SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Ford Việt Nam không biết đã trao bao nhiêu bản đồ thiếu Hoàng Sa, Trường Sa tới khách

03:06, 31/10/2020
Hàng loạt khách hàng mua xe của Ford Việt Nam cho hay, bản đồ in trên cuốn sổ bảo hành của hãng này bị thiếu mất hai quần đảo chủ quyền là Hoàng Sa, Trường Sa.
Nhiều khách hàng đang đi xe của hãng Ford Việt Nam bày tỏ sự ngỡ ngàng và bức xúc khi hai quần đảo chủ quyền của Việt Nam là Hoàng Sa, Trường Sa “biến mất” trên bản đồ in trong cuốn sổ bảo hành của hãng này khi trao xe cho khách.
 
Một bạn đọc tên T cho hay, gia đình anh đang đi dòng xe Ecosport 2017 của hãng Ford Việt Nam. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng xe, anh mới chú ý chi tiết này trên cuốn sổ bảo hành. Anh T cho rằng, đây là một sai sót khá nghiêm trọng vì liên quan tới chủ quyền quốc gia.
 
Không riêng gì dòng xe Ecosport, theo một số bạn đọc phản ánh, sổ bảo hành của dòng xe gầm cao SUV Ford Explorer 7 chỗ cũng mắc sai sót tương tư.
 
Ngay tại trang 1 của cuốn sổ bảo hành, bản đồ Việt Nam chỉ thể hiện chủ quyền phần đất liền. Riêng các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa hoàn toàn biến mất.
Trước những phản ánh này, Doanh nhân Việt Nam đã liên hệ truyền thông của Ford Việt Nam để xác minh thông tin.
 
Đại diện của hãng xe đến từ Mỹ khẳng định, những phản ánh của khách hàng là chính xác. Truyền thông của Ford Việt Nam cho biết, theo chính sách chung của Tập đoàn Ford, việc in bản đồ Việt Nam trên sổ bảo hành chỉ để thể hiện mạng lưới cơ sở dịch vụ của hãng này.
 
Các cuốn sổ bảo hành bị thiếu quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa xảy ra trên tất cả các dòng xe của Ford, cả nhập khẩu và lắp ráp, giai đoạn từ 2018 trở về trước. Cũng theo Ford Việt Nam, năm 2018, hãng đã phát hiện ra sai sót này và tiến hành khắc phục.
 
Theo đó, tất cả các số bảo hành đã in nhưng chưa phát hành đều bị hủy trước khi tới tay khách hàng. Đặc biệt, tất cả sổ bảo hành theo xe tới tay khách hàng từ tháng 4/2019 đã được chỉnh sửa, bổ sung tên hai quần đảo chủ quyền Việt Nam vào bản đồ.
 
Với những cuốn sổ “quên” chủ quyền biển đảo Việt Nam, Ford Việt Nam có phương án xử lý thể nào, số lượng bao nhiêu đã tới tay khách hàng?
 
Truyền thông Ford Việt Nam cho hay, không nắm được số lượng đã có bao nhiêu cuốn sổ bảo hành tới tay khách hàng vì rất nhiều người dân mua xe thông qua các cửa hàng, không hẳn là đại lý trực tiếp của Ford.
 

Ý thức chủ quyền lệch lạc

 
Trả lời câu hỏi vì sao Ford Việt Nam không công khai thông tin và thu hồi cũng cuốn sổ bảo hành này? Truyền thông Ford Việt Nam cho rằng việc thu hồi và tiêu hủy rất khó và sẽ gây phiền phức cho khách hàng.
 
“Khi thay đổi sổ bảo hành, khách hàng sẽ phải đi lại. Họ sẽ phải xin lại các mốc bảo dưỡng, bảo hành để đảm bảo quyền lợi từ hàng. Việc này sẽ gây phiền hà cho khách hàng nên chúng tôi chưa có phương án thu hồi”, Dại diện truyền thông của Ford Việt Nam thông tin.
 
Trước sự việc này, dư luận đặt câu hỏi, vì sao sai sót này diễn ra rất nhiều năm Ford Việt Nam mới phát hiện ra, nhưng chỉ xử lý nửa vời, che dấu thông tin. Trách nhiệm của Ford Việt Nam ở đâu khi tự ý xóa Hoàng Sa, Trường Sa ra khỏi chủ quyền biển đảo, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.
 
Mới đây (tháng 8/2020), tại một hội thảo “Phát triển điện mặt trời áp mái tại Việt Nam” được tổ chức tại khách sạn Melia Lý Thường Kiệt, ban tổ chức đã mắc một sai lầm nghiêm trọng. Ban tổ chức đã gửi tới các đại biểu một tập tài liệu, trong đó có in bản đồ Việt Nam nhưng thiếu đi hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
 
Đại diện ban tổ chức sau đó đã phải thu hồi toàn bộ số tài liệu sai sót, đồng thời lên tiếng xin lỗi đại biểu tham dự cũng như dư luận cả nước.
 
Cũng trong tháng 8/2020, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua đơn vị này nhận được công văn từ Bộ Thông tin và Truyền thông phản ánh một số website, ứng dụng thương mại điện tử đang bán các sản phẩm có dán bản đồ Việt Nam thể hiện sai lệch chủ quyền, biên giới quốc gia.
 
Nhiều phương tiện giao thông vận tải đường bộ có dán hình ảnh bản đồ Việt Nam trên kính, thân và khung biển số xe nhưng bản đồ này thiếu quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.
 
Những sản phẩm thiết kế dán sẵn hình ảnh bản đồ vi phạm này đang được bán tự do trên một số website, ứng dụng thương mại điện tử.
 
Cục này cho hay, điều này gây ra những tác động xấu đến thị giác của người dân và du khách nước ngoài, hình thành ý thức sai lệch về chủ quyền biển, đảo về lâu dài, gây bất lợi trong công tác đấu tranh pháp lý về chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.
 
Cục đề nghị các tổ chức, cá nhân kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ ngay các sản phẩm vi phạm nêu trên. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị này triển khai các biện pháp kỹ thuật, nhân sự kiểm duyệt nhằm ngăn chặn, loại bỏ và xử lý các sản phẩm vi phạm và các hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật khác (nếu có) trên website, sàn thương mại điện tử và ứng dụng theo quy định.
 
Liên quan tới sự việc tại Ford Việt Nam, chúng tôi sẽ liên hệ Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch cũng như Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) để làm rõ sự việc trách nhiệm các bên.

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.