và kiên định với mục tiêu ấy.

Quà tặng vốn là thị trường rộng lớn, nơi có hàng ngàn cá nhân và công ty thương mại tham gia, chưa kể hàng trăm hộ kinh doanh nhỏ lẻ từ các làng nghề. Tuy nhiên, đa phần quà tặng đó mới chỉ dừng lại ở những sản phẩm bình dân hoặc có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc chứ chưa thực sự có thương hiệu quà tặng cao cấp nào do người Việt chế tác, mang đậm bản sắc văn hóa Việt. Nắm bắt được điều đó, Golden Gift Việt Nam lựa chọn phân đoạn phân khúc cao của thị trường, tập trung phát triển để chế tác những món quà vàng cao cấp.

Quà vàng do Golden Gift Việt Nam chế tác được sử dụng nhiều cho các giải Golf lớn hàng năm.

Quà vàng do Golden Gift Việt Nam chế tác được sử dụng nhiều cho các giải Golf lớn hàng năm.

CEO của Golden Gift Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đầu tư nhiều cho công nghệ và giải pháp đúc, giải pháp mạ vàng với những yêu cầu khắt khe trong quy trình chế tác để các món quà luôn tinh xảo, chất lượng tốt hơn các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Đây là thị trường ngách, ít đối thủ cạnh tranh và khó để chen chân vào”.

Chính vì vậy, đến năm 2020, sau gần ba năm xây dựng và phát triển, Golden Gift Việt Nam đã có 6 showroom tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, nhiều đại lý tại các tỉnh thành trên khắp cả nước, gần 50 nhân sự trong độ ngũ và hơn 200 mẫu thiết kế quà tặng giới thiệu tới khách hàng. Nhiều món quà ngoại giao còn thường xuyên được đặt tặng chính khách hay thiết kế,  chế tác theo yêu cầu của các ngân hàng. Đặc biệt, những hững món quà do Golden Gift Việt Nam chế tác cũng xuất hiện tại các sự kiện lớn như: Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2019, Diễn đàn Du lịch Việt Nam 2019, các giải golf có quy mô hàng ngàn người tham dự,...

Chia sẻ thêm về mục tiêu trong năm nay, CEO Golden Gift Việt Nam bày tỏ: “Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng thị trường, phấn đấu mở thêm showroom tại Nghệ An, Hải Phòng và Cần Thơ, giúp khách hàng dễ dàng và thuận lợi hơn trong việc tiếp cận những món quà vàng cao cấp, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam do chính người Việt chế tác.”

Khôi Nguyên

Tin khác

Thương hiệu 1 năm trước
Mới đây, trong đêm vinh danh và trao giải thưởng HR Asia tại Trung tâm Hội nghị Gem Center, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành (Golf Long Thành) được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm 2022. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Golf Long Thành được trao tặng giải thưởng danh giá này. 
Tin tức 1 năm trước
BTC cuộc thi Hoa khôi Nam Bộ 2022 vừa công bố Top 40 thí sinh vào vòng bán kết.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Hướng tới kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện tranh huyền thoại “Dũng sĩ Hesman” của họa sĩ Nguyễn Hùng Lân, dự án Hesman Legend được thực hiện nhằm mục đích làm sống lại tác phẩm kinh điển này và khơi dậy tinh thần Việt trong lòng thế hệ trẻ ngày nay.
Thương hiệu 1 năm trước
Golf Long Thành sẽ đồng hành cùng chương trình “Mẹ đỡ đầu” của tỉnh Đồng Nai trong vòng 10 năm, với nguồn tài trợ 10 tỷ đồng, làm điểm tựa cho các trẻ em mồ côi do Covid-19 có thêm điều kiện để học tập và trưởng thành.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Mới đây, Moli Group và MoonLab đã bắt tay hợp tác tạo ra sản phẩm mang tên Moon City - một nền tảng SocialFi cho phép người dùng có thể gặp gỡ, giao lưu và tham gia các hoạt động thường ngày cùng nhau để nhận lại những phần thưởng tương xứng.