SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Giá rau củ tăng cao, cuộc sống sinh viên và NLĐ thêm khó khăn

20:31, 16/10/2017
(SHTT) - Thời gian gần đây, rau củ ở chợ đầu mối và các quầy hàng của tiểu thương đều tăng cao gấp đôi giá bán ngày thường. Với sự thay đổi này, chi phí sinh hoạt, bữa cơm của nhiều gia đình thay đổi, đặc biệt là sinh hoạt của người lao động và sinh viên.

Giá rau củ tăng chóng mặt

Khoảng hơn một tuần trở lại đây, người dân ngỡ ngàng bởi giá rau củ ở chợ tăng cao. Nếu như cùng kỳ năm ngoái, giá rau củ có tăng nhưng chỉ tăng nhẹ thì trong năm nay, giá rau củ tăng lên gấp rưỡi, gấp đôi. Đồng nghĩa với việc chi phí ăn uống tăng lên, túi tiền tích lũy giảm đi. Đời sống người lao động nghèo, sinh viên lại thêm phần khó khăn.

Qua khảo sát của PV, giá mặt hàng rau quả tại chợ đầu mối (chợ sinh viên ở Cầu Giấy, Hà Nội) và các sạp rau quả gần nhà trọ sinh viên tăng cao. Nếu ngày thường rau xanh có giá 2000 đồng/mớ ở chợ đầu mối, 4000 đồng/mớ tại các sạp rau củ bán lẻ thì mấy ngày nay giá rau xanh tăng lên đến 7000 đồng – 8000 đồng/mớ. Các loại rau củ bán theo cân như cải chíp, cải xanh… cũng tăng từ 25000 đồng – 30.000 đồng/kg; các lọai củ như cà chua, bí, bầu thì ổ định hơn. Giá thịt vẫn giữ nguyên, chưa có dấu hiệu tăng.

gia rau cu tang cao

 Giá rau củ tăng chóng mặt, cuộc sống của người dân thêm khó khăn

Với mức rau củ tăng như vậy, chi phí cho mỗi bữa ăn của người dân cũng tăng gấp đôi. Đối với người lao động tự do và sinh viên trong các trường đại học thì chi phí cho ăn uống đang khiến họ lao đao.

Giải thích cho sự tăng nhanh của rau củ tại các chợ đầu mối và quầy hàng, các tiểu thương cho biết: “Mọi năm đến thời điểm này, rau xanh cũng tăng, nhưng không đáng kể. Vì mua này thời tiết không thuận lợi để rau xanh phát triển, năm nay lại cộng thêm mưa nhiều, lũ lụt nên mới đẩy giá rau xanh tăng cao".

Chi phí sinh hoạt thay đổi

Nếu như trước đây, khi giá rau củ vẫn ở mức trung bình, mỗi bữa cơm sinh viên hay người lao động có mức khoảng 35.000 đồng đến 40.000 đồng/ ngày thì hiện nay mức chi phí đó gấp đôi. Một tháng họ mất khoảng 1200.000 tiền ăn thì hiện nay chi phí khoảng 2.000.000 đồng. Điều đó đồng nghĩa với việc cuộc sống họ khó khăn hơn trong việc có thêm tiền tích lũy, đối với lao động tự do. Còn với sinh viên, các em chưa kiếm ra tiền, số tiền xin bố mẹ lại nhiều hơn. Cuối cùng, gánh nặng vẫn đổ lên vai người lao động.

gia rau cu tang cao a

 Chi phí sinh hoạt của người lao động thay đổi do giá rau củ

Anh Nguyễn Văn Nam (đang làm lao động tự do tại Hà Nội) chia sẻ: “Tôi ít khi nấu ăn, thường ăn ngoài quán. Nếu bình thường tôi chỉ ăn suất 20.000 đồng là no. Nhưng hiện tại tôi phải ăn đến 25.000 đồng/suất thì mới có đủ rau như trước kia. Chủ quán giải thích rằng vì rau củ khan hiếm, giá lại trên trời, nên rau xanh muốn ăn thêm thì phải mua. Như vậy, tôi phải làm việc nhiều hơn thì mới có đủ số tiền gửi về quê như hàng tháng. Thật không ngờ, giá rau tăng mà cũng khiến anh em lao động chúng tôi phải tăng ”cày, cuốc” nhiều hơn".

“Trước kia, mình mua 1 mớ rau có 2000 đồng bây giờ tăng lên 8000 đồng. Điều này khiến mình ngỡ ngàng, còn tưởng mình nghe nhầm hay chủ quán tính sai. Khi hỏi ra thì biết, giá rau xanh đang tăng rất cao gấp đôi ba lần trước kia. Vì vậy sinh viên như mình phải về quê để mang rau củ lên ăn, tiết kiệm chi phí”. – Bạn Mai Trang, sinh viên đại học Thương Mai cho biết.

                                                     Nguyễn Nga

Tin khác

Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.