SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Gia Lai: Chân dung lão nông Phạm Văn Bình và những sáng chế hữu ích

07:12, 23/08/2022
(SHTT) - Anh Phạm Văn Bình (44 tuổi, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) là cái tên không còn xa lạ với người dân nơi đây khi cho ra đời nhiều sáng chế đã góp phần thay đổi cách thức sản xuất truyền thống của nông dân.

Là một nông dân chân đất nên anh Phạm Văn Bình đã thấu hiểu được những khó khăn, vất vả của người nông dân trong công cuộc sản xuất nông nghiệp. Cùng với đam mê học hỏi, thích sáng tạo, năm 2013 anh Bình đã bắt tay vào nghiên cứu chế tạo ra chiếc máy phun thuốc đầu tiên gắn trên xe máy.

Theo anh Bình, chiếc máy vận hành khá đơn giản. Máy được thiết kế có 2 bình chứa dung tích 60 lít treo hai bên xe gắn máy, công suất một giờ phun xong một ha. Thay vì mất 2-3 ngày công như trước, giờ chỉ mất 2 giờ, một người có thể phun thuốc xong cho cả rẫy khoai mì. Việc chạy xe để phun thuốc cũng giúp người thao tác đã hít phải chất độc hại.

"Mỗi khi phun thuốc diệt cỏ cho rẫy mì, nhiều nông dân khá vất vả, lưng đeo bình phun nặng. Từ đó, tôi nghiên cứu để tạo ra chiếc máy phun thuốc chạy bằng cơ gắn trên xe máy nhằm giải phóng sức lao động, qua đó giúp cho bà con giảm chi phí thuê nhân công và tăng hiệu quả kinh tế", anh Bình chia sẻ.

lao nong gia lai

 Các thiết kế của anh Bình đều hướng đến mục đích giải phóng sức lao động, để công việc nhà nông đỡ vất vả.

Cũng theo anh Bình, máy phun thuốc có kết cấu đơn giản nhưng hiệu quả mang lại rất lớn. Máy có thể phun tại chỗ hoặc vừa chạy xe vừa phun. Đồng thời, máy có thể lắp trên những chiếc máy cày để thuận tiện hơn khi sử dụng.  

Đặc biệt, máy còn có hệ thống nâng đẩy béc phun cao tự động, đảm bảo phun tới cả cây trồng có tán cao 1-5m. Người dùng chỉ cần cầm một đầu dây và kéo đến chỗ cần phun, cuộn dây này sẽ tự động thả ra, phun xong chỉ bật công tắc là dây tự động thu về.

Thành công chế tạo máy phun thuốc chạy bằng cơ, anh Bình tiếp tục nâng cấp sản phẩm của mình bằng việc sử dụng năng lượng mặt trời để bảo vệ môi trường. Với sáng chế này, anh đã đạt giải nhì tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Gia Lai lần thứ IX năm 2019. Tiếp nối thành công trên, anh Bình tiếp tục nghiên cứu và sáng chế ra máy phun thuốc điều khiển từ xa. Với chiếc máy này, bà con có thể đứng xa từ 300-500m để phun thuốc cho cây trồng.

“Trung bình, một chiếc máy phun thuốc sử dụng năng lượng mặt trời có giá khoảng 3-5 triệu đồng. Giá cả rẻ hơn rất nhiều so với các loại máy móc trên thị trường nên được nhiều nông dân trong huyện tin dùng. Trong hơn 2 năm qua, tôi đã xuất bán hàng trăm chiếc máy phun thuốc cho nông dân vùng chảo lửa Krông Pa và các tỉnh như: Phú Yên, Đắk Lắk, Ninh Thuận...”, anh Bình cho biết.

lao nong gia lai1

 

Đầu năm 2021, “vua sáng chế” Phạm Văn Bình tiếp tục sáng chế thành công chiếc máy cắt hom mì sử dụng năng lượng mặt trời. Khi chiếc máy hoàn thiện, ngay lập tức đã được đông đảo khách hàng đón nhận bởi đánh trúng vào nhu cầu của nông dân.

