SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Giá nhà tại Hà Nội thấp hơn TP. HCM khoảng 30%

06:19, 22/06/2020
Lượng dân số ngày càng tăng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích nguồn cầu cho các dự án nhà ở tại Hà Nội. Bên cạnh đó, mặt bằng giá ở Hà Nội cũng thấp hơn khoảng 30% so với TP.HCM.

Theo số liệu mới công bố của Savills Việt Nam, thị trường bất động sản Hà Nội những năm gần đây ghi nhận dấu hiệu tăng trưởng tích cực trên các phân khúc nhà ở, bán lẻ và cả văn phòng cho thuê.

Số lượng căn hộ bán trong năm 2019 đạt khoảng 37.700 căn, tăng 26% so với năm trước đó. Nguồn cung cũng được dự kiến ở múc ổn định với 124.000 căn sẽ được bàn giao trong 3 năm tới.

Ông Troy Griffiths, Phó tổng giám đốc điều hành Savills Việt Nam, nhận định: "Tính liên kết và giá trị bất động sản của thủ đô đang được cải thiện nhờ sự phát triển nhanh chóng của cơ sở hạ tầng với hệ thống tàu điện ngầm, đường và cầu xung quanh thành phố. Trong khi đó nguồn cung bất động sản hiện của thị trường đang tăng lên nhờ các chủ đầu tư trong nước đang tập trung cung cấp những sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế", ông Griffiths nhấn mạnh.

Thị trường Hà Nội ghi nhận sự xuất hiện của nhiều chủ đầu tư lớn từ nước ngoài. Trong năm 2019, Tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản đã hợp tác với Tập đoàn BRG của Việt Nam để phát triển dự án thành phố thông minh rộng 272 ha tại huyện Đông Anh. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư và phát triển nước ngoài khác cũng đang có khoản đầu tư ở thị trường tiềm năng này như Keppel Land, CapitaLand, Mistsubishi Estate, Gaw Capital Partners và Hongkong Land.

Ông Griffiths cho hay, theo tiêu chuẩn mặt bằng chung tại Việt Nam, Hà Nội có lượng dân số trung lưu lớn và con số này vẫn còn đang tăng nhanh.

Lượng dân số ngày càng tăng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích nguồn cầu cho các dự án nhà ở tại Hà Nội. Bên cạnh đó, mặt bằng giá ở Hà Nội cũng thấp hơn khoảng 30% so với TP.HCM.

Tuy nhiên, theo đánh giá, trong quý II/2020 thì trường BĐS sẽ vẫn tiếp tục chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Thị trường căn hộ tại các đô thị như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục có giao dịch nhưng số lượng không nhiều, phần lớn chỉ diễn ra ở phân khúc trung cấp và bình dân vì nhu cầu ở của người dân vẫn ở mức cao.

Ở mỗi địa phương có thể có tổng số dự án mới chỉ đạt ở mức một con số. Hàng hóa chào bán trên thị trường chủ yếu là hàng tồn từ trước. Điểm đáng chú ý là thị trường nhà đất và đất nền sẽ vẫn là sản phẩm chủ đạo tại nhiều tỉnh, thành ngoài Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Giao dịch chắc chắn sẽ giảm mạnh so với cùng kỳ các năm trước.
Ông Nguyễn Văn Đính cho biết thêm, trong thời gian tới, giá bán nhà đất và đất nền phụ thuộc vào chất lượng và tiến độ phát triển đô thị cũng như số lượng nguồn cung tại từng địa phương. Khu vực nào có sự đầu tư phát triển đô thị, kinh tế tốt, nguồn dự án chưa nhiều, giá đất trước đó được kiểm soát tốt sẽ tiếp tục giữ giá và có thể tăng chút ít vì những vùng như vậy vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư.
Ngược lại, khu vực nào đang tồn nhiều hàng và tốc độ phát triển kinh tế, đô thị không tương xứng thì giá bán có thể giảm.
Giá nhà ở phân khúc trung cấp và bình dân không tăng vì lực cầu giai đoạn này vẫn yếu bởi ảnh hưởng từ dịch bệnh và cũng không giảm vì lượng hàng tồn không nhiều. Giá căn hộ phân khúc cao cấp có thể giảm do lực bán chậm (cả từ giai đoạn trước và sau thời điểm dịch bệnh). Áp lực vốn cho các dự án buộc chủ đầu tư phải giảm giá” - ông Đính nhận định.

 

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.