SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Vợ bầu, chồng thương vợ cần nhớ 3 việc: Bỏ thuốc lá, không để vợ buồn, tự làm việc nhà

07:37, 28/08/2019
Là một người chồng, người cha tốt trong tương lai, các anh phải cố gắng làm cho mẹ bầu 3 việc dưới đây.

Mang thai, sinh con là thiên chức thiêng liêng của người phụ nữ. Nhưng thật khó khăn khi phải tự mình trải qua 40 tuần thai kỳ. Trong suốt hành trình mang thai của người mẹ, họ rất dễ xúc động, hay cau gắt vô cớ, chịu đựng những cơn đau thể chất do những triệu chứng thai kỳ. Đây là khoảng thời gian họ rất cần sự động viên, an ủi từ chồng để tinh thần trở nên dễ chịu hơn. Là một người chồng, người cha tốt, các anh phải biết làm cho vợ mình 3 việc quan trọng dưới đây.

1. Bỏ thuốc lá

Khói thuốc lá có đến hơn 7000 hóa chất độc hại khác nhau, trong đó ít nhất 60 chất gây ung thư, nhất lànicotine,chì, carbon monoxide, xyanua,...

Các chất như nicotine vàcarbon monoxide (CO) có thể theo đường máu của mẹ truyền đến thai nhi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con trong bụng. Những chất này sẽ theo đường máu của người mẹ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thai nhi. Cả khi nicotine và khí CO đều gây ảnh hưởng đến phôi thai, trong đó CO làm giảm khả năng vận chuyển oxy dẫn đến tình trạng thiếu oxy.

Người mẹ mang thai hít phải khói thuốc cũng làm tăng khả năng thai lưu, vỡ ối sớm hoặc thai chậm tăng trưởng, hệ lụy ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sau khi chào đời.

Các ông bố cần ý thức được rằng thói quen hút thuốc của mình có tác động trực tiếp đến sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Tốt nhất các ông bố vẫn nên ngừng hẳn trước khi trở thành bố. Bởi vì nếu bố cố tránh bằng cách ra hành lang hoặc ra cửa để hút thì nếu lỡ khói thuốc còn vương trên áo, bám trên bàn ghế cũng gây nên tác hại không nhỏ. Đối với các ông bố đang hút thuốc, bố phải vệ sinh tay sạch sẽ hoặc dùng khăn ướt lau tay trước khi chạm vào mẹ bầu.

2. Chủ động làm việc nhà

Mang thai, người mẹ không còn được thoải mái như trước. Dù là chuyện ăn uống hay sinh hoạt cũng đều phải kiêng cữ đủ thứ. Giai đoạn bầu bí đặc biệt nhạy cảm, mẹ cần được nghỉ ngơi nhiều hơn. Có một số công việc nhà dù đã quen tay nhưng cũng nên khoanh tay đứng nhìn. Việc tiếp xúc bụi bẩn, hóa chất, phân vật nuôi hoặc bưng, bê vật nặng,... là những điều cấm kỵ đối với người mẹ mang thai. Đặc biệt, cuối thai kỳ, khi chiếc bụng càng trở nên cồng kềnh, việc đi lại của mẹ rất bất tiện. Ở thời điểm này, các ông bố phải biết chủ động chia sẻ hay thậm chí là thay vợ quản luôn việc nhà để mẹ bầu có thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân.



Yêu thương không chỉ biết nói suôn, điều quan trọng là phải hành động. Hành động tự những việc nhỏ nhất như làm việc nhà. Bên ngoài dù có mạnh mẽ, bản lĩnh đến đâu thì về nhà hãy nên dịu dàng với vợ. Đó mới là người đàn ông có tâm, biết yêu thương người bạn đời, người vợ, người mẹ của con mình.

Có được người chồng biết san sẻ việc nhà trong những ngày bầu bí mệt mỏi và nặng nhọc, bất kể người vợ nào cũng sẽ thấy vui và trân trọng người chồng này. Mẹ có vui khỏe thì tự khắc con trong bụng cũng sẽ phát triển tốt.

3. Đồng hành cùng mẹ, không làm mẹ buồn

Thai kỳ là khoảng thời gian người mẹ rất cần được chăm sóc, động viên từ chồng mình. Là một người chồng, người bố tương lai, các anh hãy chịu khó nghe những lời phàn nàn, chấp nhận những lúc người vợ cáu gắt. Bởi vì lúc mang thai, họ rất nhạy cảm, mau nước mắt. Các bố phải ở bên mẹ hỗ trợ, khuyên mẹ nên tự tin, vượt qua giai đoạn bầu bí nặng nhọc này.



Sự chăm sóc mà người chồng dành cho vợ trong giai đoạn mang thai rất đáng trân trọng. Đó không phải là trách nhiệm phải làm mà đó là việc mà một người chồng nên làm để chuẩn bị sẵn sàng cho một vai trò mới, đó là làm bố. Để trở thành ông bố tuyệt vời, trước tiên hãy là người chồng tốt.

Sự quan tâm, chăm sóc mẹ bầu không đến từ những món quà vật chật chồng đem về cho vợ mà là sự chu đáo, tinh tế khi biết giúp vợ giảm đau bằng cách massage cho mẹ bầu, xuống bếp chuẩn bị những bữa ăn đủ chất, có mặt trong những lần khám thai của vợ,... Bằng cách này, không chỉ gúp vợ giảm bớt sự khó chịu về thể chất mà còn mang lại những cảm giác tuyệt vời, thư thái về tinh thần để người mẹ luôn khỏe, tâm trạng lúc nào cũng thoải mái.

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.