Vinamilk

Ford Ranger 2019 vướng nghi vấn gian lận mức tiêu hao nguyên liệu

(SHTT) - Ford Ranger 2019 sẽ là mẫu xe đầu tiên nằm trong diện kiểm tra do nghi vấn liên quan đến mức tiêu hao nhiên liệu, và tiếp sau đó là các mẫu được cho là gặp những nhầm lẫn tương tự trong tính toán.

 Ford Ranger 2019 và hàng loạt bê bối của Ford đầu năm 2019

Chỉ trong đầu năm 2019, hãng xe Mỹ Ford đã ban hành 3 đợt thu hồi tới nhiều dòng xe do liên quan đến lỗi chốt cửa, màn hình kỹ thuật số không hiển thị hay cảm biến tốc độ tại nhiều thị trường trên thế giới. Dường như vận đen của Ford vẫn chưa dừng lại khi mới đây hãng xe này lại vướng phải nghi vấn đã sử dụng các công thức, phương pháp toán học không chính xác trong việc ước tính mức tiêu thụ nhiên liệu của xe, rồi đệ trình lên Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) và Ủy ban Tài nguyên khí quyển California để xin chứng nhận. 

Ford Ranger

Ford Ranger 2019 vướng nghi vấn gian lận mức tiêu hao nguyên liệu 

Theo Kim Pettel, phó chủ tịch nhóm về phát triển kỹ thuật, môi trường và an toàn của Ford, một số nhân viên nêu lên mối lo ngại về mô hình phân tích mà công ty sử dụng cho quy trình tuân thủ nhiên liệu và khí thải của họ có thể chưa chính xác.

Ngoài ra, nhà sản xuất Ford cũng thuê một phòng thí nghiệm độc lập để tiến hành thử nghiệm thêm.

Ford cho biết cuộc điều tra đang diễn ra không có liên quan tới bất kỳ mẫu xe nào đang bày bán trên thị trường. Ford cũng chưa nhận được báo cáo nào về việc liệu vấn đề này có ảnh hưởng đến xếp hạng tiết kiệm nhiên liệu và chứng nhận khí thải của công ty hay không.

Được biết hiện tại, phía nhà sản xuất Ford vẫn chưa nêu rõ mẫu xe nào nằm trong cuộc điều tra liên quan tới mức tiêu thụ nhiên liệu lần này. Tuy nhiên, Ford đã nói rằng họ sẽ bắt đầu kiểm tra đối với bán tải Ranger 2019 và các dòng xe khác cũng sẽ được kiểm tra trong thời gian sớm nhất.

Ford thông báo cùng lúc 3 lệnh triệu hồi vì các lỗi nghiêm trọng

Vụ triệu hồi lần đầu liên quan tới mẫu bán tải hiệu suất cao Ford F-150 có thời gian sản xuất trong giai đoạn 2011- 2013 và được trang bị hộp số tự động 6 cấp. 

Theo phản ánh của các tài xế, chiếc xe có thể bị mất tín hiệu cảm biến tốc độ và tùy thuộc vào tốc độ của xe, việc giảm tốc độ đột ngột có thể dẫn đến việc mất kiểm soát, làm tăng nguy cơ gặp nạn. 

Số lượng xe nằm trong đợt triệu hồi là khoảng 1,48 triệu xe, trong đó: 1,26 triệu phương tiện tại Hoa Kỳ và các liên bang khác, 221.000 tại Canada.

Tổng số xe bị ảnh hưởng được sản xuất tại nhà máy Dearborn của Ford từ ngày 28 tháng 4 năm 2010 đến ngày 28 tháng 10 năm 2013 và tại nhà máy Kansas từ ngày 18 tháng 5 năm 2010 đến ngày 18 tháng 11 năm 2013.

Ngoài hộp số bị lỗi, Ford còn ban hành lệnh thu hồi an toàn đối với mẫu xe Lincoln Continentals đời 2017 – 2019 liên quan tới lỗi chốt cửa bị lỗi.

Khoảng 27.000 xe bị ảnh hưởng bởi đợt thu hồi lần này có bộ chốt cửa có thể không hoạt động chính xác, dẫn đến việc cửa không được đóng hoàn toàn tại bất kỳ thời điểm nào và có thể làm tăng nguy cơ tai nạn cho hành khách khi đang di chuyển trên đường.

Được biết, số xe bị ảnh hưởng được xây dựng tại nhà máy Flat Rock của công ty từ ngày 30 tháng 11 năm 2015 đến ngày 14 tháng 11 năm 2018.

Cuối cùng, hãng xe Mỹ Ford đã đưa ra lệnh thu hồi đối với các mẫu xe Ford Mustang, Lincoln Nautilus và Lincoln Navigator thuộc đời 2019, do liên quan tới lỗi hệ thống khởi động trên xe. Sẽ có khoảng 4.200 xe nằm trong đợt triệu hồi này và thị trường chủ yếu là nằm ở Mỹ, cùng với 150 chiếc tại Canada.

Ford Mustang bị ảnh hưởng được lắp ráp tại nhà máy Flat Rock từ ngày 5 tháng 11 năm 2018 đến ngày 15 tháng 1 năm 2019. Trong khi đó, dòng xe Nautilus được chế tạo tại nhà máy Oakville từ ngày 6 tháng 11 năm 2018 đến ngày 21 tháng 12 năm 2018.

Cuối cùng, các mẫu xe Lincoln Navigator cũng bị ảnh hưởng nằm trong lô hàng được sản xuất tại nhà máy Kentucky Truck và được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 4 tháng 11 năm 2018 đến ngày 15 tháng 12 năm 2018.

Hoàng Oanh