SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Giá vàng tăng, doanh nghiệp địa ốc “khản giọng” truyền thông sinh lời cho dự án BĐS

07:01, 13/08/2020
(SHTT) - Trước những biến động của thị trường, đặc biệt là khi giá vàng tăng “sốc”, nhiều nhà đầu tư băn khoăn lựa chọn kênh đầu tư phù hợp trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Nhiều nhà đầu tư đặt lên bàn cân so sánh giữa vàng và bất động sản, nên đầu tư vào kênh nào an toàn hơn?

Vàng tăng giảm thất thường, hàng loạt kênh đầu tư bị ảnh hưởng

Dịch Covid- 19 hoành hành khiến kinh tế toàn cầu suy thoái, cùng với đó, các kênh đầu tư cũng bị ảnh hưởng và liên tục biến động khiến nhà đầu tư “không kịp trở tay”. Trong khi vàng liên tục tăng giá, thị trường vàng nhộn nhịp các hoạt động mua bán thì bất động sản lại giảm sút, thị trường ảm đạm, không có giao dịch khiến các doanh nghiệp địa ốc phải đẩy mạnh các hoạt động quảng cáo, tăng cường truyền thông sinh lời cho các dự án.

Năm 2019, giá vàng trong nước ghi nhận sự tăng trưởng hơn 16%, đà tăng này tiếp tục duy trì trong năm 2020. Đặc biệt thời gian gần đây, vàng liên tục tăng giá trong thời gian ngắn, không ngừng xác lập những kỷ lục mới. Từ mức quanh 51 triệu đồng một lượng hôm 21/7, giá vàng SJC đã nhảy vọt lên trên 58 triệu đồng sáng 28/7, tức tăng gần 7 triệu đồng trong vòng bảy ngày.

Đến ngày 7/8, giá vàng đạt 62 triệu đồng/lượng, chính thức vượt mốc 60 triệu đồng/lượng đã được nhiều người kỳ vọng trước đó.

Tuy nhiên, chỉ trong 3 ngày gần đây từ ngày 10 đến 12/8, giá vàng quay đầu giảm mạnh, từ 62 triệu đồng/lượng xuống còn 52 triệu đồng/lượng.

Giá vàng biến động mạnh chỉ trong một thời gian ngắn.

Các chuyên gia phân tích, diễn biến tăng giá vàng trong nước phù hợp với giá tăng quốc tế. Tuy nhiên, giá vàng vẫn còn nhiều yếu tố rủi ro bởi thị trường vàng thế giới còn diễn biến phức tạp, chủ yếu phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh COVID -19 trên thế giới cũng như diễn biến căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Do vậy, giá vàng trong nước có thể biến động tăng, giảm theo giá vàng thế giới.

Sự biến động của giá vàng phụ thuộc rất lớn vào diễn biến địa chính trị toàn cầu, biến động nhanh, khó kiểm soát hơn. Dù vậy, vàng có thể sẽ trở thành kênh trú ẩn cho dòng tiền của những người có xu hướng ưu tiên sự an toàn và không có nhiều điều kiện tiếp cận các kênh đầu tư đa dạng trên thị trường.

Việc giá vàng tăng đột biến đã khiến hàng loạt kênh đầu tư bị ảnh hưởng, trong đó có bất động sản. “Cơn bão” giá vàng đã gây ra cú sốc làm đảo lộn việc mua, bán đầu tư, tích trữ. Nhiều người cho rằng, việc tăng giá vàng có ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường BĐS vốn dĩ đang trầm lắng lại càng trầm lắng hơn.

Theo các chuyên gia, diễn biến giá vàng liên tục tăng cao đã làm xáo trộn trật tự ưu tiên của các kênh đầu tư trước những bất ổn khó đoán của thị trường tài chính. Bất động sản từ vị trí dẫn đầu trong nhóm kênh trú ẩn an toàn đang tạm thời nhường ngôi cho thị trường kim loại quý. Đồng thời, dòng tiền đầu tư vào địa ốc cũng phải “chia lửa” với thị trường vàng.

