SO HUU TRI TUE
Giấc mơ sữa Việt Nam
Thứ ba, 28/06/2022

SO HUU TRI TUE

  • Click để copy

Ghi nhận một năm 'thăng hoa', nhiều doanh nghiệp ngành phân bón báo lãi kỷ lục

05:30, 17/01/2022
(SHTT) - Năm 2021 là một năm thăng hoa của ngành phân bón khi lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp trong ngành đạt lãi cao kỷ lục. Với những tín hiệu tích cực, giới chuyên gia cho rằng, ngành phân bón sẽ có nhiều “lực đẩy” để phát triển thời gian tới.

Lợi nhuận nhiều doanh nghiệp tăng vọt

Năm 2021, giá phân bón tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp thu lãi lớn. Có thể kể đến: CTCP Phân bón và Hóa chất Dầu khí - Đạm Phú Mỹ (mã chứng khoán: DPM) ước tính tổng doanh thu lên đến 12.826 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế khoảng 3.600 tỷ đồng; lần lượt tăng 63% và 324% so với năm 2020.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Theo đó, với kết quả này, công ty vượt 54% chỉ tiêu doanh thu và đạt gấp 8,2 lần chỉ tiêu lợi nhuận cả năm. Đây cũng là năm lợi nhuận của Đạm Phú Mỹ cao nhất trong 10 năm qua.

Không hề kém cạnh, CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau - Đạm Cà Mau (mã chứng khoán: DCM), năm 2021, tổng doanh thu của doanh nghiệp đạt trên 10.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.820 tỷ đồng, lần lượt tăng 30% và gấp gần 3 lần so với năm 2020. Đây cũng là kết quả kinh doanh cao nhất suốt 10 năm hoạt động của doanh nghiệp.

Với kết quả trên, Đạm Cà Mau vượt 9% mục tiêu doanh thu và vượt 110% kế hoạch lợi nhuận cả năm, dù công ty vừa mới điều chỉnh nâng hai chỉ tiêu này gấp 4 lần kế hoạch cũ.

Được biết, lợi nhuận khởi sắc của Đạm Cà Mau xuất phát từ việc giá bán sản phẩm urê liên tục tăng cao trong thời gian qua. Chỉ tính trong quý III/2021, giá bán bình quân sản phẩm urê đã tăng hơn 64% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, Đạm Cà Mau đã đưa vào vận hành chính thức nhà máy phân bón NPK với công suất 300.000 tấn/năm, bắt đầu sản xuất thử nghiệm từ tháng 4/2021, giúp cải thiện đáng kể sản lượng sản xuất trong năm.

Không nằm ngoài cuộc, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) ước tính doanh thu hợp nhất năm qua đạt mức kỷ lục 51.200 tỷ đồng, vượt 16% so kế hoạch cả năm và tăng 24% so với năm 2020.

Lợi nhuận tăng 2% so với thực hiện 2020; trong đó, lợi nhuận của nhiều công ty thành viên tăng cao gồm CTCP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (mã chứng khoán: LAS), CTCP Phân bón Miền Nam (mã chứng khoán: SFG) tăng 12 lần, CTCP DAP – VINACHEM (mã chứng khoán: DDV) tăng 6,7 lần, CTCP Hóa chất Việt Trì (mã chứng khoán: HVT) tăng 2 lần.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, 11 tháng năm 2021, cả nước xuất khẩu trên 1,2 triệu tấn phân bón, trị giá gần 459,28 triệu USD, giá trung bình đạt 381,2 USD/tấn, tăng 11,6% về khối lượng, tăng 45,6% về kim ngạch và giá tăng 30,5% so với cùng kỳ năm 2020. Lượng phân bón xuất khẩu trong 11 tháng năm 2021 đã vượt qua kỷ lục xuất khẩu về lượng trong năm 2020 là 1,163 triệu tấn.

Nhìn chung, lợi nhuận của các doanh nghiệp phân bón có nhiều khởi sắc, tăng đáng kể và dự báo có nhiều triển vọng trong năm 2022.

