SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Giá cổ phiếu của Facebook tụt dốc không phanh, nguyên nhân do đâu?

15:44, 27/07/2018
(SHTT) - Chỉ trong 2 ngày sau khi Mark Zuckerberg thông báo kết quả kinh doanh quý 2 năm 2018 và đưa ra dự đoán tăng trưởng yếu kém cho công ty trong tương lai, giá trị cổ phiếu của Facebook đã giảm hơn 25%.

Theo đó ngay trong ngày 25/7, sau khi thông báo kinh doanh quý 2 không mấy khởi sắc được đưa ra kèm với báo cáo sự suy giảm lớn về số lượng người dùng Facebook tại các thị trường trên thế giới, đặc biệt là Châu Âu, thị trường chứng khoán của công ty này đã ngay lập tức có phản hồi bằng cách khiến giá cổ phiếu giảm tự do gần 24% ngay sau giờ mở cửa phiên giao dịch.

163292239

 

Tính tới ngày 25/7, giá trị cổ phiếu và giá trị thị trường của Facebook tiếp tục giảm khiến công ty này mất trắng hơn 150 tỷ đô la. Thị trường chứng khoán Mỹ cũng ghi nhận đây là tổn thất lớn nhất mà một công ty phải gánh chịu chỉ trong 1 ngày giao dịch.

facebook_kinhdoanhnet

 

Cú sốc tài chính này có thể sẽ không gây ảnh hưởng lớn đối với Facebook trong một thời gian dài nhưng số lượng lớn người dùng bị mất đi sẽ là cản trở lớn. Tất nhiên, tại một thời điểm nào đó khác, Facebook sẽ lại thu hút được một số lượng khủng những người mới gia nhập mạng lưới cư họ nhưng với con số hàng triệu người dùng mới rời bỏ thì cũng sẽ mất khá nhiều thời gian để bù đắp lại.

Doanh thu quý 2 của Facebook đạt 13,23 tỷ USD, thấp hơn kỳ vọng khoảng 70 triệu USD. Số lượng người dùng hoạt động hàng tháng trung bình trên Facebook trong khoảng thời gian này là 2,23 tỷ, thấp hơn khoảng 20 triệu so với dự kiến.

facebook

 

Trong năm nay, mạng xã hội Facebook đã phải đối mặt với một loạt các tranh cãi lớn bao gồm: sự can thiệp bầu cử của người Nga, lạm dụng dữ liệu và tin tức giả mạo. Nền tảng này đã bị buộc tội giúp bạo lực lan rộng ở Myanmar, Ấn Độ và Sri Lanka và trên hết là bê bối khiễn dữ liệu cá nhân của hàng triệu người dùng bị rò rỉ.

Nhưng giữa mọi tranh cãi, Facebook dường như không phải chịu nhiều tổn thất lớn. Ngay sau bế bối dữ liệu người dùng bị rò rỉ, Facebook dễ dàng đánh bại doanh số bán hàng và lợi nhuận ước tính của các nhà phân tích Phố Wall. Một chiến dịch mang tên #DeleteFacebook cũng đã không có bất kỳ "tác động vật chất" nào đối với công ty của Mark. 

Thậm chí, khi các nhà quản lý Vương quốc Anh ban hành khoản xử phạt hành chính lớn nhất trong lịch sử cho vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica với trị giá £ 500,000 ($ 655,000), thì chỉ sau một vài thay đổi về chiến dịch kinh doanh Mark đã mang lại 40 tỷ đô la một năm cho công ty. Nhưng dường như cú đánh âm thầm lần nay dường như là quá sức đối để Mark Zuckerberg có thể kịp phản đòn trước khi nó gây ra quá nhiều thiệt hại cho công ty.

Untitled-design-3-min

Untitled-design-3-min

Theo  Business Insider, đây là lần thứ hai trong năm nay cổ phiếu Facebook gặp một sự suy thoái đáng kể. Cổ phiếu của công ty đã gặp cú sốc mạnh và giảm giá trị trong những ngày sau khi scandal dữ liệu Cambridge Analytica xảy ra. Tuy nhiên, do phản ứng dữ dội từ cộng đồng người dùng Châu Âu nên giá trị cổ phiếu và giá trị thị trường của Facebook mới có bước giảm mạnh như những ngày gần đây.

Mới đây, Facebook đã cố gắng chen chân vào thị trường đông dân nhất thế giới là Trung Quốc, bằng cách mở chi nhánh tại Trung Quốc. Tuy nhiên, chỉ 24 giờ sau, các nhà chức trách Trung Quốc đã thẳng tay loại hồ sơ kinh doanh của Facebook và kiểm duyệt các thông tin liên quan. Như vậy, nỗ lực vào Trung Quốc của Facebook lại bị chặn đứng.

Mai An

Tin khác

Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.