Gần 1 triệu SIM chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao đã bị thu hồi
Ngày 15/5/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, sau 2 tháng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao, đã có khoảng 2,85 triệu thuê bao đã được chuẩn hóa và 985 nghìn thuê bao bị thu hồi số do không cập nhật thông tin cá nhân.
Theo quy định, các thuê bao chưa chuẩn hóa đã bị các nhà mạng thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông, thu hồi số thuê bao từ hôm nay.
Với các số đã bị thu hồi này, các doanh nghiệp viễn thông sẽ thu về kho số của mình và thực hiện việc cung cấp cho các cá nhân, tổ chức khác có nhu cầu theo quy định.
Trước đó, tại cuộc họp về kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao diễn ra vào ngày 13/3/2023, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), các doanh nghiệp viễn thông di động đã triển khai những biện pháp kết nối, cung cấp dữ liệu, đối soát trong cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của doanh nghiệp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Từ đó, phát hiện các trường hợp có thông tin chưa trùng khớp hoặc không đúng quy định nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động có thông tin không đúng quy định, đảm bảo đến ngày 31/3/2023, các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin đúng quy định và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Hoạt động nhằm phát hiện các trường hợp có thông tin chưa trùng khớp hoặc không đúng quy định nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động có thông tin không đúng quy định.
Theo đó, sau khi thực hiện đối soát, Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông di động nếu phát hiện thuê bao có thông tin chưa chuẩn phải tiến hành rà soát, đối chiếu, triển khai những giải pháp xác thực.
Đối với các thông tin thuê bao nghi ngờ không đúng quy định, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc quy định buộc tạm dừng hoạt động nếu không đăng ký lại thông tin cá nhân.
Cục Viễn thông yêu cầu nhà mạng đảm bảo đến ngày 31/3/2023, các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin đúng quy định và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Cụ thể, từ ngày 15/3/2023, nhà mạng sẽ gửi tin nhắn liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất 1 lần để yêu cầu cập nhật dữ liệu. Thuê bao nếu không thực hiện chuẩn hóa dữ liệu sẽ bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày nhận thông báo, dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. Đến 30 ngày sau đó, thuê bao không cập nhật sẽ bị chấm dứt hợp đồng.
Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao không chỉ góp phần tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực viễn thông mà còn góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dùng di động, hạn chế tình trạng tranh chấp số, đặc biệt là với những sim số đẹp. Bên cạnh đó, góp phần loại bỏ sim rác, hạn chế tình trạng tin nhắn rác/cuộc gọi rác, tin nhắn/cuộc gọi lừa đảo.
Cùng với việc chuẩn hóa thông tin thuê bao, Bộ Thông tin và Truyền thông đang tiến hành đợt thanh tra diện rộng trên toàn quốc nhằm chấn chỉnh tình trạng mua bán sim rác.
Đối tượng thanh tra lần này tập trung vào các doanh nghiệp viễn thông di động tại địa phương gồm Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Đông Dương Telecom, MOBICAST, Cty cổ phần viễn thông ASIM và các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông đăng ký thông tin thuê bao lớn, có dấu hiệu vi phạm.
Đặc biệt, đợt thanh tra này sẽ tập trung vào tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đăng ký sử dụng số lượng sim điện thoại lớn, có dấu hiệu bất thường. Cụ thể, doanh nghiệp đăng ký từ 50 sim trở lên và cá nhân đăng ký từ 20 sim trở lên.
Quỳnh Trang
TIN LIÊN QUAN
Tin khác
Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam 2024: Vinh danh các ý tưởng sáng tạo có tính ứng dụng cao
- Kho sim số đẹp tại Sim Doanh Nhân
- Công cụ tra giá số điện thoại SIMvn
- sim thang long