SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Giá vàng vượt 48,3 triệu đồng

10:27, 05/10/2012
Vàng trong nước tiến sát kỷ lục mọi thời đại theo đà tăng của thế giới. Người bán vàng được hưởng lợi, tuy nhiên nhà đầu tư ngần ngại không muốn bỏ tiền ra mua.

Mở cửa sáng nay, Tập đoàn DOJI báo giá vàng miếng SJC ở 48,14 - 48,32 triệu đồng. So với cùng thời điểm hôm qua, giá tăng 390.000 - 470.000 triệu đồng mỗi lượng. Trong thời điểm thị trường biến động, doanh nghiệp này dãn khoảng cách giữa mua và bán lên 180.000 đồng, thay vì dưới 100.000 đồng như thông thường.

Còn tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận, giá bán vàng SJC đang đứng ở 48,32 triệu đồng. Tuy nhiên niêm yết mua tại đây thấp hơn bán tới 300.000 đồng.

Thị trường đã gần chạm mức cao nhất trong lịch sử 49 triệu đồng lập được vào ngày 23/8 năm ngoái. Tuy nhiên, thời điểm đó mốc 49 triệu đồng chỉ tồn tại trong chốc lát rồi lao xuống do có sự can thiệp của Ngân hàng Nhà nước.  

Chỉ trong vòng 5 ngày đầu tháng 10 vừa rồi, mỗi lượng vàng đã có thêm một triệu đồng. Nhiều người đã tranh thủ đi bán vàng giữa lúc giá tăng. Tuy nhiên cùng lúc đó, lực mua yếu hẳn vì nhiều nhà đầu tư không muốn bỏ tiền ra để mua vàng đắt hơn thế giới quy đổi tới 3 triệu đồng mỗi lượng. Tập đoàn DOJI cho biết trong hai ngày vừa rồi, số lượng người bán vàng tại hệ thống của công ty chiếm 60 đến 70%. Lượng giao dịch cũng không cao so với thông thường, với 2.000 lượng trong ngày 3/10 và khoảng 1.500 lượng ngày hôm qua.

Theo ghi nhận của VnExpress.net ngày hôm qua, lượng khách đến các cửa hàng vàng cũng khá thưa thớt. Không có cảnh chen chúc đi mua bán như những ngày sôi động trước đây.

Còn trên thị trường quốc tế, thị trường tăng lên mức cao nhất trong vòng 11 tháng trong ngày thứ năm sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu dự định sẽ tiếp tục giữ lãi suất ở mức thấp.

Hôm qua, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi cho rằng đã sẵn sàng để mua trái phiếu của các thành viên EU đang gặp bất ổn như Tây Ban Nha, đồng thời điều kiện để đối lấy gói cứu trợ này cũng không quá ngặt nghèo. Ngoài ra, ECB cũng sẽ duy tri lãi suất tái cấp vốn ở mức thấp kỷ lục 0,75% nhằm kích thích tăng trưởng.

Sau tin trên, giá vàng lập tức tăng vọt, có lúc chạm mức 1.794,90 USD, cao nhất kể từ giữa tháng 11/2011. Đến sáng nay, đà tăng vẫn chưa dừng lại. Tính đến 8h34 theo giờ Hà Nội, mỗi ounce tương đương 1.793,20 USD, có thêm 3,40 USD so với mở cửa.

"Thông tin trên tích cực đối với vàng vì nó giảm thiểu khả năng về một viễn cảnh xấu cho toàn thị trường", Axel Merk, giám đốc tài chính tại quỹ Merk Funds vốn quản lý 600 triệu USD tài sản nhận định.

Ngoài ra, lời bình luận của ông Chủ tịch ECB cũng tác động tích cực tới thị trường hàng hóa và chứng khoán. Riêng dầu Brent tăng 4% trong ngày hôm qua. Đồng euro tăng điểm 1% so với đôla Mỹ.

Một số nhà phân tích tỏ ra ngạc nhiên vì vàng tăng giá ngay trước khi báo cáo việc làm quan trọng sẽ phát đi vào thứ sáu tại Mỹ. Thông thường trước những thông tin được chờ đợi, giá sẽ không thay đổi nhiều. Báo cáo việc làm sắp tới sẽ cho thấy toàn cảnh bức tranh việc làm Mỹ trong hiện tại, và giúp nhà đầu tư hình dung quy mô gói nới lỏng tài chính mà FED sẽ sử dụng trong những tháng tới.

Tại hội thảo "Làm thế nào để huy động nguồn lực vàng trong dân", do Hiệp hội Vàng Việt Nam tổ chức tại TP HCM sáng qua, Tiến sĩ Phạm Đỗ Chí, cựu chuyên gia kinh tế tài chính IMF cho biết vẫn giữ nguyên quan điểm rằng, vàng sẽ ở trong khuynh hướng tăng giá lâu dài và có thể sẽ vượt 2.400 USD trong hai năm tới. Ông cho rằng mức này phù hợp với kỷ lục 850 đôla đã đạt được năm 1980 sau khi loại trừ lạm phát.

