SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Giá trị thương hiệu Việt Nam tăng nhanh nhất thế giới

17:18, 01/01/2021
(SHTT) - Trong báo cáo Thương hiệu quốc gia 2020, Hãng định giá thương hiệu Anh Brand Finance đánh giá Việt Nam là thương hiệu quốc gia tăng trưởng nhanh nhất trong bảng xếp hạng năm nay.

Hãng định giá thương hiệu của Anh nhận định, Việt Nam nổi lên là “thiên đường” cho sản xuất tại Đông Nam Á, đi ngược xu hướng sụt giảm trên toàn cầu do đại dịch COVID-19, với giá trị thương hiệu quốc gia tăng 29% so với năm ngoái.

Năm 2019, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 247 tỉ USD (tăng 12 tỉ USD, tương đương 5,4% so với con số 235 tỉ USD năm 2018) và xếp hạng thứ 42. Như vậy, với việc giá trị thương hiệu tăng vọt lên 319 tỉ USD trong năm 2020, Việt Nam đã tăng hạng 9 bậc lên vị trí thứ 33 trong top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới.

Theo đó, bất chấp xu hướng toàn cầu, Việt Nam có thương hiệu quốc gia “thăng hạng” nhanh nhất trong bảng xếp hạng năm nay, với giá trị thương hiệu tăng vọt lên 319 tỉ USD.

thuong hieu viet nam

 Giá trị thương hiệu Việt Nam tăng nhanh nhất thế giới

Brand Finance đánh giá Việt Nam ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 và tử vong thấp "đáng ngạc nhiên". "Việt Nam cũng đang nổi lên là địa điểm hàng đầu tại Đông Nam Á cho hoạt động sản xuất, và ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư Mỹ đang tìm cách chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc. Các hiệp định thương mại gần đây với EU và Anh cũng sẽ hỗ trợ tăng trưởng", báo cáo viết.

Hãng đánh giá 2020 là phép thử với tất cả quốc gia trên thế giới, do tác động của Covid-19 đến dự báo GDP, lạm phát và bất ổn kinh tế nói chung của các nước. Tổng cộng, 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm nay mất 13.100 tỷ USD do Covid-19.

Những cái tên trong top 10 năm nay không thay đổi, nhưng vị trí có sự xáo trộn nhỏ. Mỹ và Trung Quốc vẫn là hai cái tên dẫn đầu, với giá trị thương hiệu lần lượt là hơn 23.000 tỷ USD và 18.700 tỷ USD. Nhật Bản tăng từ hạng 4 năm ngoái lên thứ 3 năm nay. Ngược lại, Đức rơi từ thứ 3 xuống 4.

Toàn bộ top 10 giảm giá trị thương hiệu. Mạnh nhất là Đức với 21,5%. Trong khi đó, Ireland là nước duy nhất trong top 20 tăng, với 11% lên 670 tỷ USD.

Brand Finance tính toán giá trị thương hiệu quốc gia theo mô hình tương tự như với doanh nghiệp, sử dụng Sức mạnh thương hiệu, GDP dự báo và phương pháp tính giá trị ròng (NPV) để đưa ra kết quả cuối cùng.

Ngoài định giá thương hiệu quốc gia, Brand Finance còn chấm điểm sức mạnh thương hiệu các nước. Theo đó, Đức là thương hiệu quốc gia mạnh nhất thế giới với điểm 84,9 trên 100 và mức đánh giá AAA.

Việc Việt Nam trở thành thương hiệu quốc gia có mức thăng hạng ấn tượng cũng được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc đến trong bài phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với địa phương để minh chứng thứ hạng giá trị thương hiệu quốc gia đã tăng một cách vững chắc trong những năm qua, nhất là trong một năm mà chúng ta đã bứt phá lên so với các nước khi sớm kiểm soát được dịch bệnh.

Khép lại năm 2020, Việt Nam đã đạt được những chỉ số ấn tượng khi nền kinh tế duy trì được mức tăng trưởng dương 2,91%. Tuy không đạt được mục tiêu đề ra nhưng chúng ta cũng thuộc nhóm nước có mức tăng trưởng cao nhất thế giới trong năm 2020 và được các tổ chức tài chính như IMF, ADB, World Bank... dự báo tiếp tục tăng trưởng triển vọng trong năm 2021.

Trong những ngày chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy bởi COVID-19, một doanh nghiệp nhỏ của ngành khuôn mẫu ở TP.HCM đã nhận được số đơn hàng tăng 200% từ Mỹ, vốn xưa nay họ chỉ đặt hàng tại Trung Quốc. Điều đáng ghi nhận là do chúng ta kiểm soát tốt dịch bệnh nên nhà máy này vẫn có thể sáng đèn, tiếp nhận đơn hàng trơn tru trong suốt cả năm qua. 

 Tương tự, một doanh nghiệp dệt may lớn ở TP.HCM cũng ngay lập tức nhận được các đơn đặt hàng sản xuất khẩu trang kháng khuẩn xuất đi Mỹ, châu Âu và Israel khi Việt Nam trở thành điểm sáng chống dịch. 

Không những thế, nhiều doanh nghiệp sản xuất khác cũng bất ngờ nhận được các đơn hàng sản xuất những sản phẩm "trong tầm tay" như đồ gỗ ngoại thất, đồ chơi trẻ em, cần câu cá, dụng cụ thể thao... với số lượng tăng gấp 3, gấp 4 nhờ ngành công nghiệp trong nước không đình trệ.

Uy tín của những sản phẩm "made in Vietnam" vốn đã nâng cao trên thị trường quốc tế nay lại càng được đôn lên bởi vị thế của một quốc gia chống dịch hiệu quả. Vì thế, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm nay đã đạt 281,5 tỉ USD, tăng 6,5% và chúng ta xuất siêu 19,1 tỉ USD, mức cao nhất trong 5 năm liên tiếp xuất siêu.

Những con số "quý hơn vàng" này sẽ tiếp tục duy trì trong năm 2021 nếu nền kinh tế của chúng ta không gánh chịu những cú sốc về dịch bệnh. Do đó, điều cần nhất lúc này là tiếp tục khống chế dịch, giữ vững thương hiệu của một quốc gia chống dịch tốt. Thương hiệu quốc gia vững khi mỗi cá nhân biết giữ lấy nhân hiệu của người Việt. Thời điểm sống còn này, nhân hiệu chẳng phải là gì lớn lao, chỉ cần mỗi người Việt không nhập cảnh chui, tố giác người nhập cảnh trái phép và tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch.

Hà Châu

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 3 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 3 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.