SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Gia Bình - Bắc Ninh: Hiệu trưởng ‘tiếp tay’ nhận Tây “balô” dạy tiếng Anh trái phép?

10:53, 11/12/2018
(SHTT) - Hiệu trưởng Trường tiểu học Thái Bảo (huyện Gia Bình - Bắc Ninh) có dấu hiệu “tiếp tay” cho Công ty Cổ phần Đào tạo và tư vấn Giáo dục Việt - Úc sử dụng Tây “Balo” dạy tiếng Anh trái phép cho học sinh!?

Bất chấp quy định, “xé rào” đưa Tây “Balo” vào giảng dạy?!

Ngày 10/08/2018, bà Nguyễn Thị Ngát - Phó trưởng phòng Giáo dục Đào tạo huyện Gia Bình đã ký công văn số 156/PGD-GDTH về việc phối hợp dạy học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học năm học 2018-2019 gửi đến hiệu trưởng các trường Tiểu học trong toàn huyện.

Theo đó, Phòng GD-ĐT Gia Bình chỉ đạo việc phối hợp dạy học Tiếng Anh có yếu tố nước ngoài với các trường Tiểu học trên địa bàn huyện. Trong công văn nêu rõ, “việc dạy học tiếng anh có yếu tố nước ngoài chỉ được triển khai khi nhà trường có đủ các điều kiện về đội ngũ giáo viên, về cơ sở vật chất…”, đồng thời công văn cũng nhấn mạnh “nghiêm cấm các hình thức ép buộc, không đảm bảo chất lượng dạy và học ngoại ngữ”.

Tuy nhiên theo phản ánh, việc thực hiện tại các trường mới dừng lại ở trên mặt giấy, còn thực tế dù đang được triển khai nhưng chương trình học Tiếng Anh có yếu tố nước ngoài trên địa bàn huyện Gia Bình đã và đang “vấp” phải ý kiến của nhiều phụ huynh học sinh khi Công ty Cổ phần Đào tạo và Tư vấn Giáo Dục Việt - Úc (sau đây gọi là Công ty Việt Úc) đưa người nước ngoài không đủ điều kiện giảng dạy, gọi là Tây “Balo” (thuật ngữ tiếng lóng chỉ những người nước ngoài sang Việt Nam đi du lịch)…, để giảng dạy cho học sinh tiểu học trên địa bàn huyện Gia Bình - tỉnh Bắc Ninh.

Đáng nói, việc Công ty Cổ phần Đào tạo và Tư vấn Giáo dục Việt - Úc đưa giáo viên Tây “balo”, không đủ điều kiện giảng dạy lại được phát hiện bởi chính phụ huynh học sinh mà không phải đến từ phía Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Gia Bình, lãnh đạo trường tiểu học hay Công ty Cổ phần Đào tạo và Tư vấn Giáo dục Việt - Úc.

IMG_3755

Bà Harriet Kyomuhendo giảng dạy trái phép suốt thời gian dài tại Trường tiểu học Thái Bảo  (Ảnh PV)

Sự việc sử dụng giáo viên nước ngoài “dởm” chỉ thực sự được “phanh phui” khi PV trực tiếp tiếp cận với giáo viên người nước ngoài mà Công ty Việt Úc “tâng bốc” là giáo viên đảm bảo chất lượng.

Được biết, bà Harriet Kyomuhendo, quốc tịch Uganda đang là giáo viên giảng dạy tiếng Anh cho học sinh khối tiểu học tại trường Tiểu học Thái Bảo theo chương trình học Tiếng Anh có yếu tố nước ngoài đang được triển khai trên toàn huyện Gia Bình.

Qua sự hỗ trợ của giáo viên trợ giảng, bà Harriet Kyomuhendo cho biết, hiện tại, bà đang là nhân sự của Công ty Cổ phần Đào tạo và Tư vấn Giáo Dục Việt - Úc, được Công ty cử về để giảng dạy đã được 02 tuần tại địa phương.

Theo quan sát của PV, bà Harriet Kyomuhendo không hề mang theo bất cứ tài liệu, giáo án, giáo trình nào để lên lớp giảng dạy. Hành trang duy nhất được bà mang theo là chiếc ví cầm tay để đựng giấy tờ cá nhân để lên đứng lớp giảng dạy.

Bà Harriet cho biết thêm, công việc chính của bà hiện tại là giảng dạy tiếng Anh và bản thân bà cũng đã có 08 năm kinh nghiệm giảng dạy. Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi việc giảng dạy tại đâu, bằng cấp, chứng chỉ ra sao thì bà Harriet lại tỏ ra lúng túng và “lờ” câu hỏi của PV.

Dưới sự hỗ trợ của giáo viên tiếng Anh trợ giảng, Phó hiệu trưởng nhà trường Tiểu học Thái Bảo, PV đã đề nghị được tiếp cận những giấy tờ để chứng minh việc giảng dạy tiếng Anh của bà Harriet là hợp pháp. Tuy nhiên bà Harriet cũng như phía nhà trường lại không đưa ra bất cứ giấy tờ nào chứng minh việc giảng dạy của bà Harriet là hợp pháp, thay vào đó, giấy tờ PV nhận được duy nhất là cuốn Visa của bà Harriet Kyomuhendo theo diện … Visa du lịch.

