SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Gần 4.200 phạm nhân sẽ được đặc xá dịp giáp tết

15:30, 30/11/2016
Chủ tich nước đã kí quyết định đặc xá cho hơn 4000 phạm nhân, bắt đầu từ 1/12 họ có thể rời trại và hòa nhập với cộng đồng.

Sáng 30/11, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an, TAND tối cao và các cơ quan liên quan tổ chức buổi họp báo công bố quyết định đặc xá năm 2016 của Chủ tịch nước.

Chủ trì cuộc họp báo, ông Giang Sơn, Phó chủ nhiệm thường trực Văn phòng Chủ tịch nước cho biết, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho 4.180 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù, 186 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù và 18 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được đặc xá năm 2016. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 1/12/2016. 

gan 4200 pham nhan duoc dac xa

gần 4.200 phạm nhân sẽ được đặc xá dịp giáp tết 

Đợt đặc xá năm nay có 14 người mang quốc tịch nước ngoài, gồm: 9 người Trung Quốc, 3 người Lào, 1 người Hàn Quốc, 1 người Australia.

Theo ông Sơn, số lượng phạm nhân được đặc xá năm nay ít hơn so với những lần đặc xá trước là do năm nay có những quy định chặt chẽ hơn về điều kiện được đề nghị đặc xá và các trường hợp không được đề nghị đặc xá. Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Chủ tịch nước khẳng định, đợt đặc xá năm nay được tiến hành một cách nghiêm minh, chặt chẽ, công khai, dân chủ, đảm bảo công bằng, đúng đối tượng và đúng điều kiện đã được quy định. Đồng thời, không có sự phân biệt đối xử hoặc hạn chế với bất cứ phạm nhân nào.

Được biết, đặc xá năm 2016 quyết định tha tù trước thời hạn cho những phạm nhân đủ điều kiện, tuy nhiên các hình phạt bổ sung khác như cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm cư trú, quản chế, phạt tiền,… vẫn phải chấp hành đầy đủ.

Ngoài việc tha tù trước thời hạn, Chính phủ còn chỉ đạo Bộ Công an cùng các cấp ngành liên quan chú trọng các biện pháp để giúp các phạm nhân sớm tái hòa nhập cộng đồng. Trong đó, một số chính sách nổi bật như tổ chức dạy nghề, học tập về kiến thức xã hội, pháp luật...

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn nhấn mạnh, đặc xá thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội.

Theo Báo Giao thông

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' để trở thành lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong, tình nguyện đi đầu, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).