SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Ford tạo ra “Cửa sổ thông minh” giúp hành khách khiếm thị có thể ngắm cảnh bên ngoài xe

09:00, 05/05/2018
(SHTT) – Mới đây, Ford đã đăng lên một video nhá hàng về công nghệ nguyên mẫu mới của hãng này mang tên Feel the View cho phép các khách khiếm thị có thể “cảm thấy” được những gì họ không thể nhìn thấy bên ngoài xe.

Feel the View là công nghệ chuyển đổi thông tin hình ảnh thành các thông tin dạng âm thanh hoặc trải nghiệm xúc giác. Công nghệ này hoạt động dựa trên việc kết hợp một máy ảnh được gắn vào cửa sổ chụp liên tục các hình ảnh bên ngoài cửa xe với công nghệ Grayscale giúp tái hiện lại các hình ảnh do máy ảnh ghi lại trên ô cửa kính của xe bằng cách sử dụng các đèn LED đặc biệt.

4107__101135719_feelview2

 

Khi chạm vào cửa kính, các tông xám khác nhau của Greyscale trên cửa kính sẽ rung lên với 255 tần số khác nhau. Bằng cách tiếp xúc bằng xúc giác, một người khiếm thị có thể hoàn toàn mường tượng ra được quang cảnh ở những nơi mà họ đã đi qua.

Ngoài ra, hệ thống nhận dạng hình ảnh còn được kết hợp với một hệ thống âm thanh sử dụng trí thông minh nhân tạo giúp miêu tả những gì xuất hiện bên ngoài xe và nói với hành khách thông qua bộ loa tích hợp.

Ford đã hợp tác phát triển công nghệ này cùng với Aedo, một công ty của Ý chuyên về phát triển các công nghệ hỗ trợ người khiếm thị.

Ý tưởng này cũng thu hút sự chú ý đối với Alan Morse, CEO của Lighthouse Guild, một tổ chức chuyên hỗ trợ người khiếm thị.

Morse nói: “Công nghệ Feel the View của Ford có thể ứng dụng hiệu quả nhất trong một thiết bị thông minh và dễ mang theo bên mình như máy tính bảng. Chúng ta có thể tưởng tượng ra việc một người khiếm thị có thể tự di chuyển trên đường phố với sự giúp đỡ của chiếc máy tính bảng đó. New York có thể sẽ là thị trường tiềm năng cho công nghệ này”.

4104__101135713_feeltheview

 

Đáp lại ý tưởng của Morse, đại diện của Ford Italy, Marco Alù Saffi nói rằng: thật không may công nghệ Feel the View của Ford không thể áp dụng với các thiết bị nhỏ gọn như điện thoại thông minh hay máy tính bảng được và hiện tại Ford vẫn chưa có ý định sẽ sản xuất thiết bị này để bán.

Ngoài ra, Ford cũng rất chăm chỉ cho ra các sáng chế mới với tiêu chí độc, lạ, hữu ích như phương tiện di chuyển đa năng với mô tô điện tích hợp ngay trong xe ô tô hay biến khoang hành khách của chiếc xe Ford trong tương lai trở thành mô hình đi quay mới được đăng ký vào tháng 4/2018.

4301241_Ford_Motors_Xe_Tinhte_001

 Mô tô được tích hợp trong ô tô Ford.

photo1524066971116-15240669711161970418233

 Mô hình ô tô với khoang hành khách có kiểu dáng như đu quay mới được Ford gửi đi đăng ký sáng chế.

Nguyễn Huế

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.