SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Giao dịch bất động sản nhà đất tháng 1/2022 giảm nhiệt do nghỉ tết sớm

17:00, 14/02/2022
Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, lượng giao dịch bất động sản trong tháng 1/2022 giảm mạnh do nhiều sàn giao dịch nghỉ tết sớm khiến hoạt động mua bán chậm lại và nguồn cung rao bán ra thị trường suy giảm, ảnh hưởng đến việc lựa chọn sản phẩm mua vào của nhà đầu tư…

Báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản tháng 1/2022 của Batdongsan.com.vn cho thấy, cả lượng tin đăng bán và nhu cầu tìm mua nhà đất tính chung trên cả nước trong tháng đầu tiên của năm 2022 có xu hướng giảm mạnh so với thời điểm trước Tết.

Cụ thể, tổng lượng tin rao bán toàn thị trường trong tháng 1/2022 giảm đến 38% so với tháng 12/2021. Trong đó, căn hộ chung cư và nhà riêng là hai loại hình có lượng sản phẩm rao bán giảm mạnh nhất, lần lượt giảm 40 - 41% so với cuối năm ngoái. Tương tự, lượng tin đăng bán đất nền cũng giảm mạnh tới 38%.

Lượng tin đăng và mức độ quan tâm giảm mạnh ở tất cả các loại hình. Nguồn: Batdongsan.con.vn 

Bên cạnh đó, nhu cầu tìm kiếm và giao dịch nhà đất thời điểm đầu năm cũng giảm tới 24% so với một tháng trước. Trong đó, đất nền, căn hộ và nhà riêng lần lượt có tỷ lệ quan tâm giảm 24 - 26%. Một số sản phẩm khác như đất nền dự án, nhà mặt phố cũng ghi nhận giao dịch giảm rõ rệt.

Tuy nhiên nếu so sánh với cùng thời điểm này năm 2021, nhu cầu tìm kiếm bất động sản lại có sự cải thiện đáng kể và gần như tăng đều ở mọi phân khúc, nhất là dòng sản phẩm biệt thự, nhà liền kề.

Tại Hà Nội, lượng tin đăng và mức độ quan tâm đến bất động sản ghi nhận tăng cao so với cùng kỳ năm trước, lần lượt tăng 30% và 14%. Riêng lượng sản phẩm rao bán đất nền tăng mạnh 65% và nhu cầu tìm mua cũng tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngược lại, tại TP HCM, lượng tin đăng và mức độ quan tâm đến bất động sản không có nhiều biến động so với cùng kỳ, hầu hết đều giảm ở các loại hình.

Sự sụt giảm nguồn hàng rao bán và nhu cầu tìm mua bất động sản trong tháng 1 vừa qua chủ yếu đến từ việc thị trường vào kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán sớm. Khá nhiều sàn giao dịch đã cho môi giới về quê ăn Tết sớm hơn mọi năm khiến hoạt động mua bán chậm lại và gần như tạm dừng từ giữa tháng 1. Bên cạnh đó, việc các doanh nghiệp nghỉ tết sớm cũng khiến nguồn cung rao bán ra thị trường suy giảm, ảnh hưởng đến việc lựa chọn sản phẩm mua vào của nhà đầu tư.

Thị trường bất động sản được dự báo sẽ sớm sôi động trở lại. 

Song, các chuyên gia Batdongsan.com.vn cho biết, thị trường đã tái mở cửa và sôi động trở lại sau kỳ nghỉ lễ kéo dài. Nhiều kế hoạch ra hàng cùng hàng loạt thông tin tích cực về hạ tầng, nguồn cung mới cùng các chính sách được điều chỉnh.

Theo dự báo, tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2022 có thể đạt 7,5%, tăng trưởng tổng mức bán lẻ có thể sẽ tăng mạnh, đạt đến 5% trong 2022. Bên cạnh đó, ngành du lịch vốn đóng góp 8% tăng trưởng GDP (2020) sẽ sớm mở cửa đón khách trở lại. Dự kiến tăng trưởng du lịch sẽ rõ ràng hơn sau Tết Nguyên đán với triển vọng lớn cho ngành du lịch Việt Nam khi nhu cầu đi du lịch nước ngoài của người tiêu dùng đang tăng đột biến.

Thêm vào đó, dựa vào việc đẩy mạnh các khoản chi tiêu “bù đắp” cho cơ sở hạ tầng và nhờ vào quy định Nhà nước đối với mảng phát triển bất động sản dự tính sẽ được nới lỏng, tăng trưởng hoạt động xây dựng sẽ đạt 8% trong năm 2022…

Dựa trên những yếu tố này, thị trường bất động sản được dự báo sẽ sôi động trong các tháng còn lại của quý I và và bùng nổ mạnh mẽ vào đầu quý II.

Linh Lan

vnfinance.vn

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.