Chỉ đạo không để báo chí tiếp cận giáo viên nước ngoài?!

Để rộng đường dư luận, ngay khi phát hiện việc Công ty Việt Úc (Công ty trúng thầu nhiều năm trên địa bản tỉnh Bắc Ninh) trà trộn, đưa người nước ngoài giảng dạy trái phép tiếng Anh cho học sinh tiểu học trên địa bàn huyện Gia Bình. PV đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Viết Khoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thái Bảo.

Tại buổi làm việc, ông Khoa niềm nở cho biết, bà Harriet Kyomuhendo chỉ là giáo viên “hỗ trợ’, ‘giúp việc” giáo viên chính, không tham gia giảng dạy tiếng Anh. Tuy nhiên, khi PV cung cấp, chứng minh việc bà Harriet là người trực tiếp đứng giảng trong một thời gian dài, ông Khoa lúng túng thay đổi câu trả lời khi cho rằng, “Bà Harriet theo diện dạy thử, dạy thay cho giáo viên chính”

Ông Khoa phân trần: “Lãnh đạo Phòng (Phòng Giáo dục Đào tạo Huyện Gia Bình - PV) và Công ty Việt Úc chỉ đạo, gửi danh sách giáo viên, tôi là cấp dưới thì phải thực hiện. Tôi không có đủ thẩm quyền kiểm tra, xử lý.”

Ngoài ra, ông Khoa cũng tiết lộ: “Từ đầu năm đến nay, Công ty Việt Úc đã thay đổi nhiều giáo viên người nước ngoài, lý do là họ hết hạn Visa nên phải thay đổi. Tôi đã có kiến nghị với lãnh đạo Phòng, Công ty Việt Úc nhưng chưa được xem xét giải quyết”.

 “Đây là một vấn đề tôi rất trăn trở trong suốt thời gian qua” - ông Khoa cho biết thêm.

Liên quan đến việc này, bà Nguyễn Thị Ngát - Phó Trưởng phòng GDĐT huyện Gia Bình cũng xác nhận sự việc mà ông Khoa đang trăn trở. Bà cho biết: “Từ đầu năm học đến nay, công ty đã thay đổi đến 03 lần giáo viên tiếng Anh khi chưa hết kỳ học”.

IMG_3866

 Ông Nguyễn Việt Khoa - Hiệu trưởng Trường tiểu học Thái Bảo giãi bày về sự việc, “tôi là cấp dưới thì phải thực hiện” - (Ảnh BTV)

Trước việc Công ty Việt Úc đưa giáo viên “dởm” qua mắt phụ huynh học sinh, PV đề nghị được tiếp cận danh sách hồ sơ giáo viên đang trực tiếp giảng dạy…, ông Khoa đề nghị PV ngồi đợi để gọi điện cho lãnh đạo Phòng Giáo dục Đào tạo để nghe chỉ đạo. Sau cuộc điện thoại, ông Khoa cho hay, chỉ đạo của Phòng là không để báo chí được tiếp cận giáo viên nước ngoài!?

Trả lời PV, ông Nguyễn Đức Bình - Trưởng phòng Giáo dục Đào tạo Huyện Gia Bình đã xác nhận việc có chỉ đạo như Hiệu trưởng Tiểu học Thái Bảo: “Anh chỉ đạo như vậy, đấy là quy định, là quy chế”.

 Ngoài ra, ông Nguyễn Đức Bình cũng khẳng định: “Việc chọn Công ty là do Hiệu trưởng khối tiểu học toàn quyền quyết định, họ có thẩm quyền kiểm tra và phải chịu trách nhiệm khi giáo viên người nước ngoài không đủ điều kiện giảng dạy. Việc đưa giáo viên người nước ngoài là ai vào dạy phía Hiệu trưởng đều phải nắm và biết rõ.”

Bình luận về sự việc trên, Chánh văn phòng UBND huyện Gia Bình cho hay: “Việc sử dụng người nước ngoài theo diện du lịch để giảng dạy cho học sinh tiểu học là việc làm hết sức nguy hiểm, vi phạm quy định Nhà nước. Chúng tôi sẽ rà soát và xử lý nghiêm nếu có trường hợp như báo chí phản ánh”

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin !

Bài tiếp: Giám đốc Công ty Việt - Úc: Biết sai vẫn làm vì … lương tâm cho phép!?

Bình An

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Đó là ý kiến được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đặc biệt nhấn mạnh trong buổi làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045" diễn ra hôm 22/4 vừa qua.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là nền tảng, động lực tạo đột phá cho sự phát triển, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế, ngày 5/2/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 22/4, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội (HHT) đã trao 100 suất học bổng toàn phần trị giá 6 tỷ đồng cho các em học sinh trường THPT Cẩm Thủy 1, THPT Cẩm Thủy 2, tỉnh Thanh Hóa.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn về việc tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Tin tức 22 giờ trước
Giải bóng đá khối sở hữu trí tuệ phía Nam lần thứ 11 năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng với những trận tranh đấu kịch tính.
Liên kết hữu ích