Giá cước vận tải biển thấp nhất trong hơn một năm qua
Giá cước vận tải biển toàn cầu tiếp tục lao dốc khi nhu cầu suy giảm mạnh do tác động của chính sách thuế mới mà Mỹ áp đặt lên các đối tác thương mại.
Tuyến Thượng Hải - Los Angeles ghi nhận mức cước 2.196 USD/container, giảm 58% so với cùng kỳ năm trước và thấp hơn ngưỡng hòa vốn của các hãng vận tải lớn như Maersk hay Hapag-Lloyd. Giá trên tuyến Thượng Hải - New York cũng giảm 46%, xuống 3.200 USD/container.
Theo phân tích của Omar Nokta, chuyên gia về vận tải biển tại Jefferies, cả hai mức giá này đều thấp hơn ngưỡng 2.200 USD/container mà các hãng vận tải lớn như Maersk hay Hapag-Lloyd cần để có lãi. Ông Nokta nhận định: “Giá cước đã lần đầu tiên rơi xuống dưới điểm hòa vốn của các hãng có chi phí thấp kể từ cuối năm 2023”.
Khoảng 50% hàng hóa container được giao dịch trên thị trường giao ngay. Khi giá giao ngay giảm sâu hơn nhiều so với mức giá đã đàm phán trong hợp đồng, tỷ lệ này có thể còn tăng cao hơn.
Các chuyên gia nhận định việc giá cước rơi dưới điểm hòa vốn sẽ gây áp lực lớn lên lợi nhuận của ngành, đặc biệt trong bối cảnh nguồn cung tàu container mới liên tục tăng.
Trong khi đó, lạm phát tại Mỹ và xu hướng cắt giảm đơn hàng của các nhà bán lẻ như Walmart hay Target khiến triển vọng thị trường thêm ảm đạm.
Hiện nay, giá cước vận tải container từ Viễn Đông tới bờ Đông và bờ Tây nước Mỹ đang quay về mức tương đương thời kỳ trước khủng hoảng Biển Đỏ. Để hạn chế dư cung và bảo vệ lợi nhuận, các hãng đang áp dụng nhiều biện pháp như cắt bớt điểm dừng cảng, giảm tốc độ hoặc cho tàu nằm bờ, hủy chuyến hoặc loại bỏ các tàu cũ.
TH