SO HUU TRI TUE

Ford bị tố sử dụng sáng chế khi chưa xin phép

(SHTT) - Mới đây, 3 vị giáo sư tại Mỹ đã nộp đơn kiện Ford lên tòa án liên bang về hành vi sử dụng sáng chế hệ thống phun nhiên liệu kết hợp trực tiếp và gián tiếp của họ mà không trả tiền phí bản quyền.

Theo BloomBerg, nội dung đơn kiện nêu rõ, 3 vị giáo sư gồm Leslie Bromberg, Daniel R. Cohn và John B. Heywood là người phát minh ra phương pháp kết hợp phun nhiên liệu trực tiếp và gián tiếp được cho sẽ giúp tạo hỗn hợp khí-nhiên liệu tốt hơn. Sau khi được MIT trao cho quyền sở hữu bằng sáng chế, 3 vị giáo sư này đã thành lập một công ty để cấp phép công nghệ trên.

Vào năm 2014, nhóm các nhà sáng chế này đã liên hệ với Ford để đề nghị hợp tác và cấp phép bằng sáng chế nhưng chính Ford từ chối lời đề nghị. Tuy nhiên, sau đó Ford lại bắt đầu sử dụng hệ thống phun nhiên liệu kết hợp cho các động cơ của mình.

Năm 2017, hãng này chính thức sử dụng công nghệ trên lên nhiều động cơ như: V6 3.3L hút khí tự nhiên, EcoBoost V6 2.7L, EcoBoost V6 3.5L, và V8 5.0L hút khí tự nhiên.

ford

 

Hiện tại, 3 vị giáo sư trên đã đệ đơn kiện Ford lên toàn án liên bang và yêu cầu một khoản tiền bản quyền chưa xác định cho mỗi chiếc xe được bán ra có sử dụng công nghệ này. Hiện vụ kiện đang chờ được xử lý và tòa án cần quyết định liệu phương pháp kết hợp hai dạng phun nhiên liệu của Ford có thực sự tương đồng với bằng sáng chế của 3 giáo sư MIT không vì phương pháp này không được độc quyền trên động cơ Ford.

Có rất nhiều động cơ của hãng khác cũng dùng phương pháp này như động cơ LT5 V8 siêu nạp trên Chevrolet Corvette ZR1, công nghệ này cũng xuất hiện trên nhiều động cơ của hãng xe Toyota, bao gồm động cơ V6 trên Avalon mới và động cơ Boxer của GT86 và SUbaru BRZ.

Cũng theo hãng tin Bloomberg, Giám đốc sở hữu trí tuệ của Ford đã gặp các giáo sư nói trên để yêu cầu họ đồng ý dần xếp để rút lại đơn kiện. Đổi lại, Ford sẽ hợp tác với 3 giáo sư Bromberg, Cohn và Heywood để quảng cáo cho công nghệ khác của họ.

Lâm An


Vinamilk
Sunshine
Máy lọc nước

Xuân Tài