SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Giá bản quyền World Cup 2022 cao ngất ngưởng, người hâm mộ Việt lo lắng

06:51, 29/07/2022
(SHTT) - Đại lý sở hữu bản quyền truyền hình World Cup 2022 đã đưa ra mức giá quá cao. Điều này khiến người hâm mộ lo ngại không có đơn vị nào có thể đứng ra đưa World Cup 2022 về Việt Nam.

Mới đây, đơn vị sở hữu bản quyền World Cup 2022 của khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã sang Việt Nam và có cuộc làm việc với một số đài cũng như đơn vị truyền thông trong nước. Trước đó, đơn vị này đã đưa ra giá bán ở thị trường Việt Nam là 15 triệu USD (tức hơn 350 tỉ đồng). Nếu bỏ ra 15 triệu USD, đơn vị mua bản quyền truyền thông World Cup 2022 trên lãnh thổ Việt Nam sẽ có những quyền lợi, trong đó có quyền truyền hình và radio: độc quyền truyền hình (mặt đất, cáp, vệ tinh, IVTV) và không độc quyền phát thanh trên lãnh thổ Việt Nam. Quyền truyền phát trên di động và internet (bao gồm OTT): độc quyền trên lãnh thổ Việt Nam...

Trong gói này, FIFA cũng yêu cầu các đài bắt buộc phải phát trên kênh quảng bá một số trận đấu nhất định, như trận khai mạc, bế mạc…; để đạt tối thiểu bao nhiêu phần trăm dân số của nước (đã mua thành công bản quyền) được xem những trận này. Các điều khoản nói trên đều được đưa vào hợp đồng.

ban quyen

 

Hiện tại có không ít đơn vị truyền thông do tiềm lực không còn dồi dào nên không mặn mà với bản quyền truyền thông World Cup 2022. Trong khi đó một số đơn vị đã thảo luận đi đến quyết định chung vốn mua bản quyền truyền thông ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, diễn ra tại Qatar vào cuối năm nay.

Đơn vị hợp tác giữa các bên sẽ cùng khai thác thương mại, quyền lợi mỗi bên tùy thuộc vào số tiền mà đơn vị đó bỏ ra. Đơn vị nào bỏ nhiều tiền hơn sẽ được nhiều quyền lợi hơn và ngược lại. Tuy nhiên, dù số tiền mỗi đơn vị là bao nhiêu đi chăng nữa thì chủ trương chung được các bên thống nhất là không mua với giá như đối tác phân phối bản quyền truyền thông World Cup 2022 tuyên bố.

Một thành viên tham gia đàm phán mua bản quyền truyền thông Wolrd Cup 2022 chia sẻ: “Chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì đàm phán với đối tác trên tinh thần quyết tâm cao, nhằm phục vụ cho khán giả trong nước. Tuy nhiên sẽ không mua bằng mọi giá. Dù rất khó khăn nhưng chúng tôi sẽ vẫn nỗ lực để phục vụ người hâm mộ, với điều kiện đại lý của FIFA phải giảm giá ở mức giá mà Việt Nam chấp nhận được. Còn nếu giá cả được giữ nguyên như lúc họ phát ra thì các bên khó có thể tiếp tục thương thảo”.

Cách đây 4 năm, người hâm mộ Việt Nam từng đứng trước nguy cơ không được xem trực tiếp World Cup 2018 trên truyền hình vì giá bản quyền quá cao. Ở thời điểm đó, đại diện phân phối bản quyền World Cup cho FIFA tại châu Á, Infront Sports & Media đã yêu cầu mức giá lên đến 15 triệu USD.

Cho đến tháng 6/2018, Việt Nam trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới chưa có bản quyền phát sóng World Cup 2018. Người hâm mộ đã trải qua một phen lo lắng không được xem “sóng sạch” giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh. Tuy nhiên, vào phút chót, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đã mua thành công bản quyền World Cup 2018 nhờ sự hỗ trợ của 2 tập đoàn Viettel và Vin Group.

Kịch bản này có thể tái hiện vào năm nay, khi các đơn vị truyền hình một lần nữa “bó tay” với mức giá 15 triệu USD mà đối tác của FIFA đưa ra. Đây được xem là mức giá vừa phải trong khu vực, nhưng vẫn quá cao so với các đơn vị của Việt Nam.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Theo hội đồng xét xử liên bang Texas, Samsung Electronics phải trả cho chủ sở hữu bằng sáng chế G+ Communications 142 triệu USD vì vi phạm các bằng sáng chế của G+ liên quan đến công nghệ không dây 5G trên dòng điện thoại thông minh Galaxy của hãng.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.