SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Festival hoa Đà Lạt do doanh nghiệp, người dân tổ chức

09:52, 15/12/2015
Tỉnh Lâm Đồng đã có sự thay đổi lớn trong việc tổ chức lễ hội: tại Festival hoa Đà Lạt năm nay, nhà nước không phải là đơn vị chính mà chỉ tham gia một phần, để phần lớn các sự kiện cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và người dân tổ chức.

Năm nay, Festival Hoa Đà Lạt với chủ đề "Đà Lạt - Muôn sắc hoa" sẽ diễn ra từ ngày 29-12-2015 đến 2-1-2016 tại thành phố Đà Lạt với 9 chương trình chính và 19 chương trình hưởng ứng.

Khoảng 80% trong số chương trình này là do doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và người dân thực hiện cũng như đảm nhận phần kinh phí để tổ chức sự kiện.

"Đây là một sự thay đổi lớn. Nhà nước chỉ tham gia cũng như đầu tư kinh phí một phần cho lễ hội, còn lại là từ người dân, doanh nghiệp, để doanh nghiệp tự tính toán kinh phí. Khoảng 70-80% kinh phí tổ chức lễ hội đến từ nguồn này", ông Võ Ngọc Hiệp, Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt, nói trong buổi giới thiệu sự kiện tại TPHCM hôm nay, 14-12.

Tuy nhiên, ông cho biết chưa thể cung cấp tổng số kinh phí của doanh nghiệp và nhà nước đầu tư cho lễ hội này nhưng kỳ vọng sự kiện sẽ giúp thành phố thu hút khoảng 500.000 lượt du khách cũng như quảng bá mạnh mẽ cho du lịch, nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp cao và nghề trồng hoa của Đà Lạt. Ở những sự kiện trước, mỗi lần có khoảng 400.000 - 450.000 lượt khách đến.

Trong suốt 5 ngày lễ hội, tại thành phố Đà Lạt sẽ diễn ra nhiều sự kiện như tổ chức tour đến làng hoa, làm đường hoa, bắn pháo hoa, diễu hành hoa, phiên chợ rau, hoa, hội thảo khoa học về hoa, làm "Phố trà, cà phê, rượu vang và đặc sản Đà Lạt" trên đường Hồ Tùng Mậu, sắp đặt các không gian trưng bày hoa, tôn vinh người trồng hoa....

Trong đó, sự kiện tôn vinh 125 cá nhân và đơn vị trồng hoa xuất sắc được thành phố xem như là một hoạt động ý nghĩa để tôn vinh những làm nghề truyền thống ở đây. Trong số 125 cá nhân và đơn vị, chỉ có 15 doanh nghiệp, còn lại là 110 hộ nông dân. Mỗi hộ được tôn vinh ngoài yêu cầu có doanh thu lên đến 1 tỉ đồng/1 héc-ta đất/năm thì phải đáp ứng các tiêu chí khác như có ít nhất 5 năm trồng hoa, có diện tích trồng tối thiểu là 5.000 m2 và đã vận dụng những kỹ thuật mới, đưa những giống mới vào nghề hoa của Đà Lạt.

"Quảng bá du lịch chỉ là một phần của lễ hội. Chúng tôi còn muốn tôn vinh nghề trồng hoa và giới thiệu cho công chúng biết Đà Lạt là một thành phố có nghề trồng hoa nổi tiếng bậc nhất. 110 hộ nông dân này xuất sắc này là đại diện cho hàng ngàn hộ đã có thu nhập 1 tỉ đồng/1 héc-ta đất trồng hoa", ông Hiệp nói.

Lâm Đồng sẽ thành lập Trung tâm Giao dịch hoa đầu tiên của cả nước

Tỉnh Lâm Đồng đang làm việc với TPHCM để thành lập Trung tâm Giao dịch hoa tại Đà Lạt. Dự kiến, khoảng ba năm nữa, thành phố sẽ có một sàn giao dịch chính thống để tạo điều kiện thuận lợi cho người trồng hoa, giới kinh doanh giao dịch. "Việc thành lập sàn giao dịch này có sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản. Đây cũng là đơn vị đang hỗ trợ cho chúng tôi phát triển nông nghiệp kỹ thuật cao, trong đó có nghề trồng và kinh doanh hoa", ông Phan Văn Đa, Phó chủ tịch tỉnh Lâm Đồng, nói tại họp báo.

Theo ông, những việc làm trên nằm trong chuỗi hoạt động để phát triển nghề trồng hoa tại tỉnh. Hiện tại, Tổ chức Xúc tiến Ngoại thương Nhật Bản cũng đang cùng tỉnh Lâm Đồng kêu gọi doanh nghiệp Nhật Bản tham gia lĩnh vực này. Tỉnh tổ chức cho các hộ dân, doanh nghiệp trồng hoa đi xúc tiến thị trường ở Nhật Bản, Malaysia... Sắp tới đây, Lâm Đồng cũng sẽ có một kho lạnh với quy mô rất lớn ở Đức Trọng cho người dân dự trữ các loại rau, củ, quả, hoa để bán trong những khi trái vụ nhằm gia tăng hiệu quả kinh tế.

"Chúng tôi đã và đang thực hiện nhiều hoạt động để phát triển nghề trồng hoa. Mới đây, Chính phủ cũng đã miễn thuế cho doanh nghiệp và người dân nhập vật liệu làm nhà kính, nhà lưới để trồng hoa kỹ thuật cao, hy vọng nghề trồng hoa của Đà Lạt sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới", ông Đa nói.

Theo ông, hiện mỗi năm Đà Lạt cung ứng khoảng 3,2 tỉ cành hoa cho thị trường trong nước và xuất khẩu, tăng 2 tỉ cành do với 10 năm trước.

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.