SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

FLC: Lợi nhuận thấp nhất 6 năm, chứng khoán tháo chạy giá sàn

07:12, 01/11/2019
Lợi nhuận trước và sau thuế công ty thu về đã giảm 11% và 52% so với cùng kỳ, đạt lần lượt 278 tỷ và 89 tỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận ròng thấp nhất mà FLC đạt được kể từ năm 2014 đến nay.

Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2019 với khoản doanh thu tăng gấp đôi so với cùng kỳ.

Vì sao FLC có mức lợi nhuận ròng thấp nhất 6 năm?

Báo cáo mới nhất này cũng đánh dấu quý thứ 3 liên tiếp FLC chính thức đưa hãng hàng không Bamboo Airways vào vận hành khai thác thương mại.

Cụ thể, theo Zing, trong 3 tháng quý III, tập đoàn này đã ghi nhận 5.196 tỷ đồng doanh thu, tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Tuy nhiên, biên lãi gộp kỳ này của FLC đã giảm đáng kể từ mức 8,6% xuống vỏn vẹn 1,1% khiến lợi nhuận gộp công ty thu về được trong quý III chỉ đạt hơn 58 tỷ đồng, xấp xỉ 1/4 số thu cùng kỳ năm trước.

Dù doanh thu hoạt động tài chính tăng hơn gấp đôi, việc lãi gộp suy giảm đáng kể khiến chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế quý gần nhất của FLC sụt giảm 5% so với cùng kỳ, đạt 109 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ tiêu này đã là con số lợi nhuận quý cao nhất từ đầu năm đến nay của FLC.

Lũy kế từ đầu năm 2019, FLC đạt tổng cộng 11.476 tỷ đồng doanh thu, tăng 47%. Tuy nhiên, lợi nhuận trước và sau thuế công ty thu về đã giảm 11% và 52% so với cùng kỳ, đạt lần lượt 278 tỷ và 89 tỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận ròng thấp nhất mà FLC đạt được kể từ năm 2014 đến nay.

Biên độ lãi gộp FLC liên tục sụt giảm.

Trong khi lãi gộp giảm sâu, chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp của FLC lại tăng mạnh, lần lượt là 134% và 96%. Tuy nhiên, nhờ có doanh thu tài chính cũng tăng đột biến mà FLC trang trải được các khoản chi phí. Cụ thể, trong quý 3, FLC thu về hơn 270 tỷ đồng từ tiền lãi cho vay, đồng thời thu hơn 300 tỷ đồng tiền lãi từ bán các khoản đầu tư.

Kết quả quý 3, FLC lãi sau thuế 64,5 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ.

Cơ cấu doanh thu của FLC bao gồm 2 mảng, là doanh thu bán hàng hóa, bất động sản và doanh thu dịch vụ. Trong đó, doanh thu mảng dịch vụ cao gấp 4 lần cùng kỳ năm trước, nhưng lại chịu lỗ tới gần 400 tỷ đồng, theo vietnambiz.

Lý giải về điều này, lãnh đạo tập đoàn cũng thừa nhận nguyên nhân chính ảnh hưởng tới lợi nhuận kỳ vừa qua là do lãi gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm mạnh so với cùng kỳ. Cụ thể, năm nay FLC vừa có thêm hãng hàng không Bamboo Airways. Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC từng cho biết, Bamboo Airways đang tạm thời chịu lỗ do mới vận hành 10 máy bay, nhưng đang nuôi đội ngũ tương đương với 30 máy bay, để sẵn sàng mở rộng trong năm sau.

Chứng khoán FLC tháo chạy giá sàn

Theo ghi nhận từ vneconomy, hết phiên sáng nhiều nhà đầu tư đã chạy thoát gần 20,3 triệu cổ trong đó gần 8,1 triệu cổ phải chạy ở giá kịch sàn 4.750 đồng. Hiện FLC vẫn đang dư bán 8,39 triệu cổ giá sàn.

Dù là giảm sàn thì nhà đầu cơ mua T3 vẫn còn có lãi nếu bán được hôm nay. Các nhà đầu cơ mắc kẹt tại đỉnh cũ hôm 22/10 cũng có thể chạy được ở các phiên kiểm tra đỉnh hai ngày trước.

FLC bị bán tháo "tung tóe" ở giá sàn kéo theo cả dàn cổ phiếu cùng họ cũng giảm mạnh: HAI giảm 5,82%, KLF giảm 7,14%, ART giảm 4,35%, GAB giảm 1,79%, AMD giảm 5,75%...

ROS cũng đang giảm 1,19% nhưng cổ phiếu này vốn có truyền thống giảm trong cả phiên nên chưa hẳn là chịu tác động từ FLC.

Biến động của FLC khó tác động đến thị trường chung, nhưng sáng nay là một phiên giao dịch khá vất vả dù VN-Index vẫn đang luẩn quẩn giữ được trên mốc 1.000 điểm. Đêm qua FED công bố giảm lãi suất nhưng thị trường phản ứng yếu.

Sáng nay thị trường trong nước cũng đón nhận hàng loạt tin cuối cùng về kết quả kinh doanh của nhóm blue-chips.

CTCP Tập đoàn FLC (mã chứng khoán FLC) vừa thông qua chủ trương không tiếp tục thực hiện đợt chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu theo Giấy chứng nhận chào bán chứng khoán ra công chúng đã được UBCKNN cấp ngày 5/8/2019.

Nguyên nhân do diễn biến thị trường không thuận lợi làm ảnh hưởng tới khả năng thành công của đợt chào bán.

FLC cũng thông báo hủy danh sách cổ đông lập tại ngày đăng ký cuối cùng là 24/10 vừa qua.

Trước đó FLC đã chốt danh sách cổ đông thực hiện phát hành gần 300 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ phát hành 42,2%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được nhận 1 quyền mua, cứ 1.000 quyền mua được mua 422 cổ phiếu mới. Giá chào bán bằng mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu, theo cafef.

Mai Hương/Sở Hữu Trí Tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.