Nếu xét tương quan giá vàng tăng, lãi suất giảm, tâm lý giới đầu tư bất động sản được cân bằng và ít cực đoan hơn là chỉ có một kênh biến động và kênh còn lại đứng yên. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay, trước ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, thị trường động sản gặp khó khăn, giao dịch giảm sút, các kế hoạch bán hàng, tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp phải hoãn, lùi vô thời hạn.

Thị trường du lịch ế ẩm do không có khách nước ngoài, bất động sản cao cấp thanh khoản kém dần nên tâm lý nhà đầu tư ngày càng trở nên thận trọng hơn trong việc rót tiền vào thị trường địa ốc. Hầu hết các loại hình bất động sản đều chịu ảnh hưởng, lượng giao dịch trên thị trường sụt giảm nghiêm trọng.

Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng, BĐS vẫn luôn tăng giá, mức độ tăng theo số liệu nghiên cứu trong nhiều năm, dao động từ 5-7%/năm, sinh lời hơn gửi tiền tiết kiệm. Ngoài ra, người mua có thể khai thác BĐS đó để cho thuê, vì vậy luôn có cơ hội để có nguồn thu. Tuy nhiên, BĐS cũng có rủi ro, bởi vì cái gì có lợi nhuận tốt hơn cũng có rủi ro cao hơn.

Doanh nghiệp địa ốc “khản giọng” truyền thông sinh lời cho các dự án

Trước những biến động của thị trường và các kênh đầu tư, nhiều nhà đầu tư băn khoăn giữa "ngã ba đường" đối với các kênh là vàng, chứng khoán, gửi tiết kiệm hay bất động sản (BĐS) trước bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Đặc biệt, nhiều nhà đầu tư đặt lên bàn cân so sánh giữa vàng và bất động sản, bên nào có lợi hơn, an toàn hơn. Thậm chí, nhiều người còn băn khoăn đặt câu hỏi, “nên bán đất mua vàng hay bán vàng mua đất?”.

Trước tình thế đó, đề thu hút nhà đầu tư là “lôi kéo” khác hàng, nhiều doanh nghiệp địa ốc đã đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị, quảng cáo, tích cực truyền thông sinh lời cho các dự án.

Điển hình tại dự án King Palace, theo các thông tin quảng cáo, dự án này đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư với lợi thế nổi bật khi sở hữu vị trí đắt giá, giao thông thuận lợi. Đây là yếu tố hàng đầu đẩy nhu cầu căn hộ hạng sang tại đây liên tục tăng lên trong vài năm qua.

Dự án King Palace được quảng cáo là "vua sinh lời" trên thị trường BĐS.

Thậm chí chủ đầu tư và các đơn vị phân phối còn cho rằng King Palace sẽ là “vua sinh lời” trên thị trường bất động sản Hà Nội trong thời gian tới bởi hiện tại, lợi nhuận thu về từ việc cho thuê căn hộ hạng sang tại khu vực quận Thanh Xuân đang ở mức khoảng 10 – 12năm, tức là gần gấp đôi so với lãi suất tiết kiệm tại ngân hàng. Hơn nữa, nhu cầu về thuê căn hộ cao cấp rất cao đến từ giới chuyên gia, doanh nhân người Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, đang quy tụ rất đông tại khu vực quận Thanh Xuân.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng tung chính sách bán hàng  với nhiều ưu đãi khủng như hỗ trợ vay ngân hàng lên tới 65% giá trị căn hộ, được hưởng mức lãi suất 0% trong 18 tháng kể từ ngày giải ngân, được ân hạn nợ gốc trong thời gian hỗ trợ lãi suất, thời gian vay lên tới 20 năm. Đối với những khách hàng không có nhu cầu vay vốn ngân hàng, sẽ được chiết khấu ngay 12% giá bán căn hộ. Những khách hàng thanh toán sớm sẽ được chiết khấu thêm từ 10-12% tính trên số tiền trước hạn và số ngày thanh toán trước hạn.

