SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Giá xăng dầu giảm mạnh từ 15h00 chiều ngày 12/9

15:45, 12/09/2022
(SHTT) - Theo điều hành của Liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng dầu ngày 12/9 giảm mạnh, đưa giá xăng dầu về mức thấp.

Sau điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h chiều ngày 12/9.

Cụ thể, mỗi lít xăng RON 95 giảm 1.020 đồng, về mức 23.210 đồng/lít và E5 RON 92 là 22.230 đồng/lít, giảm 1.120 đồng/lít.

Dầu diesel giảm 1.000 đồng một lít, về mức 24.180 đồng/lít. Mỗi lít dầu hỏa cũng giảm 1.030 đồng, về mức 24.410 đồng/lít. Dầu mazut giảm 1.040 đồng/kg, chỉ còn 15.030 đồng. Như vậy, sau phiên điều chỉnh này, giá xăng vẫn rẻ hơn giá dầu.

Để có mức giá như trên, cơ quan điều hành quyết định thực hiện trích lập quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 451 đồng/lít, xăng RON95 ở mức 450 đồng/lít, dầu diesel ở mức 90 đồng/lít, dầu hỏa ở mức 200 đồng/lít và dầu mazut ở mức 741 đồng/kg. 

gia xang dau

 

Như vậy, ngoại trừ mức trích lập của xăng E5RON92 được giữ nguyên thì các mặt hàng khác đều có mức trích lập tăng. Trong khi đó, dừng chi sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu với các mặt hàng xăng và dầu. 

Bộ Công Thương nhấn mạnh sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nếu có.

Đặc biệt trong bối cảnh thời gian qua, tình trạng nhiều cửa hàng, đại lý xăng dầu kêu than vì gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn cung và mức chiết khấu nhận được quá thấp. 

Trong khi đó, các thương nhân đầu mối cho biết biến động giá trên thị trường diễn ra liên tục, tăng giảm thất thường với biên độ lớn, trong khi nhiều chi phí chưa được tính đúng, tính đủ vào cơ cấu giá bán xăng dầu, khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong đảm bảo nguồn và chia sẻ lợi nhuận với hệ thống phân phối.

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã trải qua 24 lần điều chỉnh, trong đó 13 lần tăng, 10 lần giảm và một lần giữ nguyên. Riêng giá xăng đã có kỳ giảm giá lần thứ 7 từ đầu tháng 7.

Với thị trường xăng dầu thế giới, kỳ điều hành lần này (từ 5-12/9) có biến động khá lớn: Giá xăng dầu có xu hướng giảm do đồng USD tiếp tục tăng giá; Ngân hàng trung ương tại nhiều nước áp dụng chính sách tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát cùng tình trạng dịch bệnh tại Trung Quốc vẫn căng thẳng làm kỳ vọng nhu cầu giảm; trong khi đó, dự trữ dầu thô của Mỹ tăng,...

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa hai kỳ điều hành giá giảm khá mạnh.

Vân Mai

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 2 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.