SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Giá thuê nhà mặt phố giảm mạnh sau "chiến dịch" đòi lại vỉa hè

12:34, 23/03/2017
(SHTT) - Trên nhiều tuyến phố, các biển quảng cáo cho thuê nhà, nhượng lại mặt bằng xuất hiện khá nhiều. Tuy nhiên nhiều người kinh doanh lại không mấy "mặn mà" với điều đó.
nha-1-1b68f

Giá thuê nhà mặt phố giảm mạnh sau "chiến dịch" đòi lại vỉa hè. Ảnh minh họa: Dân Trí

Hiệu quả tích cực dễ dàng nhận thấy ngay sau "chiến dịch" đòi lại vỉa hè, là đường phố có phần thông thoáng hơn. Tuy nhiên, cũng theo đó mà giá thuê của các căn nhà trên mặt phố, thường là địa chỉ vàng cho những người kinh doanh cũng bất ngờ lao dốc.

Anh Hoàng Anh, một người chuyên làm nghề dẫn khách thuê, mua nhà trên địa bàn Hà Nội cho hay: " Từ ngày thực hiện việc dẹp vỉa hè, việc mua bán hay thuê nhà cũng vì thế mà chững lại. Nhiều khách hỏi thuê hay mua nhà mặt phố đều phân vân,  lưỡng lự vì không có chỗ để xe, mặt nhà cao hơn mặt đường, lại không có bậc để lên xuống nên rất bất tiện".

Nhiều người kinh doanh cũng dè chừng khi thuê các địa điểm ở mặt phố, vì còn đang chờ động thái của thành phố trong việc giải phóng vỉa hè. 

Trong các ngày  20, 21, 22/3, dọc trên nhiều tuyến phố trung tâm các biển quảng cáo "cho thuê cửa hàng", "nhượng lại mặt bằng" xuất hiện tương đối nhiều. Chỉ tính riêng một đoạn ngắn cuối phố  Đê La Thành đã có tới 3 nhà mặt phố và không quên ghi kèm theo số điện thoại để liên hệ.

Theo như tìm hiếu, được biết nhiều cửa hàng cho thuê mới xuất hiện là do các chủ cũ không đủ điều kiện để tiếp tục bám trụ địa điểm kinh doanh, khi diện tích mặt bằng bị thu hẹp đi, không có chỗ để xe, nên khách hàng cũng vắng vẻ, tiền thuê mặt bằng lại khá "chát" nên không  không có đủ khả năng để tiếp tục.

Ảnh hưởng của chiến dịch này, hàng loạt các cửa hàng kinh doanh dịch vụ trên tuyến phố Trần Nhân Tông cũng kém phần nhộn nhịp. Theo chị Minh Hằng, chủ cửa hàng ăn ở đây chia sẻ: "Khách hàng của mình đa số vẫn thích ngồi bên ngoài để có thể vừa ăn uống, vừa ngắm phố phường. Tuy nhiên từ ngày thực hiện việc dẹp vỉa hè,  khách cũng theo đó mà thưa thớt hẳn".

Một chủ cửa hàng bia hơi trên đường Xuân Diệu cho biết, trước kia anh thuê cửa hàng với giá 8 triệu đồng/tháng. Công việc làm ăn của anh cũng khá thuận lợi. Tuy nhiên từ ngày vỉa hè bị dọn dẹp, anh mất đi một diện tích khá lớn, công việc kinh doanh cũng gặp khó khăn. Mặc dù chủ nhà cũng đã giảm giá thuê xuống chỉ còn 6tr đồng, nhưng anh cũng đang cân nhắc về việc có nhượng lại mặt bằng cho người khác thuê hay không.

Các chuyên gia kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản cũng đồng tình với ý kiến về việc thuê mặt bằng trên phố sẽ "đứng yên" có khi là "chùng" xuống trong thời gian sắp tới. Bởi việc kinh doanh trên các tuyến phố phụ thuộc khá nhiều vào vỉa hè trước nhà. Khi yếu tố quan trọng này đang bị xáo trộn thì khách thuê lưỡng lự cũng không phải là điều khó hiểu.

PV 

Tin khác

Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.