SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 22/04/2024
  • Click để copy

First News và Thái Hà Book tranh chấp bản quyền tự truyện 'Trò chuyện với cõi vô hình'

07:33, 27/02/2021
(SHTT) - Ngay sau khi cuốn sách Trò chuyện với cõi vô hình do Thái Hà Books vừa xuất bản, First News – Trí Việt đã có những phản ứng gay gắt. Thái Hà cũng đã chính thức lên tiếng về vụ việc trên và để mở khả năng đưa ra tòa.

Mới đây, trong tháng 2/2021, Thái Hà Books vừa ấn bản một cuốn sách của nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm. Ngay lập tức, First News Trí Việt ngày hôm nay vừa lên tiếng tố cáo Thái Hà Books và bà Hoàng Thị Thiêm vi phạm bản quyền.

Theo First News thì cuốn sách mà Thái Hà Books vừa ấn bản có nội dung tương tự 90% so với cuốn tự truyện “Trò chuyện với cõi vô hình” (cũng của tác giả Hoàng Thị Thiêm, người chấp bút là nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà) đã thực hiện hồi tháng 5/2017. Nhưng ở ấn bản vừa được Thái Hà Books phát hành, thì không còn tên của người chấp bút.

tro chuyen voi coi vo hinh1

 

Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc công ty First News - Trí Việt cho biết: "Cuốn sách mới xuất bản của Thái Hà Books đã tước bỏ quyền của người chấp bút Nguyễn Thị Việt Hà và đơn vị lên ý tưởng, thực hiện, biên tập, đặt tên sách: First News - Trí Việt".

Lật lại trình tự sự việc, ông Phước cho hay: “Năm 2012, tôi bay từ TP HCM đến tỉnh Hòa Bình nhiều lần để gặp và trao đổi, thuyết phục nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm làm cuốn sách. Bà Thiêm khi ấy nổi tiếng với khả năng thấu thị, được mệnh danh là “người đàn bà ba mắt” và đã được phát sóng trên kênh truyền hình NHK của Nhật Bản”.

Tại cuộc gặp, ông Phước cho biết bà Hoàng Thị Thiêm đưa cho ông Phước một xấp tài liệu khoảng 80 trang photo các bài báo và một ít bản chép tay. Ông Phước đã nhận thấy khả năng hạn chế về hành văn cùng số tài liệu khá ít ỏi, không thể từ đây làm nên một cuốn sách, nên trao đổi với nhà ngoại cảm về việc tìm người chấp bút.

Được sự đồng ý của bà Thiêm, ông Phước đã đưa nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà, ở thời điểm đó đang làm biên tập viên tại First News - Trí Việt, đến tỉnh Hòa Bình lấy tư liệu chấp bút. Mọi chi phí đi lại, ăn ở và vé máy bay khứ hồi, First News chi trả.

Được biết, nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà đã ở lại nhà bà Hoàng Thị Thiêm tại tỉnh Hoà Bình hơn 20 ngày để thực hiện công việc ghi chép, viết sách.

Vào ngày 5/7/2016, First News - Trí Việt ký hợp đồng “Hợp tác tổ chức bản thảo ‘Sống giữa hai thế giới, trò chuyện với cõi vô hình’” với Nguyễn Thị Việt Hà trong vai trò là đồng tác giả và đồng sở hữu với bà Hoàng Thị Thiêm.

tro chuyen voi coi vo hinh

 Cuốn sách Trò chuyện với cõi vô hình do First News - Trí Việt và NXB Hội Nhà văn ấn hành

Sau nhiều lần biên tập, bổ sung tư liệu, mời bà Hoàng Thị Thiêm đến TP.HCM để nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà phỏng vấn thêm, bổ sung tư liệu, cuốn sách đã trở nên dày dặn, hoàn chỉnh hơn để xuất bản.

Ông Phước cho biết thêm: "Khi First News - Trí Việt quyết định in theo quyết định của NXB Hội Nhà Văn thì gặp trở ngại từ phía ông Nguyễn Văn Giang (người chồng sau, đồng thời là người đại diện pháp lý cho bà Hoàng Thị Thiêm). Cụ thể, ông Giang có góp ý một vài nội dung trong sách và yêu cầu rằng trong bìa lót sách, ông muốn được đứng tên chung với Việt Hà. Có như vậy thì ông Nguyễn Văn Giang mới đồng ý cho in sách".

Trước đề nghị này, khi ông Nguyễn Văn Phước trao đổi với Việt Hà và được nhà văn chấp thuận để ông Giang đứng sau tên và đây chỉ là đề nghị miệng, không có trong hợp đồng. Trong hợp đồng của First News, chỉ có duy nhất người chấp bút là nhà văn Việt Hà. “Tôi không hề đoán được, việc đề nghị được đứng tên chung của ông Giang đều nằm trong sự sắp đặt của ông Giang để lấy trắng bản quyền sau này”, ông Phước cho hay.

Ngày 14/5/2017 tại TP.HCM, First News - Trí Việt tổ chức họp báo ra mắt cuốn sách Trò chuyện với cõi vô hình. Đến ngày 8/5/2017 cuốn sách chuẩn bị được tái bản. Đột nhiên, bà Hoàng Thị Thiêm đề nghị loại bỏ người chấp bút Nguyễn Thị Việt Hà. Ông Nguyễn Văn Phước khi đó không đồng ý việc này và khẳng định cuốn sách tái bản vẫn giữ nguyên tên Nguyễn Thị Việt Hà, bởi lẽ, đây thật sự là người chấp bút và đáng được hưởng lợi nhuận từ hợp đồng.