Cơ hội đan xen rủi ro

Phân tích về thị trường phân bón, tổ chức tư vấn và phân tích thị trường Mordor Intelligence cho biết, ngành phân bón Việt Nam sẽ tăng trưởng 4,9% mỗi năm trong giai đoạn 2021 - 2026. Để đáp ứng nhu cầu trong nước, Nam Phi và Hàn Quốc đang tích cực tìm kiếm những nhà cung ứng mới, điều đó có thể giúp Việt Nam tăng sản lượng xuất khẩu phân bón.

Cụ thể, trong tháng 11, Hàn Quốc quyết định nhập khẩu 10.000 tấn urê từ Việt Nam. CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam kỳ vọng, Việt Nam có thể tận dụng cơ hội hiếm có này để gia tăng thị phần trên thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, nhu cầu dự trữ lương thực tăng cao cũng là yếu tố tích cực đối với ngành phân bón. Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo tổng sản lượng tiêu thụ gạo toàn thế giới trong niên vụ 2021 - 2022 đạt 510,9 triệu tấn, tương đương sản lượng tiêu thụ cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, sản lượng tiêu thụ của Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, có thể đạt 16,5 triệu tấn, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trao đổi về vấn đề này, CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam cho rằng, ngành nông nghiệp và phân bón có mối quan hệ tương hỗ với nhau, do đó kết quả này có thể được xem như một tín hiệu tích cực cho những công ty sản xuất phân bón nội địa.

Bên cạnh những thuận lợi có được thì các doanh nghiệp phân bón cũng phải đối diện với những rủi ro. Theo CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam, Chính phủ có thể can thiệp vào giá bán phân bón cho lúa được xem như một mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là trong bối cảnh thiếu hụt lương thực hậu COVID-19, do đó Chính Phủ có thể ban hành những quy định buộc các công ty sản xuất phân bón hạ giá bán để hỗ trợ người nông dân.

Thực tế, từ tháng 7/2021, dưới áp lực từ việc giá phân bón tăng phi mã, Bộ Công Thương yêu cầu Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam tăng dự trữ phân bón để đảm bảo nguồn cung ứng không bị đứt gãy.

Theo đó, Bộ Công Thương cũng ban hành công văn đề xuất các biện pháp đối phó với tình trạng tăng giá và yêu cầu các doanh nghiệp trong ngành không đầu cơ tích trữ. Theo đó, Việt Nam có thể tạm dừng xuất khẩu phân bón để bình ổn giá cả trong nước.

Quỳnh Chi

Tin khác

Thương hiệu 21 giờ trước
Ngày 25/6/2022, tại MerryLand Quy Nhơn đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác thương mại giữa Hung Thinh Commercial Property, thành viên Tập đoàn Hưng Thịnh và 17 thương hiệu bán lẻ hàng đầu thuộc 3 nhóm ngành F&B, Thời trang và Dịch vụ vui chơi giải trí.
Thương hiệu 1 ngày trước
Vào ngày 24/6/2022, Tập đoàn Hưng Thịnh vinh dự đón nhận giải thưởng “Top 50 Thương hiệu Nhà tuyển dụng hấp dẫn với sinh viên Việt Nam 2022” do Anphabe tổ chức. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Hưng Thịnh được xướng danh ở hạng mục giải thưởng uy tín này.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 2 năm Ứng dụng luyện nói tiếng anh Bitu phát triển, ngày 25/06/2022, Bitu vinh dự nhận giải thưởng “Thương hiệu số 1 Việt Nam” năm 2022. Đây chính là lời khẳng định cho sự phát triển ngày một vững mạnh và chất lượng dịch vụ tốt nhất mà Bitu đã và đang đem đến cho khách hàng.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 26/6/2022, Giải chạy Sói Biển - Run For Health đã diễn ra thành công tốt đẹp trên cung đường chạy xanh mát tại Công Viên Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội, với sự có mặt của hơn 500 vận động viên tham gia ở 3 nội dung chạy theo nhóm là Family Ekiden 2 người, Family Ekiden 3 người và Couple Run.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp chính thức khai trương Trung tâm kinh doanh và trải nghiệm Amway tại Cần Thơ. Trung tâm ra mắt với một diện mạo mới, gia tăng dịch vụ và trải nghiệm để phục vụ tốt nhất nhà phân phối và khách hàng trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
SO HUU TRI TUE
PVCOMBANK
Sunshine
Van Phong
SO HUU TRI TUE
SO HUU TRI TUE
BIDV
SO HUU TRI TUE