SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Gà nhiều cựa Tân Sơn được công bố nhãn hiệu tập thể

12:33, 06/10/2018
(SHTT) - Vào ngày 3/10 vừa qua, lễ công bố nhãn hiệu tập thể “Gà nhiều cựa Tân Sơn” đã được diễn ra. Đây được xem là cơ hội phát triển nhãn hiệu sản phẩm và giúp tăng thu nhập cho người dân nơi đây.

 Gà nhiều cựa là giống gà bản địa của người dân Tân Sơn, Phú Thọ. Là huyện với địa hình đồi núi chiếm hơn 80% diện tích tự nhiên, Tân Sơn có lợi thế gần rừng nguyên sinh, khí hậu mát mẻ, thuận lợi cho giống gà nhiều cựa sinh trưởng. Tại đây, gà nhiều cựa được nuôi chủ yếu theo mô hình thả đồi. Do sống môi trường dân dã, thường xuyên di chuyển kiếm ăn dọc các sườn đồi nên con gà khá săn chắc, cho thịt thơm ngon.

Gà nhiều cựa thân hình mảnh dẻ, mang dáng dấp của gà rừng. Mào gà đỏ rực, đuôi gà cong như một chiếc cầu vồng. Tuy nhỏ bé nhưng chân gà lại vồng to, óng lên màu vàng quyến rũ và to như chân gà Đông Cảo, chỉ khác biệt là mỗi bên chân có từ 4 đến 5 cựa (tổng cộng 2 chân lúc nào cũng có 9 cựa). Buổi sáng chúng chạy lên rừng tre, nứa để tự kiếm ăn, tối lại về gầm sàn người nuôi để ở.

cong bo nhan hieu ga nhieu cua

 Gà nhiều cựa Tân Sơn được công bố nhãn hiệu tập thể

Sau 1 năm nuôi, gà mái cho cân nặng từ 1,2 - 1,6kg; gà trống to nhất cho cân nặng từ 2 - 2,2kg; giá thành luôn giữ mức từ 200.000 - 350.000 đồng/kg. Giống gà này được người tiêu dùng khắp nơi ưa chuộng, thường dùng làm quà biếu trong dịp lễ, Tết, với niềm tin đem đến may mắn cho gia chủ.

Không chỉ mang ý nghĩa tâm linh của một giống gà bước ra từ truyền thuyết, những con gà nhiều cựa còn đem lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình tại các xã vùng núi Tân Sơn, Phú Thọ.

Với mục tiêu xây dựng, thiết lập cơ chế bảo hộ, quản lý khai thác và phát triển thể và nâng cao thu nhập cho người dân, năm 2016 dự án tạo lập quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Gà nhiều cựa Tân Sơn” của huyện Tân Sơn được UBND tỉnh phê duyệt.Sau 2 năm thực hiện, “Gà nhiều cựa Tân Sơn” đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận.

Trước đó, Cục Sở hữu trí tuệ cũng đã công bố Quyết định cấp Giấy chứng nhận Nhãn hiệu táo Sơn tra Sơn La cho chủ sở hữu là Sở Khoa học và Công nghệ Sơn La; Sở Khoa học và Công nghệ Sơn La đã công bố quyết định trao quyền sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận táo Sơn tra Sơn La cho 3 đơn vị trên địa bàn huyện Bắc Yên, gồm: Công ty TNHH Bắc Sơn; HTX Sơn tra Nậm Lộng (xã Hang Chú); HTX Nông nghiệp dịch vụ tổng hợp Sơn tra Bắc Yên. Huyện Bắc Yên cũng đã vinh danh 6 hộ trồng Sơn Tra tiêu biểu tích cực mở rộng diện tích trồng và Công ty TNHH Bắc Sơn là đơn vị tiên phong chế biến các sản phẩm quả Sơn tra.

Sơn La là tỉnh miền núi cao nằm ở phía Tây Bắc, địa hình chia thành nhiều tiểu vùng có đặc trưng sinh thái khác nhau, như huyện Bắc Yên, Thuận Châu, Mường La có độ cao tuyệt đối từ 1.200m – 2.000m so với mực nước biển, nhiệt độ trung bình từ 15 độ C – 20 độ C rất phù hợp với sự sinh trưởng và phát triển của cây táo sơn tra.

Cây Sơn Tra vốn nổi tiếng với hương vị đậm đà và hương thơm đặc trưng, càng ở độ cao, khí hậu lạnh hương vị chè càng ngon. Càng ở độ cao, quả táo Mèo Sơn Tra càng có màu vàng tươi, thơm hơn và có vị chua ngọt.

Việc cấp giấy chúng nhận nhãn hiệu táo sơn tra Sơn La sẽ là điều kiện để xây dựng thương hiệu sản phẩm sơn tra của Sơn La trở thành thương hiệu có uy tín trên thị trường, tạo điều kiện cho các tổ chức, các nhân phát triển sản xuất, chế biến, kinh doanh sơn tra, nâng cao đời sống của nông dân trồng sơn tra trên địa bàn.

Minh Hà (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa xử phạt đối với 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên không gian mạng.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Suntory PepsiCo Việt Nam và nhãn hàng Pepsi đã tổ chức sự kiện “Pepsi – Thirsty for more” nhân kỷ niệm 30 năm sản phẩm Pepsi đầu tiên có mặt tại Việt Nam và đánh dấu kỷ nguyên mới. Sự kiện cũng nhằm đánh dấu sự kiện Pepsi thay đổi bộ nhận diện toàn cầu mới.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Đối với các công ty khởi nghiệp, việc có thể bảo vệ tốt các tài sản trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người dân tín nhiệm. Trong đó, Hà Nội được đánh giá là địa phương dẫn đầu cả nước về các sản phẩm OCOP.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Cục Sở hữu trí tuệ đã ra quyết định số 9358/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng kí nhãn hiệu tập thể “Cây giống lâm nghiệp Hữu Lũng” cho sản phẩm cây giống lâm nghiệp của huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.