Ít lâu sau, bà Thiêm gửi văn bản cho First News, cho rằng nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà không phải là người chấp bút, mà cuốn sách Trò chuyện với cõi vô hình là do bà Hoàng Thị Thiêm tự viết. Nhà ngoại cảm này cũng đề nghị đơn phương hủy hợp đồng với First News - Trí Việt.First News đã không chấp nhận yêu cầu của bà Thiêm là bỏ tên người chấp bút thực sự cuốn sách là nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà nên bà Thiêm có văn bản gửi lên Cục Xuất bản, In và Phát hành. Vì vậy First News - Trí Việt quyết định dừng tái bản cuốn sách.

tro chuyen voi coi vo hinh2

Nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà (phải) trong một buổi làm việc với bà Hoàng Thị Thiêm 

Trước phản ứng gay gắt của First News, Thái Hà Books vừa có phát ngôn chính thức bằng văn bản xung quanh thông tin trái chiều về cuốn sách "Trò chuyện với cõi vô hình" do đơn vị này xuất bản.

Văn bản do Phó Tổng Giám đốc điều hành Thái Hà Books Nguyễn Thị Hương ký cho biết, cuốn sách nói trên do Thái Hà Books xuất bản cuối năm 2020, đồng thời khẳng định Thái Hà Books không vi phạm pháp luật trong việc xuất bản cuốn sách, với 6 căn cứ dưới đây:

1. Cuốn sách "Trò chuyện với cõi vô hình" lần đầu tiên được xuất bản theo ‘Hợp đồng cho phép xuất bản tác phẩm’ ký ngày 05/7/2016 giữa First News – Trí Việt và tác giả Hoàng Thị Thiêm đã khẳng định: Tác giả Hoàng Thị Thiêm là chủ sở hữu tác phẩm.

First News – Trí Việt là Bên xuất bản. Bà Nguyễn Thị Việt Hà là Biên tập ghi chép.

Thái Hà Books cho rằng: Theo quy định về Quyền Tác giả, Người biên tập là người có trách nhiệm "gia công" về mặt chữ nghĩa, tổ chức thiết kế trang bìa, theo dõi chất lượng in ấn tác phẩm. Do đó, người làm công tác biên tập không được hưởng quyền tác giả.

Tại Điều 4 Khoản a hợp đồng đã quy định: Bên xuất bản đồng ý xuất bản tác phẩm bằng chi phí của mình bao gồm mọi chi phí cho biên tập, thiết kế, in ấn và phát hành tác phẩm kể cả chi phí mua bản quyền, sử dụng hình ảnh, minh họa trong tác phẩm do các tổ chức khác nắm giữ bản quyền.

Tại Điều 6 Khoản b trong hợp đồng cũng nêu rõ: Một trong hai bên có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn bằng cách gửi Thông báo đơn phương cho bên còn lại.

 Ngoài ra, ngày 20/12/2016 bên sở hữu - Bà Hoàng Thị Thiêm - đã bàn giao bản thảo cuối cùng cho bên xuất bản First News – Trí Việt theo Biên bản Bàn giao bản thảo số 01/BQ-16. Bên xuất bản First News – Trí Việt cam kết xuất bản tác phẩm đúng với nội dung trong bản thảo và hoàn toàn không có chỉnh sửa.

2. Sau nhiều lần chủ sở hữu tác phẩm đã gửi văn bản thanh lý hợp đồng tới First News – Trí Việt mà không nhận được phản hồi thì ngày 08/5/2019 tác giả Hoàng Thị Thiêm đã gửi "Thông báo đơn phương chấm dứt hợp tác" tới First News – Trí Việt. Nội dung bản Thông báo cũng nêu rõ lí do đơn phương chấm dứt hợp tác là: First News - Trí Việt đã vi phạm Điều 4 khoản a của hợp đồng đã ký.

3. Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả được cấp bởi Cục Bản quyền tác giả ngày 10/04/2018 đã chứng nhận bà Hoàng Thị Thiêm là tác giả, chủ sở hữu tác phẩm "Trò chuyện với cõi vô hình".

4. Trước và trong quá trình xuất bản, Thái Hà Books không nhận được bất cứ thông tin bằng văn bản nào về việc tranh chấp bản quyền của tác phẩm này.

5. Đến thời điểm 8h30 ngày 26/02/2021, Thái Hà Books chưa nhận được bất cứ chứng từ hay căn cứ pháp luật nào chứng minh quyền sở hữu tác phẩm khác với những văn bản tài liệu mà đơn vị này đang có.

6. Đến thời điểm hiện tại, 8h30 ngày 26/02/2021, Thái Hà Books chưa nhận được bất cứ công văn hay thông báo chính thức nào từ phía First News – Trí Việt và bà Nguyễn Thị Việt Hà đề nghị dừng xuất bản cuốn sách.

Tuy nhiên, dù tạm dừng xuất bản để làm rõ "trắng đen" nhưng với các căn cứ pháp lý đã nêu trên, Thái Hà Books khẳng định việc xuất bản cuốn sách Trò chuyện với cõi vô hình hoàn toàn không vi phạm pháp luật.

“Đơn vị cũng yêu cầu ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc công ty First News – Trí Việt và bà Nguyễn Thị Việt Hà dừng việc đưa những thông tin không chính thống để hạ uy tín, bôi nhọ Thái Hà Books và sẽ lập vi bằng những bình luận, thông tin sai sự thật, những ngôn từ không có căn cứ nhằm bôi nhọ, làm xấu hình ảnh của Thái Hà Books gửi tới tòa án TP.Hà Nội”, Phó Giám đốc điều hành Thái Hà Books Nguyễn Thị Hương cho biết.

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.