Vinamilk

Ford Explorer gặp vấn đề với hệ thống treo

(SHTT) - Sẽ có đến 1,2 triệu chiếc Ford Explorer bị triệu hồi tại Mỹ vì có vấn đề với hệ thống treo, ảnh hưởng tới khả năng kiểm soát lái, làm tăng nguy cơ va chạm

Mới đây, hãng xe Mỹ Ford đã công bố 4 đợt triệu hồi xe riêng biệt liên quan đến tổng cộng hơn 1,3 triệu xe ở thị trường Bắc Mỹ.

Đầu tiên là Explorer với số lượng xe triệu hồi lớn nhất đợt này, 1,2 triệu chiếc Ford Explorer bị triệu hồi tại Mỹ vì có vấn đề với hệ thống treo, ảnh hưởng tới khả năng kiểm soát lái, làm tăng nguy cơ va chạm, theo thông báo mới nhất của Ford. 28.000 mẫu SUV này cũng được triệu hồi tại Canada và Mexico.

Ford cho biết các mẫu Explorer triệu hồi được sản xuất tại nhà máy Chicago trong khoảng thời gian từ 17/5/2010 tới 25/1/2017.

Explorer_5

Ford Explorer gặp vấn đề với hệ thống treo 

Theo hãng xe Ford, nguyên nhân triệu hồi là do tay đòn liên kết của hệ thống treo sau có thể bị gãy làm giảm khả năng kiểm soát lái và tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

Đợt triệu hồi thứ hai liên quan đến mẫu bán tải Ford F150 2013 trang bị động cơ V8 5.0L và 6.2L. Mẫu xe này trước đây đã từng bị triệu hồi để lập trình lại mô-đun điều khiển hệ thống truyền động. Tuy nhiên, Ford cho biết phần mềm được sử dụng trong lần triệu hồi đó chưa hoàn chỉnh. Đến nay, hãng xe Mỹ tiếp tục nâng cấp phần mềm này để ngăn chặn tình trạng lùi số ngoài ý muốn. Số lượng xe Ford F150 2013 bị ảnh hưởng bao gồm khoảng 107.850 xe ở Mỹ và 15.200 xe ở Canada.

Ngoài hai dòng xe phổ biến Explorer và F-150, Ford còn triệu hồi  4.300 xe van Ford Econoline 2009-2016 ở thị trường Mỹ và Canada do lỗi hộp số. Ngoài ra, Ford cũng đang triệu hồi một số mẫu xe khác nhau ở Canada, bao gồm Ford Taurus 2010-2017, Ford Flex 2009-2017, Lincoln MKS 2009-2015 và Lincoln MKT 2010-2017. Những mẫu xe này đều “dính” lỗi hệ thống treo tương tự Ford Explorer. Đợt triệu hồi thứ 4 này ảnh hưởng đến khoảng 12.000 xe và đã có ít nhất một vụ tai nạn xảy ra liên quan đến lỗi trên.

Tại Việt Nam, mới đây, Ford đã ra thông báo về việc  triệu hồi gần 700 xe Explorer tại Việt Nam. Cụ thể,  sau khi báo cáo và được phép của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Ford chính thức mở đợt triệu hồi 672 chiếc Explorer tại Việt Nam do nguy cơ bị nứt, gãy tay đòn liên kết của hệ thống treo sau.

Nguyên nhân triệu hồi Explorer được Ford cho biết là do là tay đòn của các xe trên được chế tạo không đảm bảo kỹ thuật, nên trong quá trình vận hành không chịu được việc tăng ứng suất uốn phát sinh thường xuyên từ hệ thống treo hoạt động. Điều này về lâu dài dẫn đến việc tay đòn liên kết bị nứt gãy, ảnh hưởng tới sự an toàn của người sử dụng.

Những xe Explorer nằm trong diện triệu hồi lần này được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 26/5/2010 đến ngày 24/1/2017.

Ford Việt Nam cho biết, hãng đã gửi thư đến từng khách hàng sở hữu xe thuộc diện triệu hồi do lỗi tay đòn liên kết hệ thống treo sau. Bên cạnh đó, Ford Việt Nam đã ủy quyền cho đại lý Ford để kiểm tra, thay thế miễn phí tay đòn liên kết hệ thống treo sau trên các xe Ford Explorer nằm trong diện ảnh hưởng. Thời gian kiểm tra, thay thế trên mỗi xe mất khoảng nửa ngày làm việc.

Đợt triệu hồi này của Ford Việt Nam sẽ dự kiến kéo dài từ nay đến hết 2022 với thời gian dành cho nội dung này hết khoảng 4 giờ/xe, với toàn bộ chi phí do Ford Việt Nam chịu.

Explorer là mẫu SUV 7 chỗ cỡ trung cao cấp, được Ford nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy sản xuất ở Mỹ và phân phối tại Việt Nam từ cuối năm 2016 với mức giá hơn 2,1 tỉ đồng. Trước đó, mẫu xe này cũng từng được một số doanh nghiệp chuyên kinh doanh ô tô không chính hãng nhập khẩu và phân phối.

 Hoài Anh