 

Giá vàng có thể vượt 2.400 USD trong 2 năm tới. Ảnh: PV

Theo ông Chí, mặc dù, kim loại quý để mất vai trò trú ẩn trong thời gian cuối năm 2011 nhưng hiện nay, nó đang tăng trở lại và sẽ còn tiếp tục tăng do nhiều yếu tố. Trước hết, ông cho rằng lạm phát luôn là yếu tố chính khiến người ta giữ vàng để bảo vệ tài sản cá nhân. Ngoài ra, sự biến động của giá dầu, tình hình chính trị căng thẳng ở Trung Đông... cũng tác động lớn đến vàng.

Bên cạnh đó, với cơn bão nợ châu Âu đang tiếp tục nặng thêm và lây lan khiến giới đầu tư lo ngại về việc nắm giữ tiền giấy, cùng với việc Trung Quốc sẽ tiếp tục mua vàng dự trữ co quỹ ngoại hối để thay thế lượng khổng lồ trái phiếu Mỹ mà họ đã nắm giữ từ nhiều năm. Năm 2009, vàng mới chỉ chiếm giữ khoảng 2% tổng dự trữ của Trung Quốc, hiện ước tính ở mức 3.200 tỷ USD. Nếu chỉ dự đoán nước này tăng dự trữ vàng lên 5% thì mức ảnh hưởng lên thị trường vàng quốc tế không phải là nhỏ. Cuối cùng, gói QE3 sẽ tác động lên giá vàng trong ngắn hạn.

Trước đó, các tổ chức như Bank of America - Merrill Lynch, TD Securities...cũng dự đoán giá vàng bình quân 2012 sẽ đạt trên 2.000 USD, hoặc vài lần chạm mốc này.

Tuy nhiên, ông Lương Văn Tự, nguyên trưởng đoàn đàm phán Việt Nam gia nhập WTO cho rằng, trong ngắn hạn, ít nhất là từ nay đến cuối năm vàng vẫn biến động nhưng khó bứt phá được đỉnh cao mới. Để củng cố nhận định này, ông Lai chỉ ra các yếu tố như: nguồn vàng trên thế giới đang tăng bởi các nhà đầu tư mở lại mỏ cũ và tăng đầu tư mỏ mới. Chính phủ các nước đang lo chống đỡ với nợ công nên không có điều kiện tham gia vàng ồ ạt để tăng kho dự trữ, trừ một vài nước dư thừa ngoại tệ.

Bên cạnh đó, nhiều Chính phủ đã thấy tác động của các cơn sốt vàng đối với lạm phát và tỷ giá hối đoái nên đã đưa ra các chính sách quản lý để giảm tác động cảu vàng. Kinh tế thế giới đang tăng trưởng chậm lại nhưng khó xảy ra cuộc suy thoái kép. Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng chỉ coi vàng là một hàng hóa trong danh mục đầu tư của họ.

Đồng quan điểm, ông Đặng Đức Thành, nguyên trưởng ban kiểm soát Ngân hàng Hàng hải nhận định, vàng sẽ không lên trên 2.000 USD. Vì cuộc chơi vàng này do người khác kiểm soát, bản thân người trong cuộc không biết ai là người mua vào và bán ra.

Thứ hai, vàng là một hàng hóa mà giá trị của nó sản xuất ra chỉ khoảng 1.000 USD mỗi ounce nhưng nói nó lên 2.000 USD là điều phi lý. "Nó không thể lên trên 2.400 USD", ông Thành nhấn mạnh. Ngoài ra, ông Thành cho rằng, trong đường đi của giá vàng, sẽ có lực lượng phá thế chơi này nên giá lên xuống rất khó lường.

Riêng về thị trường vàng trong nước, các chuyên gia cho hay, người dân và nhà đầu tư hoang mang trước sự chênh lệch lớn giữa giá trong nước và quốc tế cùng với sự ''độc quyền vàng miếng' khiến giá giữa các thương hiệu không có sự đồng nhất.

Tiến sĩ Nguyễn Đại Lai nhìn nhận, giá vàng trong nước hiện nay đang nhảy múa loạn xạ và vượt xa tầm kiểm soát của chính người có vàng. Đặc biệt, chênh lệch vàng nội và ngoại cũng vượt xa mức kỳ vọng 400.000 đồng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, giới đầu cơ đang làm giá một cách trắng trợn khi chênh lệch trên dưới 3 triệu đồng.

Theo ông Lai, giá vàng trong nước lên cao do tác động từ giá thế giới. Nhưng một lý do khác là cầu tăng bất thường từ các ngân hàng là nguyên nhân lớn. Nhiều nhà băng trước đây đã bán vàng gửi của dân khi giá còn thấp, nay phải mua lại để cân đối trạng thái khiến giá vàng nội không ngừng tăng cao.

Trong bối cảnh này, ông Lai cho rằng, nếu Việt Nam không kiềm giữ lạm phát tốt, cộng với hiệu ứng "nhập khẩu lạm phát" từ thế giới thì không chỉ đẩy giá vàng và tỷ giá lên mà nền kinh tế vĩ mô cũng trở tay không kịp. Khi đó, vàng lại đóng vai trò làm hầm trú ẩn an toàn, đẩy giá tăng cao. 

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.