Tương tự, dự án The Matrix One được quảng cáo là dự án có hơn 100 dịch vụ tiện ích nội ngoại khu đa dạng, phong phú, tọa lạc tại vị trí giàu tiềm năng sinh lời nên đang được các nhà đầu tư “săn lùng” ráo riết, khiến cho dự án này trở thành tâm điểm của thị trường BĐS Hà Nội.

The Matrix One Mễ Trì chính là một sân chơi lí tưởng với bất kì nhà đầu tư nào đang kiếm tìm một dự án phù hợp với kinh tế mà lại sở hữu giá trị sinh lời tích lũy dài hạn đáng giá nhất ở khu vực tây Hà Nội.

Theo chủ đầu tư dự án, Mỹ Đình hiện là nơi tập trung một cộng đồng người ngoại quốc bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông lớn nhất Hà Nội khiến nhu cầu thuê và mua nhà tại khu vực này lại càng tăng cao hơn nữa. Lợi nhuận về cho thuê nhà ở phía Tây hiện đang ở mức cao nhất với mức 5,7%, cao hơn so với mức trung bình của Hà Nội là 5%.

Phối cảnh dự án Tecco Elite City Thái Nguyên.

Tecco Elite City Thái Nguyên cũng đang được quảng cáo là dự án đa tiện ích “All - in - one”, chuẩn quốc tế, sống xanh như “resort phố” tọa lạc tại các giao lộ trung tâm,… Dự án có tiềm năng sinh lời cao khi cho thuê qua mô hình “homestay”, “nhà AirBnB”.

Theo các thông tin rao bán dự án, các sản phẩm căn hộ cho thuê tại Thái Nguyên có tỷ suất sinh lời đạt mức 6-8%, nhưng tỷ suất này sẽ còn tăng cao bởi tại Thái Nguyên, nhu cầu thuê nhà ở cao cấp đang rất lớn.

Vì vậy,  Tecco Elite City đang được giới đầu tư săn đón khi là kênh đầu tư an toàn và hiệu quả bậc nhất tại Thái Nguyên hiện nay, các nhà đầu tư hoàn toàn có thể yên tâm vào mức tăng giá tối thiểu 30% chỉ sau chưa đầy 2 năm…

Việc các doanh nghiệp địa ốc đẩy liên tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá tỷ suất sinh lời cao cho các dự án một mặt cho thấy doanh nghiệp đã có những động thái tích cực thu hút nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường ảm đạm, giao dịch giảm sút, nhất là trong bối cảnh tháng 7 Âm lịch, thường được gọi là "tháng cô hồn" đã đến rất gần.

Mặt khác, cách truyền thông bán hàng này cũng bộc lộ tình trạng bán hàng khó khăn, không được như kỳ vọng, thậm chí “ế ẩm” khi doanh nghiệp “khản giọng” truyền thông sinh lời cho dự án nhưng không được thị trường hồi đáp…

Trên thực tế, kênh đầu tư bất động sản đang tạm thời bị vàng chiếm vị thế dẫn đầu trong nhóm kênh trú ẩn an toàn giai đoạn giá kim loại quý liên tục lập đỉnh và dịch Covid -19 hoành hành. Tuy nhiên, thị trường vẫn liên tục biến động và đang trong giai đoạn không ổn định.

Vì vậy, để bán được hàng và khiến nhà đầu tư tự tin "móc ví" rót tiền đầu tư bất động sản, các doanh nghiệp cần phải có những chính sách thiết thực hơn, đưa ra giải pháp phù hợp để giải nguy cho thị trường cũng như bản thân doanh nghiệp thay cho việc cứ "gân cổ", "khản giọng" truyền thông bài toán đầu tư địa ốc là tối ưu, có khả năng sinh lời tốt nhất trong các kênh đầu tư như nhiều doanh nghiệp đang làm!

Quỳnh Chi

 

vnfinance.vn

Tin khác

Kinh tế 20 giờ trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng 15/4,UBND Tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với Viện Quản trị chính sách và Chiến lược phát triển phối hợp tổ chức hội nghị chiến lược phát triển kinh tế tư nhân 2024.