SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Giả mạo nhãn hiệu được bảo hộ tại Việt Nam: Liên tiếp triệt phá nhiều vụ vi phạm

09:24, 25/02/2022
(SHTT) - Thời gian qua, lực lượng chức năng đã liên tiếp thu giữ số lượng lớn các sản phẩm giả mạo nhãn hiệu được bảo hộ tại Việt Nam. Tình trạng này xảy ra ở nhiều tỉnh thành và rất đáng báo động.

Cụ thể, mới đây Đội QLTT số 1 thuộc Cục QLTT Hòa Bình đã phối hợp với Công an huyện Lương Sơn, Hòa Bình giám sát Công ty cổ phần Việt Pháp Victory thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, buộc loại bỏ yếu tố vi phạm đối với 33.240 chai rượu vi phạm nhãn hiệu JINRO và nhãn hiệu HITEJINRO.

Trước đó, ngày 21/12/2021 sau khi nhận được thông tin phối hợp, Cục QLTT tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo Đội QLTT số 1 tiến hành kiểm tra đối với Công ty cổ phần Việt Pháp Victory. Qua kết quả kiểm tra đã phát hiện tại cơ sở sản xuất của công ty có 33.240 chai rượu dung tích 360ml, trên thân chai mang nhãn hiệu JINRO và HITEJINRO; tổng giá trị hàng hóa vi phạm được xác định là hơn 266 triệu đồng.

gia nhan hieu1

 

Đội QLTT số 1 đã hoàn tất hồ sơ đề nghị Cục QLTT trình Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 228 triệu đồng đối với hành vi “gia công hàng hóa mang dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu”.

Hiện, Công ty cổ phần Việt Pháp Victory đã nộp tiền phạt vi phạm hành chính vào Kho bạc Nhà nước theo đúng thời gian quy định và đang tiếp tục thực hiện biện pháp xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả, theo quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình.

Trong khi đó, vừa qua, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ninh cũng vừa tiến hành tiêu hủy một số lượng lớn hàng giả là vật chứng của vụ án vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Trước đó, qua công tác kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 100 thùng carton, bên trong là hơn 3.300 bộ khóa mang nhãn hiệu Việt Tiệp có bao bì, nhãn mác, mọi thông tin trên sản phẩm đều thể hiện bằng tiếng Việt. Tuy nhiên, xuất xứ của số hàng hóa trên lại là từ bên kia biên giới.

gia nhan hieu

 

Với thủ đoạn đặt các xưởng gia công ở nước ngoài làm giả với chất lượng thấp và giá thành rẻ, các đối tượng đã tuồn một số lượng lớn khóa giả vào nội địa bằng cách trà trộn trong 2 thùng container và không khai báo hải quan khi nhập khẩu tại cửa khẩu Hoành Mô tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên thủ đoạn này không qua mắt được cơ quan chức năng.

Theo ông Đinh Khắc Khang – Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ninh: "Từ trước đến nay, đây là vụ lớn nhất buôn hàng giả qua biên giới. Những sản phẩm này nếu không phát hiện sớm, không kịp thời ngăn chặn và tiêu hủy mà để trôi nổi trên thị trường thì sẽ ảnh hưởng lớn đến quyền lợi người tiêu dùng và xáo trộn thị trường".

Dù làm giả với hình thức, mẫu mã tinh vi thế nhưng giá xuất xưởng của những ổ khóa giả này chỉ khoảng 50 đến 60.000đ. Thế nhưng khi về đến Việt Nam ngay lập tức bị các gian thương thổi giá lên gấp 3 lần, còn người mua thì rất khó có thể phân biệt hàng thật hay hàng giả.

Để tránh thẩm lậu ra thị trường, toàn bộ 3.300 ổ khóa đã bị cơ quan chức năng tiêu hủy bằng phương pháp thủ công trước sự giám sát của Cục Thi hành án dân sự và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

Trước đó, gày 15/11/2021, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương cũng cho biết, Công ty TNHH Thương mại Hồng Hà Long vừa bị xử phạt 205 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa là thanh nhôm giả nhãn hiệu XINGFA.

Cụ thể, Đội QLTT số 5, Cục QLTT Vĩnh Phúc phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành khám xe ô tô tải BKS: 99C-164.64 do ông Trịnh Quang Thức ở phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh điều khiển.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe vận chuyển 2.094kg thanh nhôm nhãn hiệu XINGFA. Toàn bộ số hàng hoá nêu trên thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thương mại Hồng Hà Long. Đội QLTT số 5 đã tạm giữ toàn bộ hàng hóa.

gia nhan hieu2

 

Sau khi phối hợp với đại diện chủ sở hữu nhãn hiệu XINGFA và làm việc với các cơ quan chức năng để xác định hành vi vi phạm của doanh nghiệp, Đội QLTT số 5 đã hoàn thiện và chuyển hồ sơ vụ việc đến Cục QLTT Vĩnh Phúc xem xét, trình Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 12/11, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, số tiền xử phạt 205.000.000 đồng đối với Công ty TNHH Thương mại Hồng Hà Long (địa chỉ trụ sở chính: Chợ Sơn, xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) do bà Ngô Thị Hà là người đại diện theo pháp luật có hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu XINGFA.

Hình thức xử phạt bổ sung buộc đình chỉ hoạt động kinh doanh có thời hạn đối với mặt hàng vi phạm, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm gồm 2094 giả mạo nhãn hiệu XINGFA. Trị giá hàng hoá buộc tiêu huỷ là 188.460.000 đồng.

Hải Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.