SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Ghi nhận em bé đầu tiên trên thế giới được sinh ra với kháng thể ngừa Covid-19

11:17, 17/03/2021
(SHTT) - Hoa Kỳ mới đây đã ghi nhận trường hợp trẻ sơ sinh đầu tiên trên thế giới mang kháng thể Covid-19 ngay từ khi mới chào đời do người mẹ được tiêm chủng trong quá trình mang thai.

Theo thông từ đài truyền hình WPBF, Hoa Kỳ đã ghi nhận trường hợp một trẻ sơ sinh có sẵn kháng thể chống vi rút corona.

Bác sĩ nhi khoa Florida Paul Gilbert cho biết: “Với kiến thức của chúng tôi, đây là lần đầu tiên thế giới ghi nhận một em bé được sinh ra với kháng thể chống vi rút corona. Người mẹ là nhân viên y tế tuyến đầu đã tiêm liều vắc xin Moderna đầu tiên khi mang thai 36 tuần. Cuối tháng 1/2021, cô ấy sinh một bé gái và chúng tôi đã tiến hành lấy mẫu máu của đứa trẻ”.

1

 

Tiến sĩ Gilbert nói: “Chúng tôi đã xét nghiệm máu của em bé để xem liệu kháng thể từ mẹ có truyền sang con hay không. Chúng tôi tiến hành cuộc kiểm tra này khi trước đó các loại vắc-xin khác được tiêm trong thai kỳ đều có ảnh hưởng tới thai nhi. Kết quả cho thấy đứa trẻ sơ sinh có kháng thể ngăn ngừa Covid-19".

Đây không chỉ là trường hợp đầu tiên một đứa trẻ được sinh ra có sẵn kháng thể chống vi rút corona mà còn là một bước tiến quan trọng trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, các bác sĩ ở Florida cũng chỉ ra rằng những đứa trẻ vẫn có thể nhiễm vi rút corona ngay cả khi mẹ chúng đã được tiêm chủng trong quá trình mang thai.

2

 

Ông Gilbert và tiến sĩ Chad Rudnick ở Florida (Mỹ) đã công bố những phát hiện của họ trên tạp chí trực tuyến medRxiv. Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, phát hiện này vẫn chưa được giới y khoa đánh giá cao.

Tiến sĩ Rudnick cho biết: “Đây là trường hợp rất hiếm trong số hàng nghìn, hàng triệu trẻ sinh ra từ những bà mẹ đã được tiêm chủng. Tuy nhiên, trong thời gian tới, các nghiên cứu sẽ được mở rộng để xác định kháng thể Covid 19 trong đứa trẻ có thể kéo dài bao lâu. Mức độ kháng thể mà một em bé cần có để đảm bảo sự an toàn là bao nhiêu?”.

Một số công ty dược phẩm đã bắt tay vào nghiên cứu vắc xin chống Covid 19 dành cho phụ nữ mang thai để đảm bảo đứa trẻ có thể mang trong mình kháng thể chống vi rút corona ngay từ khi sinh ra.

Kim Anh

Tin khác

Tin tức 52 phút trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.