SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Giá khoai lang giảm sâu, người dân miền Tây điêu đứng

06:30, 31/07/2017
(SHTT) - Giá khoai lang giảm xuống chỉ còn 800 đồng/kg đã khiến các hộ nông dân trồng khoai ở Đồng bằng sông Cửu Long đối mặt với cảnh thua lỗ. Đây được xem là mức giá khoai lang thấp nhất từ trước đến nay.

Tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, khoai lang thường được trồng nhiều nhất ở các vùng như huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long, xã Phú Long, Tân Phú, Hòa Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Nai.

Kinh tế của người dân nơi đây chủ yếu trông chờ vào những luống khoai lang và họ thường trồng với số lượng lớn khoai lang để xuất khẩu. Tuy nhiên trong năm nay, người dân trồng khoai lang ở đồng bằng sông Cửu Long đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và nguyên nhân đầu tiên là do giá khoai lang liên tục giảm sâu.

Theo ghi nhận thì hiện tại giá khoai lang đỏ chỉ ở mức 80.000 đồng - 90.000 đồng/tạ. Trong khi đó, giá khoai lang tím Nhật cũng chỉ đang ở mức giá 320.000 đồng/tạ. Điều này khiến nhiều hộ dân rơi vào cảnh thua lỗ, thậm chí nhiều hộ không dám thuê thêm nhân công thu hoạch vì sợ lỗ thêm tiền công.

gia khoai lang giam sau

 Giá khoai lang giảm sâu, người dân miền Tây điêu đứng. Ảnh: Mỹ Lý

Không chỉ giá rớt thảm hại mà năng suất khoai lang cũng giảm mạnh. Theo thông tin được đăng tải trên Zing.vn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thành Đông, huyện Bình Tân, ông Hồ Tuấn Dũng cho hay cũng giống như khoai lang đỏ, năng suất khoai lang tím Nhật cũng giảm từ 35 tạ/công xuống còn khoảng 10 tạ/công. Nguyên nhân của năng suất giảm mạnh là do thời thiết thất thường, mưa nhiều dẫn đến nhiều ruộng khoai bị ngập úng.

Được biết, tại huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp hiện có khoảng 1500 ha trồng khoai lang và chủ yếu tập trung ở các xã như Phú Long, Hòa Tân, Tân Phú.

Nếu như 2 tháng trước, người dân trồng khoai lang nơi đây lãi hơn 10 triệu đồng/công với mức giá của khoai lang tím Nhật lên tới 850.000 đồng/tạ, khoai lang sữa, khoai bí đường 200.000 đồng/tạ; khoai trắng 400.000 đồng/tạ thì chỉ sau 1 tháng, người nông dân lại phải đối mặt với cảnh thua lỗ khi giá khoai lang tím Nhật chỉ còn 580.000 - 600.000 đồng/tạ; các loại khoai khác có lúc chỉ còn 120.000 - 240.000 đồng/tạ.

Như vậy có thấy nếu tình trạng giảm giá tiếp tục diễn ra khiến người dân thua lỗ thì việc người dân quay lưng với giống khoai lang này là điều dễ hiểu.

Trong khi người dân miền Tây lao đao vì khoai lang thì người dân Sơn La cũng đang lo lắng vì giá bí đỏ rớt thảm hại.

Được biết, giá bí đỏ loại một ở Sơn La chỉ còn 1.600 đồng một kg, trong khi cùng thời điểm năm ngoái có giá 4.000-7.000 đồng. Chính vì vậy tại nhiều bản ở xã Chiềng Sung, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La những ngày này, bí đỏ chất hàng đống ở sân vườn, kho chứa của các gia đình nông dân, thậm chí bí quả để thối trên nương người dân không buồn mang về nhà. 

gia khoai lang giam sau a

 Giá bí đỏ ở Sơn La cũng rớt thảm hại

Rút kinh nghiệm từ thất bại của vụ trồng bí đỏ này, để chuẩn bị cho các vụ sản xuất tiếp theo, ông Nguyễn Khắc Hào, Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Sung cho biết, xã vẫn sẽ chỉ đạo bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích, nâng cao thu nhập. Nhưng trên cơ sở đó cũng tránh tình trạng chạy theo phong trào. Khuyến cáo bà con quan trọng nhất phải đảm bảo được sản phẩm đầu ra. Có nghĩa là phải có hợp đồng bao tiêu sản phẩm đầu ra, với một mức giá đảm bảo có lãi thì mới trồng.

Minh Tú (t/h)

Tin khác

Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Sáng 8/4, đã diễn ra khai mạc Triển lãm Quốc tế xúc tiến đầu tư & thương mại Việt Nam - Đài Loan năm 2024. Đây là hoạt động bên lề sự kiện “Hội nghị Liên ngành Hội đồng và Giám sát lần thứ 2 khoá 30” của Tổng hội Thương mại Đài Loan thế giới.