SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 09/05/2025
  • Click để copy

Gần 200,000 gian hàng ngừng hoạt động trên các trang thương mại điện tử

07:43, 09/05/2025
(SHTT) - Theo thống kê từ nền tảng phân tích dữ liệu Metric, vừa qua tổng doanh thu của 5 nền tảng lớn gồm: Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo đạt tới 318.900 tỷ đồng, tăng 37,36% so với những năm trước.

Từ nền tảng phân tích dữ liệu Metric thể hiện, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang bước vào giai đoạn phân hóa rõ rệt. Trong khi các nhà bán lớn liên tục mở rộng quy mô và gia tăng doanh thu, thì phần đông các shop nhỏ lẻ đang dần dần rút lui khỏi cuộc chơi. Chỉ tính riêng quý I/2025, đã có hơn 38.000 gian hàng không còn phát sinh đơn hàng, giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

untitled-1746688775

Sàn thương mại điện tử 

Ngược lại, nhóm các cửa hàng có doanh thu cao lại chứng kiến mức tăng trưởng mạnh mẽ. Đặc biệt, số lượng shop đạt doanh thu trên 50 tỷ đồng gần như tăng gấp đôi, cho thấy sự dịch chuyển nguồn lực và khách hàng về phía những người chơi có tiềm lực lớn hơn.

Ông Hoàng Ninh, Phó Cục trưởng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho rằng, các gian hàng uy tín được người tiêu dùng đánh giá cao, có chiến lược kinh doanh phù hợp, sản phẩm chất lượng tốt, nguồn gốc rõ ràng và dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt vẫn phát sinh đơn hàng, thậm chí còn tăng trưởng, còn các gian hàng không đảm bảo chất lượng hoặc chưa tìm được hướng đi hay chiến lược kinh doanh theo quy luật sẽ khó cạnh tranh và phải đối mặt với nguy cơ bị loại bỏ khỏi thị trường.

ong-hoang-ninh---pho-cuc-truong-cuc-thuong-mai--ien-tu-va-kinh-te-so1-45758894334393385067053

Ông Hoàng Ninh - Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương)  

Các chuyên gia nhận định, thị trường giờ không còn chỗ cho bán thử nghiệm hay bán cho vui. Muốn tồn tại, bắt buộc phải có chiến lược và vận hành chuyên nghiệp. Sản phẩm phải có chất lượng tốt, nguồn gốc rõ ràng.

Theo ông Hoàng Ninh, phí hoa hồng trên các sàn giao dịch TMĐT hiện nay không giống nhau và phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh, chiến lược thu hút người bán, người tiêu dùng của mỗi sàn theo từng thời kỳ. Nếu phí hoa hồng tăng cao, khả năng giá hàng hóa sẽ bị điều chỉnh tăng lên để bù đắp chi phí, tác động trực tiếp đến sức mua của người tiêu dùng.

Thực tế, số lượng shop có đơn hàng phát sinh lại giảm mạnh tới 20,25%. Điều này đồng nghĩa với việc hơn 165.000 gian hàng đã ngừng hoạt động chỉ trong vòng một năm, tương đương gần 3.200 cửa hàng rút lui mỗi tuần. Đáng chú ý, lực lượng rời bỏ sàn chủ yếu là các chủ shop nhỏ, kinh doanh thiếu định hướng dài hạn.

PV

Tin khác

Kinh tế 1 phút trước
(SHTT) - Theo thống kê từ nền tảng phân tích dữ liệu Metric, vừa qua tổng doanh thu của 5 nền tảng lớn gồm: Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo đạt tới 318.900 tỷ đồng, tăng 37,36% so với những năm trước.
Kinh tế 18 giờ trước
(SHTT) - Trước những thông tin lan truyền về món "lòng xe điếu" đắt đỏ, dấy lên nghi vấn về gian lận thương mại, nguồn gốc không rõ ràng, nguy cơ mất an toàn thực phẩm, cơ quan chức năng tại TPHCM và Hà Nội đã đồng loạt triển khai các hoạt động kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh món ăn này.
Kinh tế 18 giờ trước
(SHTT) - Không chỉ tôm hùm, 3 tháng đầu năm nay, Trung Quốc còn chi tiền gấp 20 lần để mua các loại thủy hải sản của Việt Nam.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại văn bản số 5880/UBND-KTTH ngày 13/12/2024 về việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện quy định về hóa đơn điện tử từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Viện Tài chính Quốc tế (IIF, có trụ sở tại Mỹ) công bố, nợ toàn cầu đã tăng khoảng 7,5 nghìn tỷ USD trong quý I/2025 và đạt mức cao kỷ lục hơn 324 nghìn tỷ USD.
. ..