Cây mì vốn là cây trồng chủ lực của huyện Krông Pa, trước khi vào vụ, bà con phải chặt hom mì bằng tay, mất rất nhiều thời gian và chi phí thuê nhân công. Tuy nhiên từ khi chiếc máy cắt hom mì được sáng chế, bà con vùng chảo lửa rất vui vì tiết kiệm được nhiều chi phí, công sức.

“Máy có kết cấu gồm 1 bộ khung sắt, tấm pin năng lượng mặt trời 50W, bình ắc quy 12V, 10 lưỡi cưa lọng gỗ. Một bộ nắn dòng từ pin mặt trời thành điện 12V để nạp vào ắc quy. Chiếc máy này, tốc độ cắt nhanh gấp 10 đến 20 lần so với làm thủ công. Máy cắt hom mì không chỉ mang lại hiệu quả cao, tiết kiệm được thời gian và công sức mà còn giúp cho hom mì nguyên vẹn”, anh Bình phân tích.

Anh Bình khẳng định sẽ chỉ sử dụng năng lượng xanh trong tất cả những sáng chế để bảo vệ môi trường. “Cha đẻ” của những sáng chế hữu dụng này cũng mong muốn nhận được sự hỗ trợ, góp ý thêm của các nhà khoa học, chuyên gia và sớm được hướng dẫn thủ tục, hồ sơ đăng ký bản quyền sáng tạo.

Ông Nguyễn Đình Nhung-Chủ tịch Hội Nông dân huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) đánh giá: “Các sáng chế của anh Bình đã được nhiều nông dân ứng dụng rộng rãi trong sản xuất nông nghiệp, giải phóng sức lao động, tăng năng suất. Điều này càng có ý nghĩa khi giúp nông dân thay đổi phương thức sản xuất truyền thống sang cơ giới hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Hơn nữa, các loại máy sử dụng pin năng lượng mặt trời còn rất phù hợp với địa bàn huyện Krông Pa, vùng đất ít mưa nhiều nắng”.

Tại huyện Krông Pa, anh Nguyễn Văn Quý cũng là một lão nông có tiếng với những sáng chế hữu ích. Anh ấp ủ mong ước sáng chế ra máy móc phục vụ sản xuất giúp giải phóng sức lao động, bảo vệ sức khỏe. Theo anh, quá trình chăm sóc cây trồng, người nông dân phải tiếp xúc rất nhiều với hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Từ trăn trở đó, sau khi tốt nghiệp THPT, anh đăng ký theo học 2 năm chuyên ngành Cơ khí tại Trường Trung cấp Nghề Gia Lai (nay là Trường Cao đẳng Gia Lai). Năm 2013, sau khi tốt nghiệp, anh trở về nhà phụ cha mẹ làm nông và lập gia đình. Nhưng ước mơ làm cơ khí từ nhỏ luôn thôi thúc, năm 2019, anh dồn vốn mở một xưởng cơ khí nhỏ sản xuất cửa sắt tại nhà... Đầu năm 2020, anh bắt tay vào sáng chế máy phun thuốc cỏ bán tự động.

lao nong gia lai2

 

Sản phẩm này cấu tạo đơn giản như một chiếc máy cày mini , gồm một động cơ 5,5 sức ngựa, bộ chuyển động, vô lăng, cần số, phía sau là một phi chứa nước dung tích 100 lít. Hai bên là 2 cánh tay phun thuốc, rộng mỗi bên 2,5m, tổng cộng gắn 20 béc phun. Hiện tại, máy vận hành trơn tru. Anh Quý đã cho chạy thử trong vườn điều của gia đình và đạt kết quả như mong muốn.

Sau đó, anh Quý cải tiến, bổ sung thêm một số chi tiết giúp tăng công năng cho máy. Phía trước máy còn khoảng trống, anh liền lắp thêm một lưỡi dao và 2 lưỡi phay để tận dụng cắt cỏ. Phía sau máy, có thể tháo bỏ phần thùng phi chứa nước và 2 cánh tay để lắp lưỡi cày phục vụ cày và lấp đất khi trồng mì. Ngoài ra, cũng có thể lắp xe lôi vào để kéo, chở nông sản với khối lượng nhỏ.

Minh Tú

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.