SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Giả mạo ngân hàng, công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn nóng

12:00, 11/07/2022
(SHTT) - Mặc dù hiện tượng giả mạo ngân hàng, công an, tòa án gọi điện để lừa đảo, chiếm đoạn tài sản không mới nhưng đến nay vẫn có nhiều trường hợp bị mắc bẫy.

Ngày 11/7, lãnh đạo Đội CSHS, Công an TP Huế (Thừa Thiên Huế) cho biết, đang phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế xác minh, làm rõ nhóm đối tượng giả danh cán bộ ngân hàng và Bộ Công an để lừa đảo.

Theo thông tin trình báo từ nạn nhân, vào lúc 10h58 ngày 7/7, bà P. trú phường An Cựu, TP Huế sử dụng số điện thoại 091450xxxx nhận được điện thoại từ các số điện thoại 0816391152, 0899720345, 0702179703 của một số người tự xưng là nhân viên ngân hàng, cán bộ công an của Bộ Công an.

Sau đó, nhóm đối tượng này đã yêu cầu nạn nhân không được để lộ thông tin với cả người nhà và yêu cầu chuyển toàn bộ số tiền bà P. có để các đối tượng quản lý tránh việc bà P. tẩu tán số tiền này.

Do lo sợ và tin lời các đối tượng nên bà P. đã ra ngân hàng để rút tiền từ sổ tiết kiệm chuyển vào các tài khoản mà đối tượng cung cấp với 9 lần chuyển vào 3 tài khoản ngân hàng khác nhau tổng số tiền là 1.300.000.000 đồng.

Sau khi chuyển tiền xong các đối tượng gọi điện yêu cầu bà P. ở yên trong phòng, không được nói cho ai biết sự việc. Đến 18h30 phút cùng ngày bà P. mới phát hiện ra mình bị lừa đảo chiếm đoạt số tiền trên nên đến cơ quan công an trình báo.

Lãnh đạo Đội CSHS, Công an TP Huế khuyến cáo, đây là một trong những thủ đoạn của tội phạm công nghệ cao, mong mọi người dân cần cảnh giác. Hiện đơn vị này đang phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao, Công an tỉnh để xác minh, làm rõ.

lua-dao-qua-mang01-1733

Giả mạo công an, ngân hàng, tòa án,... gọi điện lừa người dân  để chiếm đoạt tài sản là điều không mới nhưng vẫn còn nhiều cá nhân do thiếu hiểu biết nên vẫn rơi vào bẫy của kẻ xấu.

Trước đó, ngày 3/7, Công an phường Thổ Quan tiếp nhận đơn trình báo của bà H. (82 tuổi, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) về việc nhận được một cuộc điện thoại của một đối tượng tự xưng là cán bộ công an.

Đối tượng thông báo bà H. có liên quan đến một vụ án ma tuý và yêu cầu bà phải chuyển tiền để chứng minh mình không liên quan. Sau đó bà H. đã chuyển 1,2 tỷ đồng vào tài khoản của đối tượng. Nghi ngờ mình bị lừa đảo, bà H. đã đến cơ quan Công an trình báo.

Thời gian qua, mặc dù đã có rất nhiều cảnh báo về thủ đoạn giả danh cơ quan công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng vẫn còn có người sập bẫy của các đối tượng. Đa phần đó thường là những người ít cập nhật thông tin xã hội, báo chí.

Khi xảy ra vụ việc, nạn nhân lo sợ bị mất uy tín nên có trường hợp không trình báo với cơ quan Công an, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý.

Trước hiện tượng này, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần cảnh giác, tăng cường tuyên truyền đến người thân, bạn bè về các thủ đoạn trêb, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu.

Công an thành phố Hà Nội cho biết, theo quy định, để làm việc với người dân, Công an thành phố Hà Nội


Thái An

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây đã ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đề nghị các địa phương, tăng cường đổi mới, sáng tạo các hoạt động gắn với công nghiệp văn hóa nhằm kích cầu du lịch và tạo nguồn thu nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tin tức 11 giờ trước
Từ ngày 15/4 - 17/4/2024, tại ICISE, Viện Y Dược Việt đồng hành cùng hội thảo Quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 15/4, Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố.