SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Fiin thừa nhận “vay mượn” chất xám của Vaymuon.vn và Nexttech-group

20:28, 13/06/2018
(SHTT)- Sáng ngày 13/6, Công ty Cổ phần Vay mượn và NextTech Group đã đăng tải thông tin xác nhận chấp nhận lời xin lỗi và mức bồi thường từ ông Tạ Thanh Long (người đồng sáng lập Fiin).

Đồng thời NextTech sẽ rút đơn kiện đã nộp lên tòa án quận Hai Bà Trưng, Hà Nội sau khi các bên liên quan thực hiện cam kết.

Trước đó, vào ngày 3/6, ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch NextTech Group, một trong những startup đi đầu trong phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam từ năm 2001 đã đăng tải một ghi chú trên Facebook cá nhân.

Nội dung của ghi chú này nhằm "tố cáo" một startup Việt khác có tên Fiin vì cho rằng công ty này đã "vay mượn" từ ý tưởng, thiết kế, nội dung, cách quản trị mà vaymuon.vn đã phát triển trước đó.

IMG_0272

Vaymuon.vn bị xâm phạm về vấn đề sở hữu trí tuệ sản phẩm

Cụ thể, vaymuon.vn là một trong 20 công ty thành viên của NextTech Group, tập đoàn đã hoạt động tại 7 quốc gia. Tương tự mô hình P2P của Grab và Uber, vaymuon.vn kết nối người cần vay và người cho vay với danh nghĩa trung gian, xác tín cho cả hai bên.

Cuối năm 2016, vaymuon.vn phát triển ra thị trường Indonesia và Philippines một phiên bản tích hợp cả vay/cho vay và ví điện tử. Theo ông Bình đăng tải, Fiin đã làm ứng dụng tài chính "y hệt" (thậm chí là những chỗ sai chính tả) với phiên bản nước ngoài của vaymuon.vn để khởi nghiệp tại Việt Nam.

Ngay sau đó, Finn đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc trên. Tuy nhiên theo ông Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch Nexttech (đơn vị chủ quản của vaymuon.vn), sau khi vaymuon.vn cung cấp những bằng chứng xác thực thì nhân viên của Fiin thừa nhận đã "tham khảo" và sử dụng một phần "chất xám" để tạo ra ứng dụng Fiin.

Anh_chup_Man_hinh_20180604_luc_164145

Fiin thừa nhận đã "tham khảo" và sử dụng một phần "chất xám" của vaymuon.vn

Trao đổi với sohuutritue.net.vn, ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch NextTech Group cho biết: “Tối ngày 12/6, ông Tạ Thanh Long là đồng sáng lập Công ty Fiin đã thừa nhận bằng văn bản về việc đã xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của vaymuon.vn  và vi phạm chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp. Qua đó, ông Long đã xin lỗi và mong muốn bồi thường vật chất tượng trưng cho vaymuon.vn để tránh các nguy cơ pháp lý cho cá nhân và Công ty Finn. Đồng thời, Thanh Long sẽ thực hiện gỡ bỏ các tham khảo từ vaymuon.vn trong thời gian sớm nhất”.

Vụ việc xảy ra giữa Nexttech và Fiin là sự tranh chấp phức tạp nhưng đây lại là một hiện tượng nhức nhối không chỉ riêng trong ngành IT mà trong bất kể ngành nào.

Nhân viên cũ khi ra đi không chỉ mang theo đội ngũ, kỹ thuật mà công ty cũ đã đầu tư nhiều công sức mà còn nhiều khi tìm cách khai thác những khách hàng của công ty cũ mà mình có cơ hội tiếp xúc trước đó. Và đây là một biểu hiện của văn hoá kinh doanh không văn minh.

Thực trạng đó khiến nhiều doanh nghiệp CNTT không muốn đầu tư vào nghiên cứu phát triển sáng tạo, thậm chí nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa và chuyển nghề vì mất niềm tin vào chuẩn mực đạo đức ngành và pháp luật về sở hữu trí tuệ. Nguyên nhân một phần là do việc cổ vũ khởi nghiệp thái quá từ cộng đồng CNTT.

Kim Dung

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý tiếc của của nạn nhân, tội phạm mạng thời gian gần đây đã tạo những nội dung giả mạo Cục An ninh mạng hoặc cơ quan chức năng hỗ trợ người dân lấy lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bloomberg, một thẩm phán tại San Francisco đã đưa ra phán quyết Apple phải đối diện với một vụ kiện tố cáo công ty về sự cẩu thả trong việc đối phó với nguy cơ theo dõi tiềm ẩn do các thiết bị AirTag gây ra.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, các khóa tu mùa hè nhận được sự quan tâm lớn của phụ huynh và các bạn trẻ bởi những ý nghĩa tốt đẹp mà hoạt động này mang lại. Lợi dụng nhu cầu đó, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng những chiêu trò tinh vi nhằm thực hiện hành vi trục lợi.