SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Giá lợn hơi đi xuống, doanh nghiệp chăn nuôi vẫn lãi đậm

07:23, 07/09/2020
Mặc dù giá Mặc dù giá heo hơi giảm đáng kể so với hồi tháng 5 và tháng 6/2020, doanh nghiệp chăn nuôi vẫn lãi lớn, chủ động được con giống và có quy trình chăn nuôi nghiêm ngặt.heo hơi liên tục

Từ cuối tháng 8, giá heo hơi trung bình cả nước dao động 78.000 - 83.000 đồng/kg, giảm 5.000 - 10.000 đồng so với cuối tháng 7. Bước sang những ngày đầu của tháng 9, giá heo hơi vẫn tiếp tục giảm trên cả nước, giá heo hơi hiện còn phổ biến mức từ 75.000 – 80.000 đồng/kg.

Giá heo hơi giảm, giá bán thịt thành phẩm tại các chợ cũng hạ theo. Hiện mỗi kg thịt ba chỉ, sườn thăn là 150.000 đồng/kg; thịt mông sấn, chân giò 140.000 đồng/kg. So với tuần trước mỗi kg thịt giảm 20.000 đồng, tuỳ loại.

Giá heo hơi liên tục giảm từ cuối tháng 8 đến nay. Ảnh minh họa: Internet.

Tại cuộc họp cuối tuần trước của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, ông Nguyễn Văn Trọng - Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, giá heo hơi giảm vừa qua do lượng thịt nhập khẩu heo thịt và thịt heo tăng, lượng heo tái đàn cũng tăng đáng kể trong thời gian ngắn.

Số liệu của cơ quan chăn nuôi cho thấy, Việt Nam nhập khẩu gần 100.000 tấn thịt heo các loại trong 7 tháng đầu năm. Ông Trọng thông tin thêm, cung cầu thịt heo sẽ cân đối vào cuối quý III hoặc đầu quý IV, và khi đó "giá heo sẽ cơ bản ổn định".

Trước thực tế giá heo hơi giảm mạnh khi giá thành sản xuất ở mức cao sẽ khiến người nông dân chăn nuôi không có lãi, ông Trọng trấn an, giá con giống tới đây giảm thì chi phí giá thành cũng giảm theo, ở mức 60.000 - 61.000 đồng/kg. Với ngưỡng giá này người chăn nuôi vẫn có lãi.

Ngoài ra, theo lý giải của Cục Chăn nuôi, giá heo hơi giảm còn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhu cầu tiêu thụ thực phẩm từ ngành ăn uống, du lịch sụt giảm mạnh.

So với thời kỳ tăng kỷ lục hồi tháng 5 và tháng 6/2020, giá heo hơi đã giảm từ 15.000 - 20.000 đồng/kg. Dù vậy, các doanh nghiệp vẫn lãi lớn.

Mới đây, trao đổi với Nhịp sống DN, ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi heo tỉnh Đồng Nai - “thủ phủ” chăn nuôi của cả nước cho biết, tại các trại chăn nuôi lớn với nguồn tài chính dồi dào và chủ động tất cả các khâu, từ con giống, an toàn sinh học,… nên giá thành chỉ vào khoảng 50.000 đồng/kg. Vì vậy, việc tái đàn rất ổn định và mỗi lần tăng đàn thì số lượng heo lên đến hàng chục ngàn con, tương đương với lượng heo của hàng trăm hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

“Ở các trại chăn nuôi lớn chủ động được con giống và có quy trình chăn nuôi rất nghiêm ngặt nên từ đầu tháng 9 đến nay dù giá heo hơi ở tỉnh Đồng Nai giảm xuống còn 75.000 đến 78.000 đồng/kg nhưng họ vẫn có lợi nhuận tốt. Ngược lại, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ tuy quy trình chăn nuôi công nghiệp tương đối tốt so với các tỉnh khác, nhưng an toàn sinh học không đảm bảo, vì năm 2019 khi dịch tả heo châu Phi bùng phát và việc chôn lắp heo chết không đạt yêu cầu kỹ thuật nên nguồn nước khu vực đó có thể không ổn định nên dịch bệnh tái phát.

Suốt từ tháng 11/2019 đến nay, giá heo hơi trên thị trường tăng cao hấp dẫn những người chăn nuôi nhỏ lẻ nên họ đã tái đàn mạnh mẽ, nhưng có một số hộ tái đàn mà không đảm bảo an toàn sinh học nên không thành công. Một số khác tái đàn trong tình cảnh bấp bênh nên chưa biết có thành công đến khi xuất chuồng? Chính vì vậy, nguồn heo hơi đang cung cấp ra thị trường chủ yếu từ các trại chăn nuôi lớn”, ông Đoán cho biết.

Trước đó, tại cuộc họp tổng kết kết quả kinh doanh của tháng 7 và 8 vừa qua, ban điều hành Công ty Tập đoàn Dabaco Việt Nam đánh giá tình hình kinh tế tiếp tục khó khăn do dịch bệnh COVID tái bùng phát tại Việt Nam từ tháng 7-2020 sau một thời gian dài được kiểm soát.

Tuy nhiên, trong tháng 7 và 8, Dabaco vẫn lãi ròng hơn 260 tỉ đồng, lũy kế 8 tháng năm 2020 đạt doanh thu gần 9.000 tỉ đồng và đạt mức lãi ròng 1.011 tỉ đồng.

Là doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực kinh doanh thịt lợn, Dabaco đạt được kết quả kinh doanh khá khả quan trong 2 quý đầu năm 2020.

Theo báo cáo tài chính quý II/2020 của Tập đoàn Dabaco Việt Nam, Tập đoàn đạt doanh thu 2.290 tỷ đồng, tăng hơn 37% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế tăng cao gấp 54 lần cùng kỳ, đạt 401 tỷ đồng.

Dabaco cho biết, quý II/2020, ngành chăn nuôi phục hồi tốt, nên kết quả kinh doanh của các đơn vị chăn nuôi và sản xuất thức ăn chăn nuôi trong Tập đoàn đều đạt hiệu quả cao. Mặt khác, quý II năm nay, một số dự án của Tập đoàn đã hoàn thành và đưa vào sản xuất như Nhà máy Dầu thực vật Dabaco, Nhà máy Chế biến trứng ăn liền DeVi, Khu chăn nuôi gà giống, đóng góp tích cực vào kết quả kinh doanh chung của Dabaco.

Lũy kế nửa đầu năm, Dabaco ghi nhận doanh thu 4.758 tỷ đồng, tăng hơn 38%; lợi nhuận sau thuế đạt hơn 750 tỷ đồng, tăng gấp 28 lần con số nửa đầu năm ngoái.

Hà Linh (T/H)/SHTT

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.