SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Nhiều cuộc tấn công mạng nhằm vào hệ thống đăng ký 'luồng xanh' vận tải

15:50, 27/07/2021
(SHTT) - Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, chỉ trong ngày 26/7 vừa qua, hệ thống cấp 'luồng xanh' vận tải đã chịu vô số đợt tấn công mạng với tấn suất trung bình lên tới 500 lượt truy câọ mỗi giây.

Cấp 'luồng xanh' hiện đang là một trong những vấn đề thu hút sự chú ý hàng đầu trong những ngày qua bởi nó là yếu tố quyết định giúp doanh nghiệp tháo gỡ một phần khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh thành trên cả nước hiện nay.

Cùng với độ 'hot' của 'luồng xanh', đã có không ít các cuộc tấn công mạng được thực hiện nhằm vào hệ thống phần mềm đăng ký Giấy nhận diện phương tiện có mã QR Code đối với vận tải hàng hóa.

ma_qr_code_xe_27072021

 

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi Bộ Giao thông Vận tải về tình hình tấn công mạng vào phần mềm đăng ký 'luồng xanh' đối với hoạt động vận tải hàng hóa, chỉ trong ngày 26/7 vừa qua, hệ thống bị tấn công với tần suất trung bình 500 truy cập mỗi giây. 

Điều này đã khiến hệ thống thường xuyên bị treo, làm gián đoạn; cán bộ xử lý tại các Sở Giao thông Vận tải không thể phê duyệt hồ sơ.

Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cho biết đơn vị này đã tiếp nhận thông tin và đang hỗ trợ xử lý, khắc phục sự cố cũng như điều tra sự việc.

Sau khi hệ thống bị tấn công, đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ Tổng cục Đường bộ đã khẩn trương thực hiện các biện pháp và một số công việc để khắc phục và xử lý sự cố như đã tiến hành chặn các truy cập tình nghi khi số lượng truy cập này lớn bất thường trong thời gian 1 giây; thực hiện tách hệ thống máy chủ thành cụm riêng để phục vụ cho các Sở Giao thông Vận tải thực hiện phê duyệt và phục vụ cho đơn vị vận tải thực hiện đăng ký.

Đến 18 giờ 30 phút ngày 26/7, Tổng cục Đường bộ đã phối hợp với Cục Tin học hoá (Bộ Thông tin và Truyền thông) thực hiện việc di chuyển toàn bộ dữ liệu và hệ thống phần mềm (phần dành cho Sở Giao thông Vận tải kiểm tra, phê duyệt) đến cụm máy chủ của Cục Tin học hoá cung cấp để đảm bảo an toàn thông tin và hạn chế các cuộc tấn công tiếp theo vào hệ thống.

Trong tối cùng ngày, Tổng cục Đường bộ tiếp tục di chuyển hệ thống phần mềm (phần dành cho đơn vị vận tải đăng ký) đến cụm máy chủ của Cục Tin học hoá.

can-tho-1626273526201448002698

 

Trước sự việc hacker liên tiếp tấn công vào Hệ thống đăng ký Giấy nhận diện phương tiện có mã QR Code (luồng xanh), Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi các cơ quan liên quan đề nghị hỗ trợ truy tìm và ngăn chặn tấn công vào hệ thống này.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Công an đề nghị hỗ trợ điều tra, truy tìm những kẻ tấn công vào hệ thống trong khi Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ về hạ tầng công nghệ thông tin, chuyên gia để bảo đảm an toàn thông tin mạng, ngăn chặn và phòng, chống tấn công mạng vào hệ thống; hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình vận hành hệ thống.

Quỳnh Chi

Tin khác

Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/3/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp viễn thông – công nghệ thông tin tổ chức hội nghị “Nền tảng hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử”.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trường trên địa bàn thành phố không được thu tiền giữ chỗ của phụ huynh.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Ngày 22/3 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu số 12 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Trung tâm Văn hoá thể thao huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa.