SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

First News đưa thêm "bằng chứng" tố Lazada, Sendo và Shopee tiếp tay tiêu thụ sách giả

10:12, 28/06/2019
(SHTT) - Sau khi 3 sàn thương mại điện tử đồng loạt lên tiếng nói rằng họ không nhận được cảnh báo của First News về việc sách giả, sách in lậu, First News tiếp tục tung thêm bằng chứng chứng bảo vệ "quan điểm" của mình.

Tại họp báo, First News cho biết sách giả được các "trùm" in lậu chất lượng kém, tiêu thụ công khai và trực tiếp trên không gian mạng với số lượng không thể thống kê được. "Sách giả hiện nay đã đạt tới trình độ gần như sách thật, chỉ có những người trong nghề mới phát hiện được. Tuy vậy, khâu đọc lỗi chính tả có sai sót nhiều. Một số sách về sơ cấp cứu, tra cứu thuốc, chữa bệnh y học thì sai nội dung, vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe hay tính mạng" - ông Nguyễn Văn Phước, đại diện First News cho hay.

Để chứng minh điều này, giám đốc First New cho biết công ty đã phải đặt 128 đơn hàng mua sách ngẫu nhiên từ tất cả sàn, công ty thương mại điện tử (TMĐT) bán sách online; quay video từ khâu đặt sách đến khi nhận hàng và không mở các bao sách được giao mà mời các công ty thừa phát lại đến tiến hành mở bao hàng và lập vi bằng. Kết quả, 128 đơn hàng ngẫu nhiên đều là sách in lậu và sách giả.

“First News đã chọn ba công ty bán sách online có số lần vi phạm phân phối sách giả tiếp tay in lậu nhiều nhất là Lazada, Sendo và Shopee để công bố đích danh” - ông Phước khẳng định.

Ngay sau khi ông Phước đưa ra cáo buộc trên, 3 sàn TMĐT bị nêu tên đã đồng loạt lên tiếng nói rằng họ không nhận được cảnh báo của First News về việc sách giả, sách in lậu được tiêu thụ công khai trên sàn. Họ luôn sẵn sàng hợp tác chặt chẽ cùng các cơ quan, doanh nghiệp có liên quan để xử lý, ngăn chặn kịp thời tất cả các hành vi vi phạm của người bán, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

sach gia

  Sendo, Shopee, Lazada bị cáo buộc bán sách in lậu

Thông tin trên tờ Đô Thị Mới cho biết, sự “chối đẩy” trách nhiệm này của Shopee, Sendo và Lazada đã khiến cho vị Giám đốc Công ty Văn hóa sáng tạo Trí Việt bất ngờ. Theo ông Phước, mê hồn trận sách giả trên các sàn TMĐT lừa đảo bạn đọc tiếp tay trực tiếp cho các đường dây sản xuất, tiêu thụ sách giả hoành hành, bất chấp luật pháp ở Việt Nam, thu lợi bất chính trên mồ hôi tâm sức của bao người đang giết chết các tác giả, các nhà xuất bản (NXB) và đơn vị xuất bản chân chính ở Việt Nam. 

“Việc các sàn bán sách TMĐT tiếp tay tiêu thụ sách lậu đánh lừa bạn đọc diễn ra đã nhiều năm nay. Hiện tại đang có gần 1.000 trang bán, tiêu thụ sách giả lớn nhỏ. Chúng tôi đã cảnh báo nêu đích danh tên các sàn Sendo, Shopee, Lazada suốt thời gian qua trên mạng xã hội và cả báo chí mà các đơn vị này hầu như bất chấp, xem thường”, ông Phước khẳng định.

Để chứng minh cho điều mình tố cáo, ông Phước đưa ra các bằng chứng cụ thể First News đã đặt mua sách trên 3 sàn TMĐT và phát hiện cả 3 đều bán sách giả, sách in lậu. Theo ông, các sàn này trực tiếp nhận đơn hàng, trực tiếp đến đóng góp chuyển giao sách giả cho bạn đọc cả nước thì không thể nói vô can, không có trách nhiệm về việc tiếp tay tiêu thụ hàng gian, hàng giả vi phạm luật này.

“Các sàn bán sách giả đó khi nhận biết phải ngưng ngay lập tức việc thông đồng tiếp tay bán sách giả lừa đảo bạn đọc - chứ không phải yêu cầu First News phải gửi văn bản và đến gặp họ. Sự việc ngày càng nghiêm trọng nên chúng tôi buộc phải tiến hành đặt sách rồi quay lại quá trình đặt giao sách giả và lập vi bằng Thừa Phát Lại để tiến hành các bước pháp lý nghiêm túc”, ông Phước nói.

Phát hiện ra sách giả, sách được in lậu chỉ là khâu đầu tiên trong quá trình đấu tranh “Sản xuất, tiêu thụ sách giả giết chết ngành xuất bản”, điều mà vị Giám đốc này quan tâm nhất chính là khối lượng khổng lồ sách in lậu, làm giả đó đến từ đâu, đơn vị nào sản xuất chúng? Bởi đây mới là gốc rễ của vấn đề nhằm triệt phá hoàn toàn đường dây sản xuất sách giả.

Một tác giả, một NXB muốn xuất bản, in ấn một tác phẩm có giấy phép phải trải qua hàng chục thủ tục, hợp đồng, kiểm tra rất chặt chẽ từ nhiều phía, sơ suất, sai một chút là bị phạt ngay lập tức, trong khi, hàng chục ngàn đầu sách giả được sản xuất, gia công, in ấn trái pháp luật, được vận chuyển, giao hàng, tiêu thụ tấp nập hàng ngày hàng lại ngang nhiên công khai?

“Tại sao 3 sàn TMĐT Shopee, Sendo và Lazada lại không biết hay không một ai biết được khối lượng khổng lồ sách in lậu, làm giả đó đến từ đâu ? Và những ai, thế lực đen nào thực sự đứng phía sau?”, ông Phước đặt nghi vấn.

 Hoàng Oanh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá gần 500 